Khẩn trương chăm sóc quật cảnh xác

NHƯ QUỲNH 23/02/2021 10:33

Sau những ngày vui xuân, nhiều hộ dân ở xã Cẩm Hà (TP.Hội An) khẩn trương bước vào chu kỳ chăm sóc cho vườn quật cảnh xác. 

 

Dưới tiết trời nắng ráo, không khí lao động thêm rộn ràng tại những mảnh vườn quật cảnh xã Cẩm Hà. Đang tỉ mỉ tỉa cành cho vườn quật cảnh của mình, ông Nguyễn Đức Quốc (thôn Trảng Suối) cho biết: “Gia đình tôi trồng hơn 1.000 cây quật cảnh, dịp tết vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng bán ra chỉ đạt 50%. Sau tết là thời điểm gia đình tôi tranh thủ “dưỡng sức” số quật cảnh còn lại tại vườn và thu gom thêm nhiều quật cảnh của các hộ dân đã qua sử dụng về chăm sóc lại phục vụ tết năm tới”.

Một hộ trồng quật cảnh khác chia sẻ, mùa xuân là thời điểm cây sinh trưởng tốt nhất, vì vậy phải tranh thủ cắt tỉa để cây quật cảnh kịp thời đẻ nhánh, phát cành. Đây cũng là giai đoạn người trồng quật cần tích cực xử lý rễ, thay đất trồng bảo đảm độ thông thoáng, giữ độ ẩm cho cây; bón phân theo từng chu kỳ phát triển và đồng thời thường xuyên theo dõi thời tiết, sâu bệnh… để kịp thời phòng, trừ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có tới hàng ngàn cây quật cảnh của người dân các thôn Đồng Nà, Trảng Suối, Bàu Ốc… của xã Cẩm Hà bị tồn đọng tại vườn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vì các chủ vườn không thể xuất bán ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán. Vì vậy, sau tết nhiều chủ vườn đã khẩn trương thuê nhân công kết hợp với người thân trong gia đình chăm sóc quật cảnh xác cho kịp thời vụ và giúp cây quật sớm phục hồi, phát triển tươi tốt.

Được biết, xã Cẩm Hà có hơn 60% hộ dân trồng hoa cây cảnh, mỗi năm người dân trồng hơn 64.000 cây quật cảnh. Năm nay, do thời tiết ảnh hưởng và dịch bệnh Covid-19 nên số lượng quật cảnh của người dân bị rớt giá, số lượng quật cảnh bán ra thị trường giảm so với mọi năm.

Ông Mai Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết: “Trước tết, chính quyền xã đã tổ chức ngày hội quật cảnh như thường niên, đồng thời tạo điều kiện cho nhà vườn trưng bày, quảng bá hình ảnh cây quật cảnh. Địa phương còn hỗ trợ kinh phí 100% cho các hộ trồng quật vận chuyển cây tới địa điểm tổ chức ngày hội. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng hoa cây cảnh và cây quật cảnh của xã Cẩm Hà bán được khá ít, doanh thu ước đạt 34,2 tỷ đồng, thấp hơn năm trước 6,3 tỷ đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩn trương chăm sóc quật cảnh xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO