Thăng Bình xuất hiện bệnh lở mồm long móng

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 23/01/2020 08:53

(QNO) - Chiều 22.1, UBND huyện Thăng Bình tổ chức họp bàn công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Huyện Thăng Bình họp bàn công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Ảnh: BIÊN THỰC
Huyện Thăng Bình họp bàn công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Ảnh: BIÊN THỰC

Theo báo cáo nhanh từ Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình, đối với dịch tả lợn châu Phi, 2 địa phương Bình Định Nam và Bình Chánh đã qua 30 ngày không phát sinh dịch bệnh; các địa phương còn lại vẫn xảy ra. Huyện đã chi 115 tỷ đồng cho các hộ chăn nuôi có heo bị tiêu hủy và công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Hiện nay, bệnh lở mồm long móng (LMLM) đã xuất hiện trên đàn trâu bò của 2 xã Bình Trị và Bình Quế với số lượng mắc bệnh là 25 con. Trong đó, xã Bình Trị phát hiện vào ngày 17.1.2020 của 8 hộ dân thôn Châu Lâm, Việt Sơn với 19 con trâu bò mắc bệnh; xã Bình Quế xuất hiện bệnh vào ngày 20.1.2020 của 5 hộ thôn Bình Hội với 6 con trâu bò mắc bệnh. Hai xã này đã nhận vắc xin, thuốc tiêu độc khử trùng phục vụ phòng chống bệnh.

Phòng NN&PTNT Thăng Bình nhận định, nguyên nhân xuất hiện bệnh LMLM là do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, các địa phương tổ chức tiêm phòng đợt 2 năm 2019 không triệt để; việc quản lý giết mổ còn buông lỏng, nhất là dịp trước tết. Ngoài ra việc nhập trâu bò vào địa phương không đảm bảo đúng quy trình, không cách ly. Một số địa phương không có cán bộ thú y (Bình Dương, Bình Trị) nên việc tham mưu quản lý dịch bệnh hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình yêu cầu các địa phương, nhất là xã Bình Trị và Bình Quế không chủ quan với công tác chống dịch, phải chống dịch trên phương châm “chống dịch như chống giặc”. Các địa phương phải quán triệt các thôn, thú y theo dõi không kể ngày nghỉ tết, phun thuốc tiêu độc khử trùng khống chế bệnh LMLM; hướng dẫn người dân chăm sóc trâu bò mắc bệnh LMLM...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình xuất hiện bệnh lở mồm long móng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO