Sản xuất lúa hè thu 2020: Ứng phó với nắng hạn

VĂN PHIN 18/05/2020 14:43

Theo lịch thời vụ của Sở NN&PTNT, bắt đầu từ ngày 20.5, nông dân sẽ xuống giống sạ trà đầu lúa vụ hè thu 2020. Dự báo, sản xuất vụ này trong điều kiện nắng nóng, các địa phương và nông dân cần áp dụng các biện pháp ứng phó ngay từ đầu vụ.

Dọn vệ sinh kênh mương sản xuất vụ hè thu. Ảnh: V.P
Dọn vệ sinh kênh mương sản xuất vụ hè thu. Ảnh: V.P

Tại xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành), sau khi thu hoạch xong 295ha lúa đông xuân 2019 - 2020, địa phương đã vận động nông dân gặt đến đâu cày lật đất đến đó để sạ cấy lúa hè thu.

Ông Lê Văn Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Mỹ Tây chia sẻ: “Ban Nông nghiệp và Hội Nông dân xã tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sản xuất lúa hè thu đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống, đặc biệt là tham mưu UBND xã xây dựng phương án chống hạn và kế hoạch chuyển đổi sang trồng cây màu trên các diện tích trồng lúa có khả năng thiếu nước tưới vụ hè thu”.

Theo kế hoạch, vụ hè thu năm 2020, toàn huyện Núi Thành sạ cấy 3.400ha lúa, 200ha bắp và 2.400ha cây hoa màu các loại. Vụ hè thu năm nay được dự báo là nắng nóng, nền nhiệt độ cao kéo dài từ tháng 5 - 8.2020, nguồn nước trên các hồ chứa không đảm bảo tưới, nguy cơ xảy ra hạn hán, xâm nhập mặn sớm trong đầu vụ.

Trước tình hình này, Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành có văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn, ngành chức năng có giải pháp đảm bảo các điều kiện đối phó với điều kiện thời tiết bất lợi nói trên. Theo đó, ngay sau khi gặt lúa đông xuân, tranh thủ đất còn đủ ẩm, nông dân cần cày lật đất để phơi ải. Các địa phương, HTX nông nghiệp quán triệt và phổ biến rộng rãi đến nông dân thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ và cơ cấu giống của Sở NN&PTNT ban hành, sử dụng nước tiết kiệm.

Trong vụ hè thu, nông dân chỉ sạ cấy giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày để thu hoạch xong trước ngày 5.9.2020, chậm nhất đến 10.9.2020. Tùy theo thời gian sinh trưởng của từng giống lúa, vụ hè thu, nông dân bố trí gieo sạ từ ngày 20.5 đến hết ngày 5.6.2020.

Theo ông Trần Văn A - Trưởng bộ phận khuyến nông – khuyến lâm (Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành), trong vụ hè thu, nhóm giống chủ lực cơ cấu hơn 60% diện tích, trong đó những giống có thời gian sinh trưởng dưới 95 ngày gieo sạ từ ngày 26.5 đến 5.6; những giống lúa có thời gian sinh trưởng từ 95 đến 105 ngày gieo sạ từ 20.5 đến 25.5.2020. Nhóm giống bổ sung trong vụ hè thu cơ cấu hơn 30% diện tích. Nhóm giống triển vọng trong vụ hè thu cơ cấu không quá 10% diện tích. Các giống này, doanh nghiệp cung ứng giống phải thông qua hợp đồng với HTX, các đại lý và đảm bảo có thể truy xuất nguồn gốc khi cần thiết.

Ông Bùi Văn Gát – Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành cho biết, để đảm bảo cho sản xuất vụ hè thu, ngay sau khi kết thúc tưới vụ đông xuân 2019 - 2020, các đơn vị quản lý các công trình thủy lợi cần kiểm tra và thực hiện đóng kín các cửa cống tại các hồ chứa để tích nước, sửa chữa đối với các cửa cống bị hư hỏng, rò rỉ. Bên cạnh đó, các địa phương tổ chức nạo vét, phát dọn kênh mương thông thoáng để chuyển tải nước đến mặt ruộng nhanh nhất và hạn chế tổn thất nước trong vụ hè thu, chú trọng việc lắp đặt, hoạt động các trạm bơm, tận dụng khoan giếng ở những vùng có mạch nước ngầm để bổ sung lượng nước cho sản xuất vụ hè thu. Đồng thời tổ chức theo dõi thời tiết, nguồn nước tại các hồ chứa thủy lợi, triển khai phương án phòng chống hạn và nhiễm mặn; quản lý tốt các cống ngăn mặn, đắp đập bổi chống hạn ở miền núi ngay từ đầu vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản xuất lúa hè thu 2020: Ứng phó với nắng hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO