Núi Thành: Sẵn sàng cho vụ hè thu

TRÚC VĂN - PHƯƠNG GIANG 11/05/2020 12:03

Ngay sau khi cơ bản thu hoạch xong hơn 4.100ha lúa vụ đông xuân 2019 - 2020, ngành nông nghiệp Núi Thành đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để nhanh chóng sản xuất lúa, hoa màu vụ hè thu.

Nông dân Núi Thành nhanh chóng cày ải, làm đất sẵn sàng cho vụ hè thu. Ảnh: V.P
Nông dân Núi Thành nhanh chóng cày ải, làm đất sẵn sàng cho vụ hè thu. Ảnh: V.P

Theo kế hoạch, vụ hè thu năm 2020, toàn huyện Núi Thành sẽ gieo cấy khoảng 3.600ha lúa. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, trong vụ hè thu, nắng nóng xảy ra diện rộng từ tháng 5 đến tháng 8, cường độ nắng nóng khá gay gắt và kéo dài nhiều ngày. Trong tháng 5, lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn từ 10 - 25% so với trung bình nhiều năm. Nền nhiệt độ tại các địa phương cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,50C. Bên cạnh đó, dòng chảy đến các hồ chứa thủy lợi, thủy điện thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm nên có nhiều khả năng, nguy cơ xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu hụt nguồn nước cho sản xuất.

Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Núi Thành cho hay, để chủ động ứng phó với tình hình bất lợi về thời tiết và hạn chế dịch bệnh gây hại cho cây lúa vụ hè thu, đơn vị đã đề nghị bà con thu hoạch lúa đông xuân đến đâu, tiến hành vệ sinh đồng ruộng, cày ải, phơi ruộng đến đó nhằm cải tạo đất và hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển vụ, kết hợp diệt chuột và ốc bươu vàng ngay từ đầu vụ. Vụ sản xuất hè thu 2020, các địa phương được khuyến cáo chỉ sử dụng giống lúa ngắn và trung ngày (giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày), sử dụng giống kỹ thuật để gieo sạ, trong đó lưu ý thực hiện sạ cùng trà, cùng loại giống lúa trên từng cánh đồng để thuận lợi cho việc xây dựng kế hoạch tưới và áp dụng biện pháp tưới nước tiết kiệm, dễ chăm sóc, thu hoạch và hạn chế sâu bệnh gây hại...

Ông Bùi Văn Gát - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, để chuẩn bị tốt cho vụ hè thu, các hợp tác xã nông nghiệp sẽ sớm có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa ngay từ đầu vụ cho nông dân. Tùy theo điều kiện thực tế, các địa phương có đề xuất và Phòng NN&PTNT cùng Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện sẽ cử cán bộ kỹ thuật tập huấn cho nông dân về kỹ thuật sản xuất đầu vụ như vệ sinh đồng ruộng, làm đất, thời vụ gieo sạ, cơ cấu giống, kỹ thuật sử dụng thuốc trừ cỏ an toàn và hiệu quả, kỹ thuật tưới nước hợp lý, biện pháp diệt chuột… Công tác thông tin tuyên truyền về tình hình hạn hán, hướng dẫn bà con sử dụng tiết kiệm nước trước khi vào vụ sản xuất cũng sẽ được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức.

“Thời gian tới, việc phòng chống hạn và xâm nhập mặn là nhiệm vụ quan trọng. Phòng đã đề nghị các địa phương, hợp tác xã nông nghiệp chú ý chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án phòng chống hạn và xâm nhập mặn trên địa bàn. Việc nắng nóng kéo dài, khả năng cao ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt cung cấp cho sản xuất do đó cần thực hiện ngay các biện pháp chủ động ứng phó. Chúng tôi đang đề nghị UBND các xã, thị trấn tính toán cân đối nguồn nước tại các hồ chứa thủy lợi do địa phương quản lý, khai thác để bố trí diện tích sản xuất cây lúa phù hợp. Đối với các vùng lúa ở khu vực hồ chứa có nguy cơ cao thiếu nước thì thực hiện chuyển đổi cây trồng chịu hạn trên đất lúa hoặc không sản xuất để tránh gây thiệt hại cho nông dân” - ông Gát thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành: Sẵn sàng cho vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO