Mô hình rau thủy canh ở Tam Hòa

TRẦN MAI 21/07/2020 11:40

Tiếp cận nhu cầu cần sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Hương ở thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa (Núi Thành) mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình sản phẩm rau thủy canh mang tên H2O Farm với chi phí đầu tư ban đầu hơn 300 triệu đồng.

Mô hình trồng rau thủy canh của bà Nguyễn Thị Hương. Ảnh: T.M
Mô hình trồng rau thủy canh của bà Nguyễn Thị Hương. Ảnh: T.M

Tại Tam Hòa, trồng rau thủy canh là mô hình mới, lâu nay chưa hộ gia đình nào ứng dụng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, bà Nguyễn Thị Hương sử dụng hơn 200m2 đất của gia đình để xây dựng nhà lưới, trồng rau thủy canh. Đầu tháng 1.2020, lứa rau đầu tiên được trồng và kịp thu hoạch cung ứng cho người tiêu dùng đúng vào dịp tết.

Với 200m2 đất vườn nhà, bà Hương bố trí theo mô hình nhà kính, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tự động và lưới ngoại nhập bao phủ 100% cả khu vườn trồng rau phòng chống các loại côn trùng xâm nhập.

Bà chia sẻ: “Mô hình này ở đây còn khá mới, giá rau tương đối cao nên người mua còn hạn chế. Khó khăn hiện nay là việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Giai đoạn đầu H2O Farm mới chỉ tập trung tiêu thụ sản phẩm trong phạm vi địa phương. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi sẽ phát triển sản phẩm đến trường học, các công ty, bếp ăn tập thể”.

Nhờ tập trung đầu tư, sản phẩm rau sản xuất theo phương pháp thủy canh tươi ngon, chất lượng cao nên dần được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo bà Hương, trồng rau thủy canh phải tuân thủ kỹ thuật mới đạt năng suất, chất lượng cao. Hạt giống được gieo khoảng 5 đến 8 ngày cho nảy mầm, sau đó đưa lên giàn thủy canh khoảng 20 - 25 ngày sẽ cho thu hoạch. Tùy từng loại rau, thời gian có thể ngắn hơn hoặc kéo dài hơn vài ngày. Mô hình trồng rau thủy canh vừa an toàn cho người sử dụng và môi trường, vừa tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nước, ít tốn công chăm sóc.

Xuất phát từ ý tưởng ban đầu là trồng rau sạch cung cấp cho các bữa ăn hàng ngày, đến nay mô hình trồng rau thủy canh của bà Hương đã được nhiều người tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Đây là mô hình cần được ngành nông nghiệp địa phương quan tâm đầu tư và giới thiệu nhân rộng trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình rau thủy canh ở Tam Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO