Tiết kiệm nước tưới cho cây trồng

MINH TÂN 26/02/2020 14:12

Trước nguy cơ thiếu hụt nguồn nước tưới sản xuất nông nghiệp trong vụ hè thu năm nay, huyện Thăng Bình đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tiết kiệm nguồn nước cho cây trồng.

Mặc dù cây lúa đang giai đoạn phát triển nhưng nhiều tuyến kênh nội đồng do Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình quản lý đã cắt nước, thực hiện tưới luân phiên. Ảnh: MINH TÂN
Mặc dù cây lúa đang giai đoạn phát triển nhưng nhiều tuyến kênh nội đồng do Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình quản lý đã cắt nước, thực hiện tưới luân phiên. Ảnh: MINH TÂN

Ba hồ chứa trên địa bàn huyện Thăng Bình là Cao Ngạn, Đông Tiển và Phước Hà tích trữ nước đạt thấp, hiện nay vẫn đảm bảo cấp nước sản xuất trong vụ đông xuân 2019 - 2020. Tuy nhiên qua vụ hè thu 2020 khả năng thiếu hụt nguồn nước là rất lớn, riêng hồ Đông Tiển dự kiến cắt giảm gần 146ha.

Canh tác 3 sào đất lúa trên cánh đồng ở thôn Châu Lâm (Bình Trị, Thăng Bình) đã nhiều năm nay, đặc biệt là từ khi có hồ Đông Tiển, chưa năm nào ông Trương Văn Hồng thấy khó khăn về nước tưới như năm nay. Ông và người dân ở đây đã nhiều lần nạo vét các tuyến kênh dẫn nước với mong muốn có đủ nước tưới cho vụ đông xuân, còn vụ hè thu thì không hy vọng nhiều nếu thời gian tới trời không mưa.

Ông Bùi Văn Hải - Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình cho biết, để đảm bảo nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, thời gian qua Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình đã triển khai sửa chữa những tuyến kênh bị hư hỏng, phát dọn và nạo vét thông thoáng các tuyến kênh mương để đảm bảo cấp nước nhanh nhất đến mặt ruộng. Ngoài ra, chi nhánh còn cân đối nguồn nước các hồ chứa và lập giới hạn mực nước tối thiểu cuối tháng để có kế hoạch tưới phù hợp, hạn chế tối đa thất thoát nước tưới; riêng những hồ có khả năng thiếu nước thì tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện tưới nước tiết kiệm theo phương pháp “ướt khô xen kẽ”, tưới luân phiên, phấn đấu giảm từ 15 - 20% mức tưới mỗi đợt ngay từ đầu vụ sản xuất.

“Đợt này, chi nhánh thực hiện tưới luân phiên, nên thời gian tưới từ kênh tới mặt ruộng có chậm hơn so với trước nhưng vẫn đảm bảo cho bà con sản xuất. Đối với các địa phương, chúng tôi khuyến cáo nên có những đơn vị thủy nông nội đồng để dẫn nước vào tưới những đám ruộng ở khu vực cao, tránh trường hợp những đám ruộng ở gần tưới đủ rồi nhưng ở xa chỉ còn một, hai đám mà buộc chi nhánh phải tháo nước tưới, như vậy rất là phí nước” - ông Bùi Văn Hải nói.

Cũng theo ông Bùi Văn Hải, mặc dù trước mắt lo cho vụ sản xuất đông xuân 2019 – 2020 nhưng Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình đã xây dựng phương án chống hạn cho vụ hè thu 2020. Khi xảy ra thiếu nước, đơn vị sẽ khoanh vùng không để khu vực khô hạn phát triển ra diện rộng và chủ động thực hiện các biện pháp chống hạn, vận động nhân dân thực hiện tưới nước tiết kiệm, đắp bờ giữ nước trên ruộng, đắp bờ ngăn kênh tiêu để tận dụng nước hồi quy, đồng thời hướng dẫn nhân dân thực hiện chế độ tưới nước tiết kiệm theo phương pháp “ướt khô xen kẽ”, tưới luân phiên, nhất là các hồ chứa có nguồn nước đang bị thiếu hụt.

Ngoài ra, tập trung nạo vét thông thoáng hệ thống kênh cấp 1, cấp 2, tạo mặt cắt thông thoáng để chuyển tải lưu lượng nước trên kênh hiệu quả nhất, hạn chế tối đa lượng nước thất thoát qua công trình kênh mương. Đồng thời tăng cường theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng và dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn để kịp thời cân đối lượng nước hiện có của công trình để bố trí diện tích sản xuất cho phù hợp, cắt giảm diện tích sản xuất ở những nơi có nguồn nước tưới được dự báo sẽ bị cạn kiệt sớm.

Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình hiện quản lý 3 hồ chứa nước là Cao Ngạn, Đông Tiển và Phước Hà, 21 đập dâng, hơn 200km kênh mương, 7 trạm bơm phục vụ nước tưới hằng năm cho gần 13.000ha lúa và một số diện tích hoa màu trên địa bàn huyện Thăng Bình. Cùng với việc tiết kiệm nước tưới, ngành nông nghiệp huyện đã có chủ trương vận động người dân chuyển đổi sang trồng những cây trồng cạn ở vụ hè thu 2020 nhằm tránh thiệt hại do khô hạn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiết kiệm nước tưới cho cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO