Linh hoạt điều tiết nước sản xuất

THÀNH CHÂU – MINH TÂN 14/07/2020 04:27

Tại huyện Thăng Bình, nhờ chủ động điều tiết nguồn nước, kết hợp với ra quân nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy, đến thời điểm này, hầu hết cánh đồng đều đảm bảo được nguồn nước trong vụ hè thu này.

Cánh đồng ở thôn Hiền Lương, xã Bình Giang lượng nước vẫn đang rất dồi dào. Ảnh: CHÂU TÂN
Cánh đồng ở thôn Hiền Lương, xã Bình Giang lượng nước vẫn đang rất dồi dào. Ảnh: CHÂU TÂN

Cánh đồng ở tổ 1 và tổ 2 (thôn Hiền Lương, xã Bình Giang) đang giữa vụ hè thu, nhưng mực nước ở các chân ruộng vẫn liên tục được giữ ở mức 5cm, dù đây là chân ruộng cách đường dẫn của tuyến kênh chính hơn 12km. Lão nông Lưu Trí Dự (thành viên trong Tổ thủy nông của xã Bình Giang) khẳng định, 5 năm trở lại đây, chưa bao giờ việc canh tác lúa của bà con nơi đây gặp trở ngại vì thiếu nước.

“Mỗi ngày, đều phải có 2 thành viên tổ thủy nông túc trực để hướng dẫn bà con lấy nước đúng cách. Khi lượng nước vừa xấp mặt chân ruộng, chúng tôi sẽ đóng lại để dẫn nước đến những chân ruộng nằm xa kênh hơn”- ông Dự nói.

Cùng canh tác hơn 1ha lúa trên cánh đồng này, năm nào năng suất lúa của gia đình ông Nguyễn Đình Mức cũng xấp xỉ 70 tạ/ha. Trước mỗi mùa vụ, ông cùng với 75 thành viên trong Hợp tác xã nông nghiệp Bình Giang 1 đều tiến hành ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để tránh thất thoát nước.

“Vì hợp tác xã của chúng tôi đang liên kết sản xuất với một công ty giống, nên mọi khâu từ làm đất, vệ sinh đồng ruộng, bón phân đều phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất. Đặc biệt là nguồn nước, phải được giữ ở mức ổn định, nhất là vào giai đoạn lúa đang đứng cái, làm đòng, nếu thiếu hụt, năng suất chắc chắn sẽ không đạt yêu cầu” - ông Mức chia sẻ.                                                          

Ông Nguyễn Thanh Thảo - Phó Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình cho biết, trước lúc vào vụ hè thu 2020, UBND huyện đã yêu cầu đơn vị và các ngành liên quan phải thành lập nhiều đoàn kiểm tra về từng vùng để nắm bắt và kiểm tra tình hình nguồn nước ở các con sông, hồ chứa. Từ đó, đưa ra dự báo nguồn nước sẽ tưới đủ bao nhiêu diện tích khi nắng nóng cục bộ kéo dài đến tháng 6, tháng 7, đồng thời lên phương án lâu dài để đảm bảo nguồn nước tưới đến cuối vụ.

“Đối với các hồ chứa nước ở cánh tây của huyện như Phước Hà, Đông Tiển, Cao Ngạn, đơn vị đã khuyến cáo bà con thực hiện giải pháp tưới là “ướt khô xen kẽ”, vì hiện dung lượng chứa dưới 50%, trong khi phải đến hơn một tháng nữa lúa mới bắt đầu chín. Đối với các cánh đồng ở vùng đông của huyện, chúng tôi đã có phương án bơm nước từ các trạm bơm ở đầu kênh, ở sông Trường Giang để đảm bảo lượng nước cho bà con sản xuất đến cuối mùa vụ” - ông Nguyễn Thanh Thảo nói.

Theo ngành chức năng, đây là năm đầu tiên trong 38 năm qua, mực nước ở các hồ chứa trên địa bàn huyện Thăng Bình xuống thấp đến mức kỷ lục. Vì vậy, việc chủ động điều tiết nguồn nước, thường xuyên túc trực tại các cánh đồng được xem là việc làm cần thiết vào giữa mùa nắng nóng để góp phần đảm bảo được nguồn nước sản xuất trong vụ hè thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Linh hoạt điều tiết nước sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO