Khuyến cáo nông dân chuyển đổi giống lúa

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 25/12/2020 06:29

Các giống như Thiên Ưu 8, Hà Phát 3 và Q.Nam 9 mặc dù có trong cơ cấu giống vụ đông xuân 2020 - 2021, song hiện nay vẫn không đủ để cung ứng cho nông dân. Trước thực tế này, ngành chuyên môn của Thăng Bình khuyến cáo người dân chuyển sang những loại giống phù hợp.

Nông dân Thăng Bình mua giống để gieo sạ đúng lịch thời vụ. Ảnh: B.T
Nông dân Thăng Bình mua giống để gieo sạ đúng lịch thời vụ. Ảnh: B.T

Hiện 2 sào đất tại cánh đồng tổ 13 thôn Thanh Ly 2 (xã Bình Nguyên) của gia đình bà Huỳnh Thị Vân đã được cày ải. Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, bà Vân ra đồng để nhổ cỏ quanh bờ ruộng. Khu vực này cơ cấu gieo sạ giống lúa trung và ngắn ngày, vì vậy khoảng 7 - 10 ngày nữa nông dân như bà Vân mới tiến hành gieo sạ.

“Phân, giống đã chuẩn bị sẵn sàng, nhưng tôi chỉ mua 6kg giống Đài Thơm 8 để sản xuất 1 sào, còn lại dùng lúa thịt để gieo sạ. Tôi định mua giống Thiên Ưu 8 để gieo sạ, nhưng hiện thị trường đã hết giống này. Mặc khác do thu nhập sụt giảm nên gia đình cũng không mặn mà chuyện mua giống mà dùng lúa thịt của vụ trước để gieo sạ. Đối với lúa thịt dùng lại, nông dân chúng tôi cũng sẽ ngâm ủ hơn 6kg/sào do sợ thất thoát” - bà Vân nói.

Cũng canh tác lúa tại cánh đồng thôn Thanh Ly 2, năm nay, bà Võ Thị Cúc dự định xuống giống cho 6 sào đất. Dịch bệnh kéo dài, nguồn thu nhập của gia đình giảm đáng kể. Để giảm bớt chi phí sản xuất, bà Cúc đã đổi lúa thịt với các hộ khác để gieo sạ.

Bà cho biết: “Nhẩm tính chi phí, mỗi sào gần 150 nghìn đồng thì với 6 sào, tôi tốn khoảng 1 triệu đồng cho chi phí mua giống. Hôm trước, tôi định bán bao lúa thịt hơn 300 nghìn đồng nhưng chỉ đủ tiền để mua giống cho 2 sào đất sản xuất. Tính lại, tôi chọn cách đổi lúa thịt với hộ khác để làm giống sản xuất”.

Để chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình đã cắt cử lực lượng xuống từng địa phương để hướng dẫn, tập huấn sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân. Cạnh đó, trung tâm đã nhập về 40 tấn giống các loại có trong cơ cấu sản xuất do Sở NN&PTNT ban hành. Riêng vụ mùa này, một số giống lúa như Thiên Ưu 8, Hà Phát 3 và Q.Nam 9 đang thiếu hụt trên thị trường. Trước thực tế này, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình khuyến cáo người dân chuyển đổi sang các loại giống khác có thời gian sinh trưởng tương tự để gieo sạ.

Theo ông Nguyễn Xuân Bảy - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình, đối với các loại giống đang thiếu, trung tâm đã hướng dẫn bà con chuyển sang các loại giống thay thế như BC15, Khang Dân 18, VNR20, Đài Thơm 8. Do vậy đến thời điểm này, cơ bản giống và kỹ thuật canh tác đã được cung ứng, đáp ứng yêu cầu của nông dân đảm bảo sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021.

“Chúng tôi khuyến cáo nông dân không nên sử dụng lúa thịt để làm giống mà sử dụng giống kỹ thuật, bởi trong quá trình tập huấn đầu vụ sản xuất, trung tâm đã hướng dẫn người dân sử dụng biện pháp “1 phải 5 giảm”, trong đó phải sử dụng giống đảm bảo kỹ thuật để gieo sạ” - ông Bảy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khuyến cáo nông dân chuyển đổi giống lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO