Khôi phục các vùng rau

VIỆT NGUYỄN 02/11/2020 09:11

Nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật khôi phục sản xuất ở các vùng rau củ quả sau cơn bão số 9.

Nông dân kỳ vọng vào rau vụ đông. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Nông dân kỳ vọng vào rau vụ đông. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Hơn 2ha đất trồng rau củ quả ở khu canh tác rau sạch Trường Xuân (phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) bị bão số 9 tàn phá. Những ngày qua, nhiều nông dân ở khu vực này bắt tay vào khôi phục sản xuất. Sau khi dọn dẹp vệ sinh đồng ruộng, ông Phạm Tổng (khối phố Xuân Bắc) đã gieo lại nhiều luống cải mầm, hành, ngò, xà lách, cải bẹ.

“Hơn 3 sào đất trồng rau củ quả của gia đình đã bị bão làm cho hư hại. Tôi ưu tiên trồng các loại cây ngắn ngày, sau đó sẽ canh tác lại khổ qua, dưa leo, bí đao, bí đỏ. Hy vọng vụ này có thu nhập khá để bù thiệt hại do mưa bão vừa qua” - ông Tổng nói.

Cũng tại vùng rau sạch Trường Xuân, gia đình ông Đoàn Đông khẩn trương trồng lại các loại rau như húng, hẹ, mồng tơi, quế, rau lang, rau muống. “Khi trời nắng ráo, gia đình tôi nhanh chóng thu dọn các luống rau bị dập, hư hỏng, cày xới đất để xuống giống lứa mới cho kịp thời vụ. Cây ngắn ngày trồng trước, các loại bí, mướp đắng, đậu leo, cà chua thì chờ cắm lại giàn, buộc dây leo mới gieo trồng lại” - ông Đông nói.

Rau củ quả tăng giá

Do chênh lệch cung cầu trên thị trường quá lớn nên những ngày này rau củ quả tăng giá gấp nhiều lần ngày thường. Các loại rau cải ngọt, cải mầm, diếp cá tăng giá gấp 3 - 4 lần so với trước khi có bão số 9. Quan sát ở một số chợ, giá rau củ quả cao ngất ngưởng, như mồng tơi có giá hơn 30.000 đồng/kg, bí đao 50.000 đồng/kg, bí đỏ 45.000 đồng/kg, khổ qua giá hơn 40.000 đồng/kg...

Tại huyện Thăng Bình, nhiều nông dân ở các thôn trên địa bàn xã Bình Sa cũng tất bật trồng lại các loại cây rau củ quả đã bị bão phá nát. Ông Trương Công Bình (thôn Bình Trúc) cho biết, do trồng rau sạch ở các chân ruộng cao nên ngoài 5 sào rau dền, xà lách, đậu cô ve, khổ qua bị hư hại, vẫn còn hơn 1 sào rau hành, ngò, tía tô, mồng tơi có thể tận thu bán cho tư thương.

“Sau bão, rau sạch tăng giá do khan hiếm nên chúng tôi cũng có được nguồn thu tạm khi mỗi ký rau bán được hơn 30.000 đồng. Thời điểm này, nước rút đến đâu chúng tôi khẩn trương làm đất, tạo lại rãnh, xuống giống. Hy vọng thu nhập khá ở vụ đông, tuy vậy khoai môn, bí đao, khoai từ có thời gian sinh trưởng hơn 3 tháng nên không thể khôi phục cho vụ tết sắp tới” - ông Bình nói.

Ông Châu Quang Anh - Chủ tịch UBND xã Bình Sa cho biết, diện tích rau củ quả của nông dân địa phương bị thiệt hại do bão số 9 là hơn 100ha. Sau bão, chính quyền đã kịp thời động viên, đôn đốc nông dân làm đất, mua giống khôi phục sản xuất. Đặc biệt, do ảnh hưởng của bão, các ruộng rau bị ngập úng cục bộ, xã đã huy động các lực lượng tập trung giúp người dân dọn dẹp, khơi thông cống rãnh thoát nước để tái sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Sương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Sở NN&PTNT cho biết, qua thống kê sơ bộ, diện tích rau củ quả của người dân trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại do bão hơn 400ha. Đáng lo nhất là khôi phục sản xuất ở các vùng rau củ quả có nhà kính, nhà lưới. Trước hết là vốn, các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại nặng cần phải vay nguồn vốn lớn mới có thể đầu tư lại. Không những thế, đang mùa bão lụt nên HTX, DN còn dè dặt, chưa dám khôi phục sản xuất vì rủi ro luôn rình rập. Theo bà Sương, những năm gần đây, sản xuất rau củ quả vụ đông đã đem lại thu nhập ổn định cho nông dân, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Ở các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình, người dân đã liên kết với DN xây dựng các vùng chuyên canh rau quả vụ đông hiệu quả. Bởi vậy, trong lúc các HTX, DN khó khăn, ngành chức năng sẽ tham mưu Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ về giống, đồng thời đẩy mạnh tập huấn, chuyển giao khoa học, áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, giúp nông dân, HTX, DN sản xuất hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khôi phục các vùng rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO