Thu lãi từ nuôi vịt biển

TRÚC VĂN 27/10/2020 06:28

Giống vịt biển Đại Xuyên - 15 là giống mới được đưa vào nuôi tại xã Tam Giang (Núi Thành), đem lại hiệu quả kinh tế cao và đang được địa phương khuyến khích nhân rộng ra nhiều nơi khác.

Vịt biển Tam Giang. Ảnh: VĂN PHIN
Vịt biển Tam Giang. Ảnh: VĂN PHIN

Vịt biển là con vật nuôi mới được Bộ NN&PTNT công nhận vào năm 2014. Đây là giống kiêm dụng, vừa nuôi lấy thịt vừa nuôi theo hướng sinh sản, có sức đề kháng tốt, thích nghi với môi trường nước ngọt, nước mặn, nước lợ.

Tại huyện Núi Thành, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện triển khai mô hình nuôi vịt biển các năm trước tại các xã Tam Tiến, Tam Hòa, Tam Xuân 2 theo hướng lấy thịt đã có những kết quả khả quan. Tháng 5 đến tháng 10.2020, trung tâm này tiếp tục triển khai mô hình nuôi vịt biển tại thôn Đông Xuân (xã Tam Giang). Có 10 hộ tham gia mô hình, mỗi hộ nuôi 110 con, tổng cộng là 1.100 con (trong đó có 950 con mái, 150 con trống). Trung tâm hỗ trợ 100% con giống, 30% lượng thức ăn, 100% vắc xin phòng bệnh, đồng thời hướng dẫn quy trình làm chuồng trại, kỹ thuật nuôi và chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh.

Đến nay, đàn vịt nuôi ở 10 hộ phát triển tốt, 50% số vịt mái đã đẻ trứng. Ông Châu Quốc Việt – người tham gia mô hình, chia sẻ: “Vịt biển khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, rất dễ nuôi, hàng ngày tôi thả ra sông hồ, cho ăn lúa, bắp, cá cùng những thứ sẵn có tại địa phương. Vịt biển mau lớn và đẻ đều đặn, trứng to. Tôi thấy loại vịt này nuôi có lãi cao hơn các giống vịt địa phương nuôi trước đây”.

Vịt biển nuôi ở Tam Giang tính đến cuối tháng 10.2020 có tỷ lệ sống và đẻ trứng đạt 90%; trọng lượng bình quân đạt 2,6 - 2,8kg/con. Theo tính toán, với tỷ lệ 90% tổng số vịt trong mô hình còn sống (tương đương 990 con) thì chi phí (gồm thức ăn, thuốc thú y, tiền điện nước, công chăm sóc) gần 1,7 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, mỗi ngày với 85% số vịt mái đẻ (tương đương 885 con mái x 85% = 796 quả trứng), với giá bán 3.000 đồng/trứng thì số tiền thu được gần 2,3 triệu đồng, cho lãi khoảng 600 nghìn đồng/ngày.

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết: “Từ kết quả mô hình nuôi vịt biển ở thôn Đông Xuân, chúng tôi xác định vịt biển có khả năng thích ứng với điều kiện tự nhiên của Tam Giang, nơi có nhiều ao hồ và gần sông với rừng mắm, bần…, nguồn thức ăn tự nhiên phong phú. Chúng tôi sẽ vận động nhân rộng mô hình nuôi vịt biển tại địa phương”.

Kỹ sư Bùi Văn Gát - Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành nói: “Trung tâm sẽ nhân rộng mô hình đến các địa phương có điều kiện phù hợp trong thời gian đến. Chúng tôi đề nghị các địa phương vận động, tuyên truyền nhân dân nuôi vịt biển ở vùng thích hợp nhằm tăng nguồn thu nhập và thích ứng với tình hình biển đổi khí hậu hiện nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu lãi từ nuôi vịt biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO