Khấm khá nhờ rau càng cua

THÁI CƯỜNG 31/07/2020 10:36

(QNO) - Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, kinh tế gia đình ông Võ Đức Tường (thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung, Thăng Bình) khấm khá hơn với rau càng cua.

Ông Võ Đức Tường là người tiên phong trong trồng cây rau càng cua tại xã Bình Trung. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Ông Võ Đức Tường là người tiên phong trồng rau càng cua tại xã Bình Trung. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Gia đình ông Võ Đức Tường trồng rau củ nhiều năm nay nhưng năng suất không cao và cạnh tranh thị trường ngày càng lớn. Ông Tường nghĩ đến việc trồng chuyên canh một loại cây hoặc rau mang tính ổn định, tăng thu nhập.

Ông Tường bắt đầu tìm tòi về cách trồng rau càng cua, loại cây hay mọc trong những chậu cây kiểng, là món trộn ưa thích của nhiều người.

Ông Tường cho hay: “Từ những cây càng cua mọc chậu kiểng, tôi mang về nhân giống để trồng nhiều. Ban đầu chỉ một luống nhỏ, việc trồng đại trà thứ rau này rất khó, nhiều lần tôi có ý định tạm dừng”.

Rau càng cua là loại cây ưa mát và rất nhạy cảm với những biến động của môi trường. Khi bón phân cũng chỉ cần một lượng nhỏ và phải pha loãng; nguồn nước tưới thì phải hoàn toàn là nước sạch, không nhiễm phèn, tuyệt đối không dùng các loại thuốc hóa học, tác động của thuốc sẽ làm chết cây.

“Rau càng cua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp bữa ăn gia đình thêm ngon. Rau có vị đắng, có thể trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, viêm ruột thừa, đau nhức xương khớp...” - ông Tường nói.

Từ khi gieo trồng đến thu hoạch rau càng cua khoảng 2 tháng. Sau 15 ngày sẽ thu hoạch đợt 1, cây mọc lại sẽ thu hoạch đợt 2. Tùy vào thực tế, khi cây không còn khả năng sinh trưởng thì bắt đầu phá luống làm lại đất và trồng lại. Công lao động, chăm sóc loại cây này rất khỏe. Một ngày, hai thành viên trong gia đình ông Tường dành 4-5 tiếng để thu hoạch và chăm sóc.

Tưới nước thủ công giúp cây không bị xói gốc. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Tưới nước thủ công giúp rau không bị xói gốc. Ảnh: THÁI CƯỜNG

“Một ký cải hay xà lách có giá thành 5.000 đồng nhưng sau thu hoạch thì phải làm lại luống và trồng lại rau. Còn rau càng cua cho giá trị kinh tế gấp 6-7 lần, sau thu hoạch lứa đầu thì 15 ngày sẽ thu lại lứa rau mới. Nhiều nhà hàng ưu chuộng loại rau này” - ông Tường nói.

Hiện nay, với khoảng 2.000m2 đất trồng rau, trung bình mỗi ngày ông Tường bán ra thị trường từ 30kg rau với giá thành 30 nghìn đồng/kg, vào mùa mưa thì cây có giá trị cao hơn. Một năm, gia đình ông thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Cải thiện được kinh tế gia đình, ông Tường đầu tư làm giàn và mái che cho rau. Ông cũng hướng dẫn cho các hội viên nông dân khác trong thôn về kinh nghiệm trồng rau. Đến nay, toàn xã Bình Trung có 6 hộ trồng cây càng cua.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Trung - ông Dương Thanh Điều cho biết, hiệu quả của mô hình trồng rau càng cua đã cho thấy sự phù hợp của loài cây này với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

“Hội Nông dân xã tạo điều kiện, hướng dẫn hội viên các chi hội làm theo; đồng thời hỗ trợ các hộ đang trồng tiếp cận vốn vay để mở rộng quy mô canh tác, biến cây rau càng cua trở thành loại rau kinh tế của xã Bình Trung” - ông Điều nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khấm khá nhờ rau càng cua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO