Thăng Bình xuất hiện nhiều sâu bệnh gây hại lúa đông xuân

MINH TÂN - THU SƯƠNG 31/03/2020 14:47

(QNO) - Hiện nay lúa đông xuân trên địa bàn huyện Thăng Bình trong giai đoạn trổ - chín; trong đó có 8.100ha đã trổ, còn 200ha chưa trổ. Tuy nhiên đã xuất hiện nhiều sâu bệnh như rầy nâu, rầy lưng trắng, đạo ôn lá, cổ lá, cổ bông, bệnh khô vằn… gây hại trên diện tích 313ha.

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Thăng Bình hướng dẫn người dân nhận biết các loại sâu bệnh gây hại lúa.
Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Thăng Bình hướng dẫn người dân nhận biết các loại sâu bệnh gây hại lúa. Ảnh: TÂN SƯƠNG

Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm đồng, kiểm tra kỹ ruộng lúa ngay trong giai đoạn trổ - chín để kịp thời phát hiện bệnh và dùng thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu để phun trừ.

Đối với rầy nâu, rầy lưng trắng, nông dân cần kiểm tra kỹ ruộng lúa ngay trong giai này để kịp thời phát hiện rầy. Ruộng bị bệnh đạo ôn lá cần phải có nước hoặc đủ ẩm, ruộng bị khô hạn bệnh càng nặng; hạn chế việc bón phân đạm, phân kali khi lúa đang bị đạo ôn lá; chỉ bón phân sau khi phun thuốc và trên lá mới không còn vết bệnh; tuyệt đối không hỗn hợp thuốc phòng trừ đạo ôn với phân bón qua lá, thuốc kích thích sinh trưởng. Khi xác định trên ruộng có vết bệnh trên cổ bông, tốt nhất nên phun thuốc phòng bệnh khi lúa trổ lác đác.

Trung tâm cũng lưu ý nông dân cần chú ý nồng độ và liều lượng theo hướng dẫn trên nhãn thuốc, chú ý phun đủ lượng nước thuốc theo khuyến cáo để đạt hiệu quả phòng trừ cao. Đối với ruộng bị bệnh nặng nên luân phiên các loại thuốc trên để phòng trừ bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình xuất hiện nhiều sâu bệnh gây hại lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO