Tái phát dịch tả lợn châu Phi

VIỆT NGUYỄN 12/11/2020 06:51

Dịch tả lợn châu Phi tái phát trên địa bàn Thăng Bình và Đại Lộc khiến nhiều nông dân lo lắng. Công tác khống chế dịch bệnh đang được gấp rút triển khai.

Ông Trịnh Văn Tam chăm sóc heo đang nuôi. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ông Trịnh Văn Tam chăm sóc heo đang nuôi. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Mới đây, 3 con heo thịt của ông Trịnh Văn Tam (thôn Đông Tác, xã Bình Nam, Thăng Bình) bị chết do dịch tả lợn châu Phi. Ông Tam cho biết, ngay sau khi heo chết, đã báo chính quyền địa phương đến để phối hợp xử lý. Ông cũng phun thuốc khử trùng tiêu độc để bảo vệ 4 con heo đang nuôi và tránh lây lan mầm bệnh.

Ông Trần Quang Diên - cán bộ phụ trách thú y của UBND xã Bình Nam cho biết, ngay sau khi phát hiện heo nhiễm bệnh, lực lượng thú ý xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức tiêu hủy heo dịch, đồng thời yêu cầu nông hộ ký cam kết không bán chạy gia súc, không vận chuyển heo và sản phẩm heo thịt ra khỏi địa phương. Đến nay, các mẫu xét nghiệm ở xã Bình Nam đều cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ông Phạm Công Quốc - Chủ tịch UBND xã Bình Nam cho biết, hiện tại, 12 nông hộ trên địa bàn có 14 con heo chết do dịch tả lợn châu Phi. “Con heo đầu tiên trên địa bàn bị chết do tái phát dịch tả lợn châu Phi là ngày 5.10. Chúng tôi vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng để truy tìm nguyên nhân gây tái phát dịch” - ông Quốc nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, dịch tả lợn châu Phi tái phát trên địa bàn huyện vào ngày 31.7.2020 ở thôn Bình Tịnh (xã Bình Minh) rồi lây lan ra ở một số xã Bình Giang, Bình Sa, Bình Nam, Bình Dương. Đến nay, đã tiêu hủy 203 con heo (91 con heo nái và 112 con heo thịt), tổng trọng lượng tiêu hủy là 19.654kg.

Ông Vũ cho rằng, hiện nay việc buôn bán, giết mổ heo vẫn được phép thực hiện nên khó kiểm soát mầm bệnh lây lan ngoài môi trường. Trong khi đó, cơ chế lây truyền mầm bệnh của dịch tả lợn châu Phi rất phức tạp, khó kiểm soát nên mầm bệnh vẫn còn tồn tại ngoài môi trường. Dịch bệnh xảy ra rải rác, cứ vài ngày mới phát bệnh một vài con heo ở một số địa phương nên khó khống chế.

Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình đang hướng dẫn người dân vệ sinh, phun thuốc chuồng trại chăn nuôi heo, đồng thời vận động nông hộ không sử dụng thức ăn thừa để phòng tránh mầm bệnh lây lan.

Tại Đại Lộc, theo ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát trên địa bàn các xã Đại Lãnh và Đại Đồng. UBND huyện đang cử Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp phối hợp với các xã trên địa bàn chủ động áp dụng các giải pháp để ngăn chặn dịch lây lan mạnh trong cộng đồng. Xã Đại Lãnh hiện có 5 con heo chết do dịch tả lợn châu Phi.

Bà Trương Thị Minh Phương - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, trên địa bàn có hơn 1.500 con heo nuôi lấy thịt. Dịch tả heo châu Phi bùng phát trên địa bàn hồi tháng 8.2019 đến tháng 5.2020 mới được công bố hết dịch bệnh. Thế nhưng, từ đầu tháng 10 đến nay, dịch tái phát ở hộ gia đình ông Lê Văn Cầu (thôn Hà Dục Tây). Đến nay, ở các thôn Hà Dục Đông và Hà Tân cũng đã phát hiện heo chết, kết quả các mẫu xét nghiệm đều ghi nhận dương tính.

“Chúng tôi đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan của huyện thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm khống chế, không để dịch lây lan kéo dài. Địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm. Đồng thời tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan”- bà Phương cho biết.

Chi cục Chăn nuôi & thú y (Sở NN&PTNT) cho biết, dịch tả lợn châu Phi đang xuất hiện ở nhiều địa phương, ngành đang tổng hợp báo cáo để đánh giá. Để đối phó với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các ngành chức năng, địa phương cần phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền các cơ sở nuôi heo sử dụng con giống được kiểm dịch, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo tiêm phòng vắc xin, nâng cấp các dụng cụ chăn nuôi, đặc biệt là xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tả lợn châu Phi bài bản, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái phát dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO