Lúa đông xuân được mùa, được giá

GIANG BIÊN 22/04/2021 08:53

Nông dân trên địa bàn xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình đã bắt đầu thu hoạch những trà lúa đông xuân gieo sạ sớm. Điều đáng phấn khởi, đây là năm thứ 2 liên tiếp giá lúa khô đầu mùa khá cao (từ 8.000 - 8.200 đồng/kg).

Nông dân xã Bình Chánh phơi lúa khô.
Nông dân xã Bình Chánh phơi lúa khô.

Vụ đông xuân 2020 - 2021, gia đình bà Nguyễn Thị Hường (thôn Mỹ Trà, xã Bình Chánh) gieo sạ 6 sào giống lúa Khang Dân. Hiện nửa diện tích đã thu hoạch và bán lúa khô cho thương lái.

Theo bà Hường, đây là vụ lúa được mùa, được giá nhất từ trước đến nay. Với 3 sào ruộng, gia đình thu hoạch được 1,33 tấn lúa bán cho thương lái, trừ chi phí lãi hơn 10 triệu đồng.

Bà Hường nói: “Thời tiết năm nay khá thuận lợi, lúa thu hoạch về tôi phơi 2 ngày, sau đó thương lái đến thu mua tại chỗ với giá 8.000 đồng/kg. Giá lúa cao, nông dân ai nấy đều vui mừng vì từ trước đến nay mới có được mức giá cao như vậy nên tranh thủ thu hoạch để bán đầu vụ”.

Hiện nay trên các cánh đồng xã Bình Chánh, những chiếc máy gặt đập liên hợp hoạt động liên tục, từng bao lúa nặng trĩu vừa gặt xong được nông dân thuê xe hoặc tự vận chuyển về sân phơi. Có 1,5 mẫu ruộng gieo sạ các loại giống khác nhau, ông Phan Văn Thành (thôn Tú Trà, xã Bình Chánh) đã thu hoạch được 9 sào gieo giống Khang Dân với khoảng 3,8 tấn lúa khô.

Ông Thành cho hay: “Năm nay năng suất lúa tăng cao, bởi ít mưa, sâu hại ít tấn công. Hiện nay tôi đã thu hoạch hơn một nửa diện tích nên rất an tâm. Lúa được giá, nông dân tranh thủ bán lúa đầu vụ giá cao lấy tiền chi trả phân bón, giống và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để gieo sạ đảm bảo vụ hè thu đến”.

Vụ đông xuân 2020 - 2021, toàn xã Bình Chánh gieo sạ hơn 610ha các loại giống lúa nằm trong cơ cấu vụ do Sở NN&PTNT ban hành; trong đó 35ha do HTX Nông nghiệp Bình Chánh thực hiện tích tụ tập trung ruộng đất với các giống ĐV108, Khang Dân, ML48…

Theo bà Nguyễn Thị Thạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, hiện nay nông dân trên địa bàn xã đã thu hoạch được 30% diện tích lúa. Nhìn chung lúa năm nay trên địa bàn xã được mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi. Riêng đối với 35ha ruộng do HTX Nông nghiệp Bình Chánh tích tụ tập trung ruộng đất, đã được các công ty giống thu mua lúa tươi tại ruộng với mức giá dao động từ 7.000 - 7.200 đồng/kg. HTX cũng đã hoàn trả tiền cho nông dân.

“Địa phương khuyến cáo nông dân tranh thủ thời tiết nắng nóng, lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó để đảm bảo diện tích và chất lượng. Từ những kết quả đạt được ở vụ đông xuân này, địa phương cũng mong muốn nông dân chọn mua các loại giống chất lượng có trong cơ cấu giống để sản xuất, cung ứng ra thị trường các loại lúa, giống chất lượng cao” - bà Thạnh nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lúa đông xuân được mùa, được giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO