Nỗ lực dập dịch viêm da nổi cục trên đàn bò

TUẤN TÚ - THÚY VÂN 01/06/2021 06:21

Sau khi công bố dịch tại 3/13 xã, thị trấn trên địa bàn, huyện Bắc Trà My đang nỗ lực dập dịch, bảo vệ đàn vật nuôi cho người dân tại địa phương.

Chị Lê Thị Phước Hậu (thôn Ba Hương) chăm sóc bò đã được điều trị bệnh. Ảnh: TÚ VÂN
Chị Lê Thị Phước Hậu (thôn Ba Hương) chăm sóc bò đã được điều trị bệnh. Ảnh: TÚ VÂN

Xã Trà Đông là địa phương đầu tiên phát hiện dịch viêm da nổi cục trên đàn bò. Toàn xã có 15 con bò mắc bệnh. Lực lượng thú y tại địa phương đã hướng dẫn người dân chăm sóc, điều trị các triệu chứng do bệnh viêm da nổi cục gây ra trên đàn bò. Theo đó, có 11/15 con bò mắc bệnh đã được chữa khỏi hoàn toàn. Số bò mắc bệnh còn lại nay bệnh đã thuyên giảm, ăn uống bình thường và có dấu hiệu hồi phục nhanh.

Anh Nguyễn Minh Cường (thôn Ba Hương, xã Trà Đông) cho biết: “Khi phát hiện bệnh trên đàn bò, gia đình tôi rất lúng túng không biết vì sao bò lại bỏ ăn, toàn thân lại nổi các u cục lớn như vậy.

Bò nhà tôi chăn thả chủ yếu trên đồi xưa nay chưa bao giờ bị như vậy. Sau khi đến báo thú y xã đến xem lấy mẫu gửi đi xét nghiệm thì mới biết là bò bị bệnh viêm da nổi cục. Thú y địa phương cũng đã đến nhà tôi hằng ngày để theo dõi, chích thuốc nên triệu chứng bệnh trên thuyên giảm nhanh và nay đã khỏi”.

Gia đình chị Lê Thị Phước Hậu (thôn Ba Hương, xã Trà Đông) có 3 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Lúc đầu gia đình chị Hậu không biết đến căn bệnh lạ này nên không biết cách chăm sóc. Sau khi được cán bộ thú y địa phương đến nhà chỉ dẫn, phối hợp điều trị bệnh, đến nay, đàn bò đã có dấu hiệu tiến triển tốt, các vết loét cơ bản đã lành, bò ăn uống bình thường.

Chị Lê Thị Phước Hậu cho biết: “Nông dân chúng tôi nguồn thu nhập chính dựa vào chăn nuôi bò, heo nên khi phát hiện bò mắc bệnh chúng tôi rất lo sợ. Cũng may, chính quyền địa phương đã kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ nên chúng tôi yên tâm hơn. Chúng tôi cố gắng không để lây lan dịch bệnh ra đàn trâu, bò khác của hàng xóm”.

Các địa phương là Trà Đông, Trà Dương và Trà Kót của huyện Bắc Trà My đã công bố dịch viêm da nổi cục trên đàn bò. Tổng số bò mắc bệnh là 24 con. Tại xã Trà Kót, có 1 con bò bị mắc bệnh và chết. Đây là con bò của gia đình ông Trần Văn Tám (thôn 1, xã Trà Kót). Lực lượng thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy, phun tiêu độc khử trùng tại khu vực có bò chết.

“Lực lượng chức năng huyện Bắc Trà My tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền về dịch bệnh, nhất là tuyên truyền trên loa phát thanh của thôn, xã, đồng thời nỗ lực triển khai các biện pháp thú y nhằm khống chế, dập dịch. Cố gắng hạn chế thấp nhất về thiệt hại kinh tế trên đàn vật nuôi của người dân tại địa phương” - ông Lê Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp nông nghiệp huyện Bắc Trà My cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực dập dịch viêm da nổi cục trên đàn bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO