Quật Cẩm Hà mất mùa, rớt giá

KHÁNH LINH 12/01/2021 05:10

Gần nửa diện tích quật cảnh Cẩm Hà, TP.Hội An bị hư hại do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, không chỉ vậy, giá bán quật đến thời điểm hiện tại cũng khá thấp càng khiến nông dân lo lắng. 

Bà Nguyễn Thị Hà lo lắng vụ quật tết này.
Bà Nguyễn Thị Hà lo lắng vụ quật tết này.

Bà Nguyễn Thị Hà (thôn Bàu Ốc, xã Cẩm Hà) không giấu được lo lắng khi nhìn những chậu quật trái lấm chấm xanh: “Chưa năm nào làm ăn khó khăn như vậy, bữa nay mà trời vẫn còn mưa lạnh thì quật khó tránh bị hư hại”.

Mùa này, nhà bà Hà trồng hơn 300 chậu quật cảnh, tuy nhiên do mưa, bão nên chỉ khoảng 200 chậu đạt trái, dù vậy chất lượng cũng xấu, một số bị nấm mốc, đồng nghĩa giá bán cũng sẽ thấp hơn so với mọi năm.

Cách đó không xa, vườn quật nhà ông Lê Trung tình hình cũng không khá hơn. Nhiều ngày qua vợ chồng ông phải thường xuyên túc trực ngoài vườn tăng cường chăm sóc, cố gắng hạn chế bệnh nấm mốc trên cây. “Thời tiết mưa lạnh thế này chất lượng quật thua mấy năm nên giá cũng không như ý, rất nhiều cây bị bệnh xem như bỏ” - vợ ông Trung nói.

Vườn nhà ông Trung được xem là lớn nhất nhì ở Cẩm Hà với nhiều cây quật cổ thụ cao từ 3 - 4m, phần lớn trong đó là quật thế. Những năm trước, không ít cây quật thế được ông Trung bán với giá bán từ 10 - 30 triệu đồng, nhưng thời điểm hiện tại dạo quanh khu vườn những cây đẹp ít hơn, một số cây tốt nhất được ông mang ra để trước nhà vừa thuận tiện vận chuyển vừa “quảng cáo” cho khách.

Xã Cẩm Hà được xem là “thủ phủ” quật của miền Trung với tổng diện tích gần 65ha (trong tổng số hơn 222ha đất nông nghiệp của xã) được người dân sử dụng trồng quật, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 65 nghìn chậu quật cảnh. Trồng nhiều nhất phải kể đến thôn Bàu Ốc với gần 40 nghìn chậu quật, tuy nhiên số lượng quật đang ngày càng ít đi do diện tích đất trồng bị thu hẹp.

Thông thường từ tháng 10 âm lịch hàng năm, thương lái từ Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Kon Tum… đã đến vườn đặt cọc mua quật, nhưng năm nay, tình trạng tiêu thụ rất khiêm tốn, thời điểm hiện tại mới khoảng 20% quật được thương lái đặt cọc, dù vậy giá bán cũng thấp hơn năm ngoái 200 - 300 nghìn đồng/chậu.

Theo bà Nguyễn Thị Hà, ngoài thu nhập, đời sống của người dân khó khăn do thiên tai, dịch bệnh thì nguyên nhân chính là thương lái sợ dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát. “Tôi cũng liên hệ một số mối quen họ nói lỡ đặt cọc xong mà dịch bùng phát lại thì không bán được nên phải chờ thêm vài ngày nữa” - bà Hà lý giải.

Ông Lê Viết Đinh, người có kinh nghiệm trồng quật lâu năm ở Cẩm Hà khẳng định, đây là năm khó khăn nhất của nghề. Mọi năm nếu quật mất giá thì bù được mùa hoặc ngược lại được giá mất mùa, nhưng năm nay quật không chỉ mất mùa, giá thấp mà sức tiêu thụ kém càng khiến các chủ vườn thêm lo lắng. Bởi đó không chỉ là thu nhập kinh tế của cả gia đình trông chờ cả năm mà bao khoản nợ nần phân thuốc cũng nằm trong chậu quật. “Bây giờ chỉ mong cầu từ nay đến tết dịch bệnh không trở lại, nắng ấm lên cho chúng tôi kiếm ít đồng lo tết” - ông Đinh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quật Cẩm Hà mất mùa, rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO