Thu nhập khá từ cúc vạn thọ

K.LY - N.TRANG 10/01/2020 14:42

Hai năm trở lại đây, người dân khối phố 5 (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) ươm dòng hoa cúc vạn thọ trên đất cát với số lượng lớn để phục vụ Tết Nguyên đán. So với các giống hoa khác, cúc vạn thọ đầu tư ít công chăm sóc nhưng lại cho thu nhập cao.

Bà Lê Thị Nguyệt chăm sóc vườn hoa cúc vạn thọ với hơn 1.000 cây bán dịp tết. Ảnh: L.TRANG
Bà Lê Thị Nguyệt chăm sóc vườn hoa cúc vạn thọ với hơn 1.000 cây bán dịp tết. Ảnh: L.TRANG

Theo ông Lê Đình Bê – Chủ tịch Hội Nông dân phường Điện Nam Trung, hiện nay trên địa bàn khối phố 5 có hơn 60 hộ dân đầu tư trồng hoa cúc vạn thọ. Ông Bê nói: “Khu vực này trước nay vốn có nghề trồng hoa cúc kiểng. Tuy nhiên hai năm nay, bà con nông dân đầu tư lớn vào cúc vạn thọ. Hộ trồng nhiều thì khoảng 3 ngàn chậu, ít thì vài trăm chậu”.

Được biết, thời gian từ ngày gieo hạt đến thu hoạch cúc vạn thọ là 65 – 70 ngày,  bón phân vào 3 đợt gồm phân ba màu, phân chuồng, vỏ đậu phụng… Cũng như những loại hoa khác, khi phát triển, cúc vạn thọ dễ mắc phải bệnh nấm lá, bùa trên lá, vì vậy nông dân phải quan sát để có giải pháp phun thuốc phù hợp. Có như thế, lá mới xanh và khỏe, hoa nở đúng thời vụ.

Gặp chúng tôi tại vườn cúc vạn thọ với hơn 3.000 cây, ông Huỳnh Tấn Đại cho biết: “Trước kia hoa cúc vạn thọ vốn được ưa chuộng, nhưng từ khi có các loại hoa lan, hoa ly thì hình ảnh cúc vạn thọ trở nên mờ nhạt. Tuy nhiên, vài năm nay nhiều người lại có thú chưng cúc vạn thọ trở lại. Nhà vườn chúng tôi nắm bắt nhu cầu kịp thời nên đầu tư lớn và có quy mô”.

Theo ông Đại, cúc vạn thọ trồng dễ, ít công chăm sóc, hơn nữa khả năng thất bại rất ít. Vào dịp tết, cúc vạn thọ có giá từ 15 – 30 nghìn đồng/cây, bán hết cả vụ tết ông Đại có thể thu về khoảng hơn 50 triệu đồng.

Cạnh nhà ông Đại, bà Lê Thị Nguyệt cũng đầu tư trồng hơn 1.000 cây cúc vạn thọ. Bà Nguyệt chia sẻ: “Tôi vốn làm lúa, trồng hoa màu. Thấy bà con trong xóm ai nấy đều trồng cúc vạn thọ, tôi học hỏi làm theo. Cứ mỗi dịp tết, tôi lại có thu nhập hơn 20 triệu đồng từ loài cúc vạn thọ”.

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn hoa sắp vào chậu bán tết, bà Nguyệt cho biết thêm, hiện nay có một số thương lái đã đến đặt cọc mua hoa với số lượng hàng trăm chậu. Năm nay thời tiết khá thuận lợi, hoa nở đều và đẹp, nông dân trồng hoa đều tin rằng giá hoa sẽ cao và họ sẽ có cái tết ấm no.

Theo các hộ trồng hoa cúc vạn thọ ở khối phố 5, thương lái mua hoa không chỉ cung ứng thị trường trong tỉnh, mà họ còn phân phối đi khắp các tỉnh thành lân cận như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định… Riêng trong địa bàn tỉnh, những địa phương chuộng loài hoa này phần lớn là dân vùng biển hoặc ven sông, họ thường mua cúc vạn thọ đặt trên thuyền với mong ước nhận lộc may mắn đầu năm, mưa thuận gió hòa trong mỗi chuyến đi. Ngoài ra, một số địa phương cũng có phong tục mua chậu cúc vạn thọ nhỏ nhắn, đặt trước phần mộ người thân trong ngày viếng mộ đầu năm. Những ngày cận tết, nông dân ở các nhà vườn tất bật với việc bứng hoa vào chậu, họ khấp khởi vui mừng vì mùa thu hoạch bội thu…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu nhập khá từ cúc vạn thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO