Quật cảnh héo lá, rụng trái sau mưa lũ

NHƯ QUỲNH 23/10/2020 06:18

Hàng nghìn chậu quật cảnh của người dân phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà (TP.Hội An) đang bị héo lá, rụng trái sau đợt mưa lũ vừa qua, khiến người trồng quật lo lắng.

Do ảnh hưởng của mưa bão, nhiều cây quật cảnh của người dân phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà bị héo úa lá, thối rễ, có nguy cơ chết hàng loạt. Ảnh: N.Q
Do ảnh hưởng của mưa bão, nhiều cây quật cảnh của người dân phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà bị héo úa lá, thối rễ, có nguy cơ chết hàng loạt. Ảnh: N.Q

Những ngày qua, người dân khối Bàu Súng (phường Thanh Hà) tất bật tỉa cành, hái trái úng, nhặt lá, phun thuốc trị nấm cho cây quật với hy vọng cứu vãn được số cây còn lại sau mưa bão. Nhiều vườn quật cảnh của người dân bị rụng lá đầy gốc, trái bắt đầu úa dần và dễ lây lan dịch bệnh nấm trên diện rộng.

Ông Nguyễn Bảy (khối Bàu Súng) cho biết: “Đợt mưa lũ vừa qua, mực nước ngập lên hơn 0,5m khiến hơn 150 chậu quật cảnh đang thời kỳ ra trái của tôi bị ngập úng dẫn đến tình trạng héo lá, rụng trái dần dần. Để cứu vãn số quật cảnh còn lại tôi tìm cách cho nước thoát nhanh nhằm đỡ phần nào cây quật bị ngập sâu nhưng có vẻ không ăn thua”. Cách đó không xa, hơn 300 cây quật cảnh trồng trong chậu và ngoài đất của ông Trương Chỉ cũng bị ngập chết hàng loạt, một số cây có dấu hiệu lá bị ố vàng.

“Bao nhiêu công sức gia đình chăm sóc giờ chỉ biết trông chờ vào biện pháp khắc phục tạm thời là phun thuốc, hái trái úng, bón phân… Nếu tình hình mưa bão cứ kéo dài thế này, thì năm nay mùa quật của gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân khác sẽ có nguy cơ thất thu” - ông Chỉ nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Hà cho biết, tổng diện tích đất trồng hoa màu các loại của phường là 109,4ha. Hiện nay người dân trồng khoảng 78.300 cây quật; tổng giá trị thu được từ hoa cây cảnh mỗi năm ở địa phương đạt gần 25,2 tỷ đồng. Địa hình đất đai trồng cây quật cảnh ở phường Thanh Hà cao ráo hơn so với nhiều vùng khác, tuy nhiên thời gian qua lượng mưa lớn và kéo dài nên nước ngập úng cục bộ, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình trồng quật cảnh của người dân.

Tương tự phường Thanh Hà, tại xã Cẩm Hà, quật cảnh cũng bị chết nhiều do nước ngập úng. Ông Nguyễn Thành Long (thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà) với hơn 20 năm kinh nghiệm trồng quật, nói: “Vườn quật cảnh hơn 500 cây phục vụ tết của gia đình tôi xem như công cốc. Vừa qua tôi đầu tư hơn 200 triệu đồng mua phân bón, thuốc… thấy quật xanh tươi, trái sum sê rất mừng. Ai ngờ đợt mưa vừa rồi lớn quá, kéo dài, phần đất vườn nhà thấp trũng nên quật rụi lá từng ngày. Thường mấy năm trước vào tháng này tôi đã nhận tiền cọc của thương lái, nhưng năm này thì không dám nhận, chờ bán lẻ số quật còn lại vào dịp tết”.

Ông Mai Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết: “Địa phương có hơn 40 nghìn chậu quật của người dân bị ngập úng, có nguy cơ hư rễ, rụng lá và héo trái. Hiện tại, người dân đang xử lý rễ, chính quyền cũng vận động nhân dân đưa cây quật cảnh lên vùng cao hơn, khẩn trương nạo vét các kênh mương để chống ngập”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quật cảnh héo lá, rụng trái sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO