Thấp thỏm quật tết

KHÁNH LINH 10/12/2019 10:43

Đến thời điểm hiện tại, hơn 60% quật chậu trên địa bàn xã Cẩm Hà, TP.Hội An đã được thương lái đặt cọc mua với giá cao. Niềm vui được giá, được mùa đến với nhiều người dân nhưng thời tiết đột ngột trở lạnh những ngày qua cũng khiến họ lo lắng.

Đến thời điểm hiện tại, các vườn quật Hội An đều được thương lái đặt mua. Ảnh: V.LỘC
Đến thời điểm hiện tại, các vườn quật Hội An đều được thương lái đặt mua. Ảnh: V.LỘC

Gần 300/500 chậu quật của gia đình ông Nguyễn Đông (thôn Bàu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà) đã được thương lái đặt cọc từ tháng 11. Năm nay, quật vườn nhà ông Đông sai trái, giá bán cũng cao hơn năm trước khoảng 200 nghìn đồng/chậu. Mấy ngày này ông phải kêu thêm nhân công cùng phụ bó buộc lại nhánh, quả để quật đẹp hơn. Dù vậy, trước diễn biết thất thường của thời tiết những ngày qua khiến ông thấp thỏm. “Bao giờ thương lái đến chở quật đi, mình cầm tiền trong tay mới yên tâm, còn không thì cứ thấp thỏm” - ông Đông nói.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trồng quật, nỗi lo của ông Đông không thừa, bởi có những năm dù đã vào tháng Chạp nhưng trời vẫn còn mưa to, sương muối nhiều khiến sâu bệnh phát sinh, quả héo rụng đầy vườn, quật xấu giá rớt thê thảm, thậm chí phải trả lại tiền cọc cho thương lái, hoặc bán với giá thấp.

Theo ông Đông dù giá cao hơn mọi năm, nhưng để có được chậu quật bán ra thị trường không hề dễ dàng; từ giâm ngoài đất, vô chậu đến khi bán ra thị trường, thời gian cho một chậu quật ít nhất cũng 3 năm. Chưa kể, chi phí nhân công, phân thuốc mỗi ngày càng cao, rủi ro thường trực, nên tính ra lời lãi không bao nhiêu. Năm nay nếu bán hết cả vườn quật nhà ông Đông thì lãi chưa đến 100 triệu đồng.

Đến nay, hơn 60% quật chậu trên địa bàn xã Cẩm Hà đã được thương lái đặt cọc, chờ qua rằm tháng Chạp sẽ đến chở đi tiêu thụ tết. Những ngày này, dạo quanh vườn quật các thôn Bàu Ốc Hạ, Bàu Ốc Thượng, Bến Trễ, Trảng Kèo (Cẩm Hà)… dễ dàng bắt gặp cảnh thương lái khắp nơi về chọn mua, đặt cọc tiền.

Tại vườn nhà ông Lê Trung (thôn Bến Trễ), hơn một nửa trong số 800 chậu quật cảnh đã được bán sỉ với giá từ 1,2 – 1,5 triệu động/chậu, riêng quật lớn được ông Trung để dành cho bán lẻ. Dù mọi việc đang diễn tiến tốt, cây đẹp, giá cao nhưng ông Trung vẫn lo thời tiết, sâu rầy phát triển. Những ngày nay vợ chồng ông phải thường xuyên túc trực ngoài vườn, đồng thời thuê nhân công tăng cường chăm sóc. “Được giá mừng, nhưng thấp thỏm lắm. Làm cái nghề này được mất vô chừng, chỉ cần thời tiết thay đổi đột ngột, rầy sâu xuất hiện mình không phòng chống kịp thì hư hại liền” - ông Trung chia sẻ.

Vườn nhà ông Trung được xem là lớn nhất nhì ở Cẩm Hà với gần trăm cây quật cổ thụ cao 3 – 4 m, khoảng 20% trong đó là quật thế. Không ít cây có giá bán 10 – 30 triệu đồng. Ông Trung cho biết, thông thường những cây quật thế chủ yếu bán lẻ cho doanh nghiệp, khách sạn… hoặc cho thuê tết với giá 20 – 25 triệu đồng.

Xã Cẩm Hà và phường Thanh Hà được xem là “thủ phủ” quật của miền Trung, quật nơi đây không chỉ được biết đến về số lượng mà còn nổi tiếng bởi nhiều cây quật có thế đẹp, tuổi đời cao. Riêng tại Cẩm Hà, hiện người dân 6/7 thôn của xã tham gia trồng quật, tổng diện tích gần 65ha (trong tổng số hơn 222ha đất nông nghiệp của xã), mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 65 nghìn chậu quật cảnh. Nhiều nhất phải kể đến thôn Bàu Ốc Hạ với gần 20 nghìn chậu quật. Từ tháng 10 âm lịch hàng năm, thương lái từ Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Kon Tum… đổ xô đến vườn đặt cọc mua quật, tuy năm nay thương lái đến chậm hơn nhưng niềm vui được giá khiến không khí các vườn quật thêm rộn rã. Ai cũng cầu mong thời tiết thuận lợi để niềm vui được giá được mùa trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thấp thỏm quật tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO