Nông Sơn nỗ lực chống hạn vụ hè thu

HOÀNG LIÊN 02/06/2020 13:26

Nông dân huyện Nông Sơn đang hối hả vào vụ hè thu 2020 với tinh thần “dốc sức chống hạn” để đảm bảo năng suất, sản lượng vụ mùa.

Nông dân huyện Nông Sơn đang hối hả vào vụ hè thu 2020 với tinh thần “dốc sức chống hạn”. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Nông dân huyện Nông Sơn đang hối hả vào vụ hè thu 2020 với tinh thần “dốc sức chống hạn”. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Đảm bảo lịch thời vụ

Toàn huyện Nông Sơn có hơn 1.123ha đất lúa và 729ha đất sản xuất rau màu. Là địa phương miền núi, địa hình chia cắt nên trữ lượng nước trong mùa khô của Nông Sơn thường không đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vào mùa khô, diện tích lúa nước chủ động nguồn tưới chỉ khoảng 696ha, còn phần lớn diện tích cây màu của huyện phụ thuộc vào nước trời. Vụ đông xuân 2019 - 2020, Nông Sơn đã chuyển đổi hơn 17ha sản xuất lúa không chủ động nguồn tưới sang trồng các loại cây như đậu, bắp, trồng cỏ nuôi bò...; vụ hè thu 2020 huyện tiếp tục chuyển đổi 35ha đất lúa sang cây trồng cạn.

Ông Trần Thiện Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn cho hay, theo kế hoạch, vụ hè thu này toàn huyện sản xuất hơn 910ha lúa, 293ha bắp. Đến nay có gần 640ha đất trồng lúa đã xuống giống với cơ cấu chủ yếu là BC15, TC6, Khang Dân; còn toàn bộ diện tích trồng bắp trên địa bàn đã xuống giống xong.

Ông Thắng cho biết, vụ này Nông Sơn tập trung gieo sạ các giống lúa trung và ngắn ngày nêu trên, vốn có thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày, nhằm đảm bảo thu hoạch xong trước 5.9, chậm nhất là 10.9. Tùy theo thời gian sinh trưởng của từng giống, bố trí gieo sạ từ ngày 20.5 đến ngày 5.6.2020, đảm bảo lúa trổ từ ngày 25.7 đến 10.8, nhằm giảm những bất lợi của thời tiết ở giai đoạn cuối vụ.

Huyện tiếp tục duy trì và mở rộng các chương trình IPM theo quy mô thôn, chương trình “1 phải 5 giảm“, “3 giảm, 3 tăng”, gieo sạ với mật độ thưa, bón phân cân đối; chú trọng bón vôi để khử chua, phèn cho đất. Đối với những vùng có điều kiện thời tiết bất lợi, khó tưới, khó chủ động nguồn, Phòng NN&PTNT khuyến cáo nông dân chuyển sang sản xuất các loại giống cây ngắn ngày, giống chịu hạn. 

Tập trung chống hạn

Nông Sơn có 4 hồ chứa nước với tổng lượng nước hữu ích 3,2 triệu mét khối, có 24 đập dâng nhỏ, tổng chiều dài kênh mương 62.000m (trong đó đã kiên cố hóa được 42.000m) đảm bảo nước tưới cho 696ha đất trồng lúa. Theo Phòng NN&PTNT huyện, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam - đơn vị quản lý hồ chứa nước Trung Lộc có khả năng cấp nước cho tổng diện tích cây trồng vụ hè thu của huyện là 136ha; hệ thống thủy nông 4 hồ chứa, 24 công trình đập dâng có thể cấp nước cho 554ha cây trồng.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho hay, đến nay, huyện chỉ đạo áp dụng đồng bộ giải pháp chống hạn phi công trình và công trình. Trong đó, Nông Sơn có phương án đầu tư 2,7 tỷ đồng chống hạn cho 270ha lúa nước. Bên cạnh đó, kết hợp các nguồn từ Chương trình 135, chương trình xây dựng nông thôn mới..., để đầu tư, nâng cấp nhiều công trình, hạng mục thủy lợi, triển khai các công trình thủy lợi hóa đất màu.

Địa phương cũng tập trung củng cố các đập bổi hiện có, đắp bổ sung đập tạm trên các sông, suối, dùng ống nhựa chuyển nước chống hạn cho cây trồng và cấp nước sinh hoạt cho nhân dân; nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy sông suối, tu bổ các đập kiên cố bị hư hỏng, thất thoát nước.

Ngành nông nghiệp và các địa phương cũng tận dụng nguồn nước ở sông, suối, ao, bàu để lắp đặt, vận hành các trạm bơm điện, bơm dầu dã chiến, bơm di động để chống hạn; đối với các hồ chứa nước bị khô kiệt, ngành nông nghiệp cho đặt máy bơm dầu ở cống áp lấy nước từ lòng hồ chuyển ra kênh tưới chống hạn cho cây trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn nỗ lực chống hạn vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO