Toàn tỉnh có hơn 260 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục

BÌNH AN 08/05/2021 11:51

(QNO) - Từ tháng 3.2021 đến nay, Quảng Nam có 266 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục, trong đó đã chết 19 con.

Một con bò mắc bệnh viêm da nổi cục đang dần hồi phục. Ảnh: B.A
Một con bò mắc bệnh viêm da nổi cục đang dần hồi phục. Ảnh: B.A

Ổ dịch đầu tiên ghi nhận tại xã Điện Phước (thị xã Điện Bàn) vào ngày 5.3.2021, đến nay lây lan ra 46 xã thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố. Tổng cộng đã có 266 con bò mắc bệnh, trong đó 19 con chết buộc phải tiêu hủy.

Theo ngành chức năng, nguyên nhân bệnh viêm da nổi cục lây lan rộng là do người chăn nuôi mua bò của các cơ sở sản xuất, mua bán con giống vật nuôi trên địa bàn không đảm bảo điều kiện quy định của Luật Chăn nuôi.

Nguy cơ bệnh tiếp tục lây lan là rất lớn bởi một số vùng chăn nuôi trâu bò có mật độ rất cao; hầu hết địa phương trên địa bàn tỉnh chưa quản lý các tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán giống vật nuôi và sản phẩm giống vật nuôi theo đúng quy định của Luật Chăn nuôi; công tác quản lý giết mổ chưa được thực hiện đồng bộ; công tác kiểm dịch vận chuyển động vật gặp nhiều bất cập; toàn bộ đàn trâu bò của tỉnh chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục...

Chi cục Chăn nuôi và thú y Quảng Nam cho biết, thời gian đến tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra; tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, không mua trâu bò không rõ nguồn gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Toàn tỉnh có hơn 260 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO