Hối hả vào vụ cúc tết

NHƯ TRANG 04/01/2021 06:08

Thời tiết năm nay không thuận lợi, mưa lớn kéo dài khiến cho nhiều nông dân trồng hoa cúc ở phường Điện Nam Trung (thị xã Điện Bàn) gặp nhiều khó khăn. Sau khi cấy lại giống cúc lần 2, đến nay các nhà vườn đang hối hả chăm sóc cho cây kịp vụ tết.

Anh Võ Như Trọng (ở khối phố Quảng Lăng A) tỉa lá cúc hư hại, chuẩn bị đóng cọc vào chậu. Ảnh: N.Trang
Anh Võ Như Trọng (ở khối phố Quảng Lăng A) tỉa lá cúc hư hại, chuẩn bị đóng cọc vào chậu. Ảnh: N.Trang

Ông Lê Đình Bê - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) phường Điện Nam Trung cho hay, tại địa phương có hơn 300 hộ dân trồng hoa cúc bao gồm cúc đất và cúc chậu vụ Tết Nguyên đán. Mọi năm, hộ nào cũng bội thu vụ cúc tết, tuy nhiên tết năm 2021 này nông dân chỉ mong thu lại số vốn mua giống cúc đã bị ngập úng đợt bão lụt kèm mưa lớn thời gian qua. Hơn nữa, do tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà vườn không mạnh dạn trồng số lượng lớn vì lo không tìm được đầu ra như mọi năm.

Ông Đặng Thái (ở khối phố Quảng Lăng A) cho biết, những năm trước ông thường trồng 1.500 - 2.000 chậu cúc pha lê kiểng để bán tết, nhưng năm nay chỉ trồng 600 chậu. Ông Thái nói: “Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế quá nặng nề, nhiều nhà ăn mặc còn gặp khó, huống gì nói mua hoa chơi tết. Nghĩ thế, tôi nhân giống và trồng số lượng ít hơn, đã vậy còn lao đao vì mưa bão”.

Từ cuối tháng 7 âm lịch, ông Thái cấy 3,5 vạn cúc giống loại pha lê. Cây đang thời kỳ phát triển mạnh thì gặp mưa lớn kéo dài, rồi đến bão khiến tất cả bị hư hại. Cùng cảnh ngộ như ông Thái, rất nhiều nông dân trồng vụ cúc tết đều mất trắng số vốn bỏ ra ban đầu bao gồm giống, phân, thuốc… Phải đợi đến khi ngớt mưa và bão tan, họ mới dám nhập lại giống và ra sức chạy đua với thời gian những mong có hoa bán tết.

Ông Huỳnh Tấn Ry (ở khối phố 5) cho hay: “Làm lại từ đầu thì thời gian trồng bị rút ngắn hơn các năm, nhưng chúng tôi có kinh nghiệm chăm sóc cây bằng biện pháp chong đèn tạo thêm thời gian cho cây sinh trưởng”.

Gặp chúng tôi tại vườn cúc có 350 chậu, anh Võ Như Trọng (ở khối phố Quảng Lăng A) chia sẻ: “Tôi đang chuẩn bị bón thúc cho cây rồi cắm cọc để giữ thân. Nay đã gần đến thời gian tỉa lá và ngắt nụ, xong đợi cây cho hoa là tìm thương lái xuất bán”. Anh Trọng cũng cho biết thêm, số vốn ban đầu hơn 20 triệu đầu tư đợt 1 đã “trôi” theo mưa lũ kéo dài, tết này anh chỉ mong bán cho hết hoa để thu hồi vốn.

Cùng mong muốn ấy, hàng trăm hộ trồng hoa cúc ở phường Điện Nam Trung đang ngày đêm hối hả chăm sóc cây để hoa ra đẹp, kịp vụ tết. Giá cúc chậu các năm dao động 200 - 700.000 đồng/chậu tùy loại lớn hay nhỏ, còn giá cúc năm nay các hộ trồng hoa vẫn chưa xác định được. Đây có lẽ là năm khiến  người trồng hoa bán tết lao đao nhất. Hiện tại họ cũng chỉ biết mong chờ bán hoa vụ tết gặp nhiều thắng lợi…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hối hả vào vụ cúc tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO