Khẩn trương vào vụ lúa đông xuân

VĂN PHIN 25/12/2019 10:42

Tranh thủ những ngày trời nắng ráo cuối tháng 12.2019, nông dân huyện Núi Thành khẩn trương làm đất, chuyển phân ra đồng sạ cấy trà đầu lúa vụ đông xuân 2019 - 2020…

Nông dân NúiThành làm đất chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân. Ảnh: VĂN PHIN
Nông dân NúiThành làm đất chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân. Ảnh: VĂN PHIN

Theo hướng dẫn lịch thời vụ của Sở NN&PTNT thì lúa chính vụ xuống giống trà đầu từ ngày 30.12.2019. Kỹ sư Hà Văn Tâm - cán bộ phụ trách trồng trọt Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành cho biết, vụ đông xuân 2019 - 2020 huyện Núi Thành sạ cấy 4.200ha lúa, trong nhóm giống lúa chủ lực cơ cấu khoảng 60% diện tích với những loại có thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày, gồm các giống thuần HT1, PC6 và giống lúa lai TH3-3, gieo sạ từ ngày 5.1 đến ngày 10.1.2020.

Đối với những giống có thời gian sinh trưởng từ 105 đến 115 ngày gồm Thiên Ưu 8, TBR225, Đài thơm 8 gieo sạ từ ngày 30.12.2019 đến ngày 5.1.2020. Nhóm giống bổ sung trong vụ đông xuân 2019 - 2020 được cơ cấu khoảng 30% diện tích với những giống có thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày; nhóm giống triển vọng cơ cấu khoảng 10% diện tích. Huyện Núi Thành đang chỉ đạo nông dân thực hiện đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống và các biện pháp kỹ thuật khác.

Ông Bùi Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông cho hay, để chuẩn bị cho vụ đông xuân, địa phương đã sớm thông báo cho nông dân làm đất, vệ sinh đồng ruộng, đắp bờ giữ nước mưa trong ruộng và bón vôi, cày lật gốc rạ nhằm cải tạo đất, đồng thời hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển vụ. Xã cũng vận động nông dân sử dụng đúng cơ cấu giống và nên sạ cùng trà, cùng loại giống trên từng cánh đồng để dễ áp dụng biện pháp tưới nước tiết kiệm, dễ chăm sóc, thu hoạch và hạn chế sâu bệnh gây hại...

Thời gian qua, Phòng NN&PTNT và Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. Theo đó, nông dân đã sớm thực hiện vệ sinh đồng ruộng, làm đất đúng quy trình kỹ thuật, không dùng thuốc trừ cỏ nhóm không chọn lọc (loại thuốc dùng vào khai hoang) để trừ cỏ trên ruộng lúa, bờ ruộng, bờ mương; tăng cường bón phân hữu cơ đã hoai mục; chỉ sử dụng các loại phân vô cơ, phân vi sinh trong danh mục phân bón của Bộ NN&PTNT ban hành; sử dụng đúng theo quy trình kỹ thuật. Đồng thời ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân áp dụng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM, quản lý cây trồng tổng hợp ICM, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật cần thiết theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Trong điều kiện năm nay không có lũ lụt xuất hiện, nguy cơ chuột sẽ phát triển gây hại mạnh trong thời gian đến. Đây là yếu tố không tích cực trong sản xuất nông nghiệp, chứa đựng nguy cơ làm ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây lúa và bùng phát dịch hại. Hiện tại đang là thời gian chuyển vụ gieo trồng, thức ăn của chuột ở ngoài đồng ít, chuột thường sống và gây hại tập trung trên một số khu vực nhất định như những vùng gò đồi, bờ tre, bờ ruộng… Tổ chức diệt chuột ở những nơi này sẽ đem lại hiệu quả cao, do đó Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành đã hướng dẫn các địa phương tổ chức họp dân để phát động và phổ biến kế hoạch cụ thể, xác định khu vực lưu trú tập trung của chuột, ra quân đồng loạt diệt chuột bảo vệ mùa màng. Bên cạnh đó, vận động người dân tổ chức thu gom ốc bươu vàng và ổ trứng ở trên ruộng, ao hồ, kênh mương, sông suối… để tiêu diệt nhằm bảo vệ lúa đông xuân ngay từ khi mới sạ cấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩn trương vào vụ lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO