Làng rau sạch Trường Xuân: Khó cạnh tranh

NGUYỄN TƯỜNG QUÂN |

Thương hiệu rau sạch Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) từng được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) công nhận lại đang gặp rất nhiều khó khăn để trở thành một vùng chuyên canh nông nghiệp có đủ sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay…

Vùng chuyên canh rau sạch Trường Xuân hiện có khoảng 25 hộ sản xuất với diện tích gần 5ha, mỗi năm cho ra thị trường hàng trăm tấn rau. Số lượng và chất lượng rau trong những năm đầu phát triển nhanh chóng, đều đặn. Năm 2008 siêu thị Co.opMart Tam Kỳ đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với làng rau sạch Trường Xuân. Thế nhưng, trong những năm gần đây, người dân trồng rau nơi đây gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Bạn hàng lớn là Co.opMart Tam Kỳ đã cắt hợp đồng vì lý do không đáp ứng thường xuyên và đầy đủ nhu cầu của siêu thị. Rau sạch Trường Xuân lại phải đưa ra thị trường khác nhưng cũng chật vật khi gặp phải sức cạnh tranh khốc liệt.

Ông Phạm Đình Thật – Tổ trưởng tổ sản xuất rau sạch Trường Xuân cho biết, vì điều kiện thổ nhưỡng là đất cát pha, mùa mưa đất lún mùa nắng thì khô, thời tiết lại bất thường khiến gần đây lượng rau sản xuất ra không nhiều và thường xuyên. Chỉ vào những tháng thời tiết thuận lợi như từ tháng 11 - 2 âm lịch (vụ đông xuân) thì bà con mới đầu tư nhiều vào trồng rau, còn trong những tháng nắng, nông dân phải chuyển sang trồng các loại hoa màu khác như khoai lang, bắp, sắn… với mục đích giữ đất. Vì thế khó mà cung ứng cho các bạn hàng lớn như siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Và đầu ra của rau sạch Trường Xuân chỉ có thể là các thương lái nhỏ từ Tiên Phước, Tam Lãnh hoặc các hộ trồng rau phải trực tiếp bỏ cho các hàng quán ở Tam Kỳ và ở các chợ. “Ai có mối mua cải con thì trồng cải con, ai có mối mua rau ngò thì trồng rau ngò, không hề theo mùa vụ hay sự quản lý của ai cả” - ông Trần Đình Vũ, một nông dân trồng rau cho biết.

Một nguyên nhân nữa khiến rau sạch Trường Xuân “rớt hạng” trên thị trường là do sự thiếu đầu tư, quan tâm của các cơ quan hữu quan cùng chính quyền địa phương trong những năm gần đây. Cụ thể như việc hệ thống nhà lưới đã bị gió bão làm đổ ngã mấy năm nay vẫn không được tu sửa. Người dân trồng rau phải tự trang bị cho những đám rau của mình bằng những mảnh lưới nhỏ. Theo một số hộ trồng rau, việc hỗ trợ giống hay công tác tập huấn trồng trọt, phun thuốc trừ sâu cũng ít được quan tâm như trước. Và công tác xử lý rau sạch không còn được sự chỉ dẫn và giám sát thường xuyên của Chi cục Bảo vệ thực vật. Bà con chỉ biết mua giống tại các cơ sở buôn bán nhỏ và tất cả kỹ thuật trồng trọt cũng như phun thuốc chỉ được thực hiện như một thói quen. Vì thế, việc thương hiệu rau sạch Trường Xuân bị người tiêu dùng “nghi ngờ” hoặc “đánh đồng” với các loại rau khác là điều không thể tránh khỏi.

NGUYỄN TƯỜNG QUÂN