Người chăn nuôi gia cầm gặp khó

VIỆT NGUYỄN 03/09/2020 07:31

Do tác động của dịch bệnh Covid-19, người chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do giá giảm thấp, thị trường tiêu thụ chậm. Việc giảm đàn của nông hộ có thể sẽ khiến thị trường gia cầm cuối năm, dịp tết khó bình ổn.

Ông Nguyễn Minh Đồng khó tiêu thụ 6 nghìn con gà thả vườn thương phẩm. Ảnh: V.N
Ông Nguyễn Minh Đồng khó tiêu thụ 6 nghìn con gà thả vườn thương phẩm. Ảnh: V.N

Từ giữa tháng 7 đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, người chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh như ngồi trên lửa. Bởi lâu nay, phần lớn lượng gà thịt, vịt thịt của các trại nuôi được tiêu thụ qua kênh nhà hàng, khách sạn, tiệc cưới... Khi có thông báo của ngành chức năng về tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, lượng gà, vịt tiêu thụ giảm mạnh.

Ông Nguyễn Minh Đồng - chủ hộ nuôi gà thả vườn ở thôn Mỹ Cang (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) cho biết đang có 6 nghìn con gà thịt đến kỳ xuất bán nhưng chỉ tiêu thụ được vài chục con mỗi ngày. Trước khi dịch bệnh Covid-19 tái phát, gà thịt thả vườn có giá 60 nghìn đồng/kg. Nay, giá giảm thấp chỉ còn 42 nghìn đồng/kg mà sức tiêu thụ gà thịt rất ì ạch. Trong khi đó, chi phí cho mỗi ký thịt gà thương phẩm đã vượt mức 40 nghìn đồng/kg.

Theo ông Lê Đình Nho - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng, rất nhiều hộ chăn nuôi vịt quy mô lớn trên địa bàn xã cũng gặp khó vì vịt thương phẩm rất khó bán. Chu kỳ phát triển của vịt thương phẩm là 45 - 50 ngày. Đến nay, vịt đã đạt trọng lượng từ 2kg trở lên, chưa bán được, phải nuôi vịt thêm thời gian, chi phí mỗi ngày một lớn hơn. Thời điểm đầu tháng 7, vịt thương phẩm có giá hơn 40 nghìn đồng/kg, nay do nhu cầu tiêu thụ vịt thương phẩm rất thấp, giá chỉ còn dưới 30 nghìn đồng/kg nên cầm chắc thua lỗ.

Trong điều kiện sức tiêu thụ chậm như hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi gà đang tìm mọi cách để duy trì. Ông Lê Đình Nho cho rằng, hầu hết hộ chăn nuôi gà, vịt quy mô lớn của xã đã quy tụ trong Hợp tác xã Gà ta Mười Tín. Thương hiệu chăn nuôi gà, vịt sạch đã được xác lập tuy nhiên đầu ra còn khó khăn.

“Trước khi có dịch Covid-19, qua kết nối với các ngành chức năng của tỉnh, UBND TP.Tam Kỳ, chúng tôi đã giúp các nông hộ quảng bá, tiếp thị gà, vịt với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các siêu thị ở TP.Tam Kỳ và TP.Đà Nẵng. Nhiều trường học, cơ quan, bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp ở các cụm, khu công nghiệp quan tâm, thỏa thuận mua bán. Hy vọng trong thời gian đến, khi dịch Covid-19 được khống chế, thị trường tiêu thụ thịt gà, vịt sẽ được khơi thông” - ông Nho nói.

Do thị trường tiêu thụ chậm nên nhiều hộ chăn nuôi gà, vịt đang giảm đàn, giãn thời gian thả giống để đợi qua mùa dịch. Trong khi đó, sinh trưởng của gà có thời gian 3,5 - 4 tháng nên dự kiến dịp cuối năm, tết đến sẽ thiếu hụt nguồn cung thịt gà, vịt trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & thú y (Sở NN&PTNT) cho biết, đang soạn công văn gửi về các địa phương để nắm rõ lượng gà, vịt thương phẩm trên địa bàn tỉnh, qua đó tham mưu Sở NN&PTNT và các sở, ngành liên quan có giải pháp hỗ trợ nông hộ thúc đẩy tiêu thụ thịt gà, vịt trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người chăn nuôi gia cầm gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO