Lan tỏa hương quật Cẩm Hà

QUỐC TUẤN 06/01/2020 13:03

Ngày hội quật cảnh Cẩm Hà lần thứ V năm 2020 diễn ra cuối tuần qua vừa giúp “vựa quật” của miền Trung lan tỏa thương hiệu ra thị trường và cũng là nơi để người nông dân địa phương kết nối, sẻ chia niềm vui sau một vụ mùa miệt mài canh tác.

Ngày hội quật cảnh Cẩm Hà lần thứ V năm 2020 quy tụ nhiều sản phẩm quật có giá trị cao. Ảnh: Q.T
Ngày hội quật cảnh Cẩm Hà lần thứ V năm 2020 quy tụ nhiều sản phẩm quật có giá trị cao. Ảnh: Q.T

Khi những chậu quật cảnh vàng ươm rộn ràng khoe sắc khắp các ngả đường ở xã Cẩm Hà, phường Thanh Hà và phường Tân An (Hội An) cũng là thời điểm báo hiệu mùa xuân sắp chạm ngõ. Diễn ra trong hai ngày 3 và 4.1 (mùng 9 và mùng 10 tháng Chạp), ngày hội quật cảnh Cẩm Hà đã trở thành sự kiện thường niên để người trồng quật “khoe” các sản phẩm giá trị cao của mình cho người dân và du khách chiêm ngưỡng.

Ông Mai Kim Phương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết: “Kinh nghiệm trồng quật chậu được người dân tích lũy qua từng năm nên chất lượng quật tết ngày càng được cải thiện. Ngoài phong trào quật cảnh phát triển mạnh đã lâu, những năm gần đây người dân còn có thêm sản phẩm quật thế, quật tiểu cảnh được thị trường rất ưa chuộng”.

Nông dân địa phương thi chiết cành, tạo dáng quật tại ngày hội.
Nông dân địa phương thi chiết cành, tạo dáng quật tại ngày hội.

Nhờ cây quật, đời sống người dân vùng cát Cẩm Hà nói riêng và một số nơi khác ở TP.Hội An nói chung từ nghèo khó đã vươn lên khá giả. Từ năm 1995 đến nay, cây quật trở thành “cây sinh kế” cho cả xã, mỗi năm người dân với nghề quật Cẩm Hà thu được hàng chục tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoang - Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Cẩm Hà thông tin, những năm 90 của thế kỷ trước chúng tôi phải đi khắp miền Trung để tiếp thị cho cây quật tìm đầu ra nhưng dần dà thương hiệu quật của địa phương đã lan tỏa mạnh mẽ và luôn là địa chỉ đặt hàng uy tín của nhiều đơn vị, doanh nghiệp lớn trong vùng.

Du khách quốc tế hào hứng tham gia ngày hội quật cảnh Cẩm Hà.
Du khách quốc tế hào hứng tham gia ngày hội quật cảnh Cẩm Hà.

Các cụ cao niên ở Cẩm Hà kể rằng, cách đây gần một thế kỷ, tại vườn của một lão nông ở xóm Bàu Ốc có rất nhiều cây ăn quả như mãng cầu, ổi, mít… tự nhiên có một cây lá xanh, có gai sau đó trái chín vàng, ăn thử có vị chua chua, ngọt ngọt. Sau khi hái ra chợ bán, được mọi người khen ngon và ủng hộ thì ông quay về rủ một người bạn chiết cành làm thử trên hai mảnh vườn. Quật trước đây chủ yếu trồng lấy trái bán làm nước giải khát và đến tết lấy trái làm mứt dần dà được các thế hệ tiếp theo phát huy, sáng tạo thành sản phẩm đắt hàng dịp tết cổ truyền như hiện nay khi đời sống kinh tế của cộng đồng khá giả hơn.

Cẩm Hà là 1 trong 4 xã nông thôn của TP.Hội An với diện tích nông nghiệp hơn 222ha trong đó có 65ha trồng quật và hoa cây cảnh. Hiện trên địa bàn xã có gần 500 hộ trồng hoa cây cảnh với hơn 65 nghìn chậu quật cảnh và hơn 150 nghìn cây quật đất. Thu nhập kinh tế vườn từ hoa cây cảnh năm 2019 đạt 39,5 tỷ đồng.

Đến với ngày hội quật cảnh năm nay, người dân và du khách không khỏi trầm trồ với những chậu quật cao hơn 5m sum sê trái và lộc với nhiều kiểu dáng bắt mắt, ông Lê Trung (thôn Bến Trễ) thông tin: “Các chậu quật được trưng bày ở ngày hội đều có giá hàng chục triệu đồng bởi quy trình chăm sóc rất công phu, vất vả để quất ra đúng vụ hoặc muốn tiết kiệm chi phí hơn thì người mua có thể liên hệ để thuê theo từng mùa tết”.

Cũng theo nhiều nông dân canh tác quật tại địa phương tham gia ngày hội, năm nay thời tiết khá thuận hòa nên chất lượng quật được đảm bảo đồng đều và ai nấy đều mong chờ một vụ mùa bội thu để đón ngày tết trọn niềm vui. Ông Mai Kim Phương cho biết thêm, thời gian gần đây ngoài việc quy hoạch vùng trồng quật bài bản để nâng cao sinh kế cho người dân, địa phương cũng tăng cường quản lý, khuyến khích các hộ trồng quật giảm thiểu tác hại đến môi trường trong quá trình chăm bón, canh tác.  

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa hương quật Cẩm Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO