Tâm huyết trồng rau sạch

NHƯ TRANG 31/08/2020 04:54

Từ niềm mong ước bảo vệ sức khỏe người thân, gia đình và người tiêu dùng trước tác hại của thuốc bảo vệ thực vật, anh Võ Thành Tài (ở khối phố Câu Nhi, phường Điện An, Điện Bàn) đã xây dựng mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà lưới.

Anh Võ Thành Tài chăm sóc rau trong nhà lưới. Ảnh:N.T
Anh Võ Thành Tài chăm sóc rau trong nhà lưới. Ảnh:N.T

Anh Tài tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng với chuyên ngành xây dựng và đang theo đuổi công việc xây dựng ở TP.Đà Nẵng. Nhưng hễ có thời gian rảnh, anh lại ra vườn sau nhà tận dụng 300m2 đất trống cải tạo, cày xới rồi đầu tư gần 200 triệu đồng xây dựng mô hình nhà lưới trồng rau. Công việc này vốn không liên quan đến những gì Tài học được nơi giảng đường đại học, chính vì thế anh bắt đầu thu thập tài liệu, sách vở để học quy trình trồng rau an toàn. Bên cạnh đó, Tài còn vào huyện Thăng Bình mua phân trùn quế.

Anh chia sẻ: “Đất vườn nhà mình đã bỏ trống nhiều năm nên cằn cỗi. Muốn đầu tư trồng rau phải xử lý đất”. Nói là làm, Tài bắt đầu cày, phơi khô đất rồi trộn đất với phân trùn quế, phân vi sinh. Sau đó, anh liên hệ công ty giống và chọn mua nhiều loại giống rau khác nhau.

Trong quá trình tự học và tìm hiểu, Tài nhận thấy mỗi loại giống cây phù hợp với từng loại đất, độ ẩm khác nhau. Anh cũng thử nghiệm trồng nhiều loại rau để loại trừ một số loại cho năng suất thấp hoặc không thể phát triển như loại cải xoăn Kale, cải cầu vồng. Bước tiếp theo, anh trồng các loại rau muống, cải bó xôi, dền, xà lách, cải ngọt… Đa số loại rau này được trồng trong khoảng 35 ngày, sau khi thu hoạch sẽ được cung ứng tại một số cửa hàng thực phẩm sạch ở TP.Đà Nẵng. Điều đặc biệt và khác lạ ở vườn rau sạch của anh Tài là khi thu hoạch dù bất cứ loại rau gì cũng phải nhổ hết cây chứ không giữ lại phần gốc rồi đợi đến vụ tiếp theo.

Anh Tài chia sẻ: “Tính ra, thời gian đợi phần gốc cây rau nứt ra chồi mới cũng gần bằng thời gian mình gieo hạt cho cây lớn lên. Mà khi thu hoạch nhổ hết đi, đất sẽ dễ cải tạo hơn. Cải tạo đất khỏe thì hạt giống gieo xuống sẽ cho ra cây tốt, không sâu bệnh”.

Vườn trong nhà lưới của anh Tài vỏn vẹn 300m2 nhưng trồng hàng chục loại rau luân canh nhằm giảm sâu bệnh, lại có thể cung cấp đa dạng chủng loại cho thị trường với giá thành 30 - 50 nghìn đồng/kg tùy loại. Cùng phụ việc với anh có một số lao động thời vụ là nông dân địa phương. Đặc biệt, vợ anh Tài là chị Đặng Thị Hạnh luôn đồng hành trong việc thu hoạch, tìm nguồn tiêu thụ mỗi tháng gần 15 tạ rau.

Chị Hạnh cho biết: “Tôi làm việc giảng dạy tại trung tâm Anh ngữ, nhưng vẫn thu xếp thời gian để phụ chồng khởi nghiệp với vườn rau sạch này. Vườn rau không chỉ mang đến cho chúng tôi nguồn thu nhập mà còn đem lại sức khỏe tốt cho gia đình”.

Hiện nay, vườn rau sạch của chàng kỹ sư trẻ được rất nhiều người biết đến. Anh Tài còn sẵn sàng hướng dẫn cách làm cho những ai có nhu cầu học hỏi. Và đặc biệt, anh tham gia mô hình Hội quán Nhà nông phường Điện An, góp mặt trong mọi hoạt động, phong trào của nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tâm huyết trồng rau sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO