Nỗ lực giải hạn cho lúa

XUÂN HIẾU – PHÚC LÂM 26/06/2020 10:44

Khô hạn kéo dài, mực nước tại nhiều hồ thủy lợi xuống thấp khiến hàng chục héc ta lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh của xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành) đứng trước nguy cơ chết cháy. Những ngày qua, người dân địa phương tìm mọi cách để đưa nước về đồng.

Ông Doãn Bá Phụng nối dây bơm dẫn nước về đồng ruộng. Ảnh: H.L
Ông Doãn Bá Phụng nối dây bơm dẫn nước về đồng ruộng. Ảnh: H.L

Hôm qua 25.6, mặc dù trong dịp Tết Đoan Ngọ nhưng trên cánh đồng các thôn Thạch Kiều, Phú Khê, Vĩnh An Nam, Vĩnh An Bắc… của xã Tam Xuân 2 có rất đông người dân tập trung nỗ lực cứu lúa. Gần đứng bóng nhưng vợ chồng ông Doãn Bá Hùng vẫn túc trực cạnh chiếc máy bơm mới mua hơn 1,7 triệu đồng, bơm nước cho mấy sào ruộng vừa sạ mới.

Chỉ tay về ruộng lúa vàng cháy vì thiếu nước, ông Hùng nói: “Nhà làm gần 5 sào, sạ từ ngày 5.6 nhưng thiếu nước nên chết hết rồi, mới sạ lại. Nước thủy lợi bị cắt mấy bữa nay, nên phải mua máy bơm về bơm không lúa lại chết nữa!”. Ông Dương Văn Tý cũng đang canh tác trên cách đồng Chỉnh Trang thôn Thạch Kiều nói thêm: “Sạ lại tốn công tốn sức lắm. Tính ra mỗi sào ruộng chi phí khoảng 500 nghìn đồng, trong đó khoảng 200 nghìn tiền cày, giống, phân bón…, chưa tính công mình bỏ ra. Mùa ni lỗ chắc!”.

Tình trạng thiếu nước diễn ra trên khắp các cánh đồng của xã Tam Xuân 2, nghiêm trọng nhất là ở cánh đồng Cửu Thi, chân ruộng nứt nẻ, hàng chục héc ta lúa có nguy cơ chết cháy. Để cứu các ruộng lúa, nhiều hộ dân phải mua sắm máy bơm, túc trực ngày đêm để bơm nước vào các chân ruộng. Tại khu vực cầu Hói, nhiều máy bơm đang hoạt động hết công suất để bơm nước về cánh đồng Cửu Thi.

Ông Doãn Bá Phụng đang “canh” nước buồn bã nói: “Trưa ni không dám về cúng mùng năm, phải ở đây để giữ nước. Cứu 6 sào lúa, tôi phải mua một máy bơm, gần 200m dây dẫn loại 80cm. Chi phí hết gần 4 triệu đồng”.

Tình trạng thiếu nước diễn ra nghiêm trọng từ ngày 20.6 khi Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cắt nước để thực hiện tưới ướt khô xen kẽ đối với khu tưới các hồ chứa dự kiến thiếu nước cuối vụ hè thu 2020. Không có nước thủy lợi, nhiều hộ chấp nhận tốn hàng triệu đồng để đầu tư máy bơm và dây dẫn, đưa nước từ các ao hồ về đồng ruộng.

Ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết thêm: “Vụ hè thu năm nay xã Tam Xuân 2 gieo sạ 713ha lúa, là địa phương có diện tích trồng lúa lớn nhất huyện Núi Thành. Tuy nhiên có khoảng 60ha đang nằm trong diện nguy cơ thiếu nước, nếu không có giải pháp kịp thời, chỉ trong vòng 5 đến 7 ngày nữa, phần lớn diện tích này sẽ chết hoặc không đảm bảo về năng suất. Nhu cầu nước tưới cho cây lúa thực sự cấp bách, cần được giải quyết sớm cho bà con nông dân xã Tam Xuân 2”.

Được biết, UBND xã Tam Xuân 2 đã lên kế hoạch thuê 4 máy bơm công suất lớn, bơm nước từ các ao, hồ để cứu các cánh đồng thiếu nước nhưng các mẫu nước xét nghiệm đều có độ mặn vượt mức cho phép nên phương án này không thể thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực giải hạn cho lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO