Sản xuất hoa kiểng gặp khó vì dịch Covid-19

K.LY - N.TRANG 20/09/2020 15:03

(QNO) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay xảy ra 2 đợt dịch Covid-19 khiến nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng ở Duy Xuyên, Điện Bàn gặp khó khăn. Một số nhà vườn đang lao đao trả các khoản nợ vay mua cây giống, đồng thời hối hả tìm đầu ra cho sản phẩm hoa kiểng tới vụ.

Vườn hoa kiểng Na Sơn vẫn duy trì tưới nước, bón phân cho hoa giấy đã quá ngày xuất bán. Ảnh: Ly Trang
Vườn hoa kiểng Na Sơn vẫn duy trì tưới nước, bón phân cho hoa giấy đã quá ngày xuất bán. Ảnh: LY TRANG

Đến vườn hoa Sơn Na (xã Duy Trung, Duy Xuyên), chúng tôi ngỡ ngàng vì hàng trăm chậu hoa dừa cạn, hoa giấy đã bung cánh nở rộ nhưng vẫn chưa được xuất bán. Được biết, đây là số hoa dự kiến bán trang trí hội chợ và cung ứng cho Vinpearl trang trí phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, đơn hàng đột ngột bị hủy do dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Chị Nguyễn Thị My Na - chủ vườn hoa Sơn Na cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi bị hủy rất nhiều đơn hàng với số lượng hơn 3.000 cây hoa. Số hoa ngắn ngày đó chỉ có thể bỏ đi, tận dụng lại đất và chậu chứ nếu không lỗ càng lỗ. Riêng tiền vay vốn đầu tư đã hơn 200 triệu đồng rồi”.

Chị Na chia sẻ thêm, một số loài cây kiểng như kim phát tài, hoa giấy, sứ… có thể duy trì dài ngày nhưng lại tốn công tưới, chăm, thành ra nhà vườn lại tốn thêm các khoản chi phí phân, thuốc và trả lương cho 6 nhân công.

Cũng trên địa bàn xã Duy Trung, vườn hoa kiểng Linh Hoàng Anh Garden đang cố cầm cự và tìm đầu ra bán lẻ hoa tới vụ. Chị Lưu Thị Loan - một khách hàng tranh thủ đến vườn mua nhiều hoa về trang trí cho tiệm cà phê với giá “hời”. Chị Loan nói: “Hoa dừa cạn vốn có giá 25 - 30 nghìn đồng/chậu, tuy nhiên đợt này nhà vườn rao bán đồng giá 10 nghìn/đồng cho tất cả chậu lớn nhỏ”.

Theo chị Trần Thị Thu - chủ vườn hoa kiểng Linh Hoàng Anh Garden, tất cả số hoa dừa cạn, dạ yến thảo trồng ngắn ngày lẽ ra cung ứng cho khu du lịch Bà Nà Hills (TP.Đà Nẵng) và một số khách sạn tại TP.Hội An với tổng 6.000 cây, nhưng do dịch Covid-19 nên hoa làm ra ế ẩm. Không chỉ hoa kiểng, một số loại cây chưng trong nhà như lưỡi hổ, trầu bà, bàng… cũng bán rất chậm và lâu.

Chị Thu ngậm ngùi nói: “Thông thường, doanh thu của vườn mỗi tháng ít nhất 50 triệu đồng. Nhưng những tháng dịch bệnh, tôi cố cầm cự chỉ mong đủ tiền chi trả cho nhân công làm vườn. Biết sao giờ, nếu không cầm cự thì vườn chết khô hết”.

Còn ở vườn hoa kiểng Định Thức (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn), hiện nay nhà vườn triển khai kế hoạch bán lẻ các loại hoa kiểng ngay tại vườn. Trước đó, tại đây hầu như chỉ cung cấp số lượng lớn cho đại lý, thương lái với số lượng bán sĩ. Tình hình dịch bệnh phức tạp, trong khi các loại hoa đến vụ xuất bán nên chủ vườn chỉ còn cách bán giá rẻ 40 - 80 nghìn đồng/chậu hoa ngắn ngày.

Một khách hàng từ Đà Nẵng đến vườn Định Thức mua hoa chia sẻ: “Ở đây bán hoa đẹp, giá quá rẻ so với ngoài đại lý. Cho nên tôi mới lặn lội đường xa đến mua. Bình thường chắc không có giá thế này đâu”.

Tất cả nhà vườn đang hối hả đẩy bán hoa tới vụ bị kẹt do dịch bệnh, họ trông mong có thể lấy lại ít nhiều số vốn đã bỏ ra. Vụ hoa Tết Nguyên đán 2021 đang đến rất gần, các nhà vườn lại tiến hành ươm cây giống với niềm hy vọng vụ hoa sẽ gặp nhiều thắng lợi!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản xuất hoa kiểng gặp khó vì dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO