Tìm hướng xây dựng thương hiệu ở các làng nghề

VĂN SỰ |

Hôm qua 21.3, Sở NN&PTNT phối hợp với Tổ chức Cứu trợ - phát triển quốc tế (FIDR) tổ chức hội thảo về phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu ở các làng nghề của Quảng Nam. Tham dự hội thảo có hơn 150 đại biểu là các chuyên gia của FIDR, lãnh đạo một số ngành liên quan, chính quyền các địa phương cùng đại diện những hợp tác xã, tổ hợp tác tiêu biểu và nhiều chủ cơ sở sản xuất - kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh.

Hầu hết chủ cơ sở ở các làng nghề đang cần vốn để mở rộng quy mô sản xuất.Ảnh: VĂN SỰ
Hầu hết chủ cơ sở ở các làng nghề đang cần vốn để mở rộng quy mô sản xuất.Ảnh: VĂN SỰ

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù Quảng Nam có rất nhiều làng nghề nhưng phần lớn vẫn còn sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm không cao, việc xây dựng thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến khó khăn trong khâu tìm kiếm thị trường tiêu thụ, hiệu quả kinh tế mang lại thấp. Theo nhiều đại biểu, để tạo đòn bẩy cho các làng nghề ở Quảng Nam phát triển nhanh, mạnh và bền vững thì trong thời gian tới cần phải chú trọng thực hiện nhiều khâu. Cụ thể, tỉnh cần tiếp tục ban hành những cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm tạo điều kiện cho các làng nghề xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng thiết yếu, nhất là hệ thống giao thông. Đồng thời ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để những hợp tác xã, tổ hợp tác cũng như các chủ cơ sở đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, những cơ quan có trách nhiệm cần tích cực hỗ trợ các đơn vị, cá nhân ở các làng nghề trong định hướng thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh việc liên doanh liên kết để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Bên cạnh đó, cần quan tâm phát triển ngành du lịch theo hướng gắn kết chặt chẽ với các làng nghề nhằm đưa những sản phẩm của làng nghề đến tay du khách…

VĂN SỰ