Vườn mai bạc tỷ của ông Trúc

K.LY - N.TRANG 08/01/2020 14:02

Bằng niềm đam mê cùng sự cần mẫn khéo léo, hơn chục năm qua, ông Trương Văn Trúc (trú tại khối phố 5, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) đã trồng và chăm sóc hàng trăm cây mai giá trị, vang tiếng gần xa trong giới chơi cây cảnh.

Ông Trúc chăm sóc cây mai “phu thê” rất kỳ công. Ảnh: L.Trang
Ông Trúc chăm sóc cây mai “phu thê” rất kỳ công. Ảnh: L.Trang

Của để dành

Ngoài sức khỏe dồi dào cùng tinh thần lạc quan hiếm thấy, ông Trúc còn tích cóp được cho mình một vườn mai với hàng trăm cây có giá trị cao ở tuổi xế chiều. Những chậu mai, không chỉ được chăm bẵm, nâng niu mà còn được ông đặt cho nhiều tên gọi như “phu thê”, “huynh đệ”, “phụ tử”… đang độ trổ búp, khoe mình dưới nắng xuân, chuẩn bị theo chân những vị khách phương xa về nhà mới tiễn năm cũ.

Để có được “của để dành” như vậy, ông Trúc đã dành gần 20 năm sưu tập và chăm sóc. Từng là ông chủ của một xưởng sửa chữa và đóng mới tàu thuyền có tiếng ở Đà Nẵng, đến năm 2000, ông Trúc vẫn không rõ vì sao mình lại bán hết tài sản, quyết định về quê, gắn bó với mai vàng.

“Thời gian trước, tôi cũng có tìm hiểu và nghiên cứu về hoa mai. Nhưng đó chỉ là thú vui sau những giờ quẩn quanh với việc đục đẽo, tiện hàn chứ không nghĩ rằng, về sau mình lại yêu thích và đột ngột chuyển hướng như thế. Có lẽ, đó là cái duyên với nghề mà sau này, khi nhìn lại tôi vẫn thầm cảm ơn đất trời quê mẹ đã ban tặng cho mình” - ông Trúc chia sẻ.

Theo lời ông Trúc, đầu năm 2010, vì cho rằng đã nắm chắc các kiến thức cơ bản sau thời gian dài nghiên cứu nên ông tự tin thu mua các cây mai mọc tự nhiên ở nhà dân khắp nơi trên địa bàn tỉnh về chăm trồng. Nhưng kinh nghiệm thực tế chưa có, hàng loạt cây bị chết, số còn lại vừa không có thế dáng đẹp lại không cho hoa đúng độ nên ông thất bại nặng nề.

Không nản chí, ông đi đến nhiều nhà vườn học hỏi kinh nghiệm, kết hợp với việc mời các nghệ nhân có tiếng trong vùng về để họ chỉ bày tận tay các bước chăm sóc cũng như uốn nắn, cải tạo dáng mai sao cho đẹp mắt. Nhờ kiên trì cộng với chút hoa tay, những chậu mai bắt đầu khoe sắc, nở rộ mỗi dịp tết đến xuân về.

Dần dà, vườn ông được nhiều người biết và tìm đến mua, thuê tạo thành nguồn sinh kế vững chắc cho cả gia đình. Tính riêng dịp Tết Nguyên đán năm nay, vườn ông Trúc đã chuẩn bị hơn 60 cây đang đến độ nở hoa để cho thuê. Với giá 10 - 80 triệu đồng/cây, ông vững tin vào một cái tết sung túc.

Nghề công phu

Cũng là những giống mai như xuân, hồng diệp, bạch mai… như những nhà vườn lân cận khác nhưng vườn của ông Trúc được nhiều người chú ý hơn cả. Bởi, ngoài có tuổi thọ cao 40 - 70 năm tuổi, những cây mai của ông Trúc nổi bật với thế dáng “có một không hai” như cây “phu thê” có chung một gốc nhưng mọc chia thành hai nhánh, các cành lại mọc quấn lấy nhau tạo nên hình dáng đặc biệt tượng trưng cho tình cảm vợ chồng gắn bó thủy chung; cây mai “huynh đệ” cũng có chung một gốc nhưng mọc thành hai nhánh to nhỏ riêng biệt, khẳng khái như tình anh em. Hay nổi bật là cây mai “thiên tạo”, có tuổi đời hơn 50 năm, phát triển hoàn toàn tự nhiên, không uốn nắn cắt tỉa nhưng cây vẫn cho thế dáng độc đáo…

“Những cây mai này, tôi chỉ cho thuê chứ không bán. Vì với tôi, chúng là vô giá. Nhìn thì đơn giản, nhưng công đoạn chăm sóc và tạo thế cho mai cũng lắm công phu và đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ cao. Chỉ những ai thật sự thích và đam mê mới có thể gắn bó với nó” - ông Trúc cho biết.

Cũng theo lời ông Trúc, chăm mai là việc làm thường xuyên và phù hợp từng thời điểm phát triển của cây. Tuy nhiên, những ngày trước và sau tết có ý nghĩa hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển cây và nở hoa. Do vậy, ngay sau khi các gia đình chưng tết xong, ông Trúc sẽ đến lấy mai về và tiến hành quá trình chăm sóc. Đầu tiên sẽ phải cắt hết các cành dư thừa, nụ, hoa để năm sau nở nhiều và đều hơn. Tiếp theo đó, việc thay đổi môi trường của cây mai cũng cần phải được chú trọng. Thường sau khi chưng trong nhà thì phải để ra ngoài bóng mát chừng 1, 2 tuần rồi mới đưa ra ngoài nắng. Việc làm này giúp cây mai dễ dàng tiếp xúc từ từ với môi trường quang hợp sau thời gian dài được chưng trong nhà.

Nói về tài trồng mai của ông Trúc, người dân địa phương ai nấy đều trầm trồ. Giáp tết là dịp vườn mai đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, thưởng lãm vẻ đẹp vườn mai bạc tỷ. Anh Nguyễn Thanh Tùng (ở TP.Đà Nẵng) hết lời khen ngợi: “Vườn mai này có nhiều cây quá độc đáo, tôi rất thích cây mai phu thê!”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vườn mai bạc tỷ của ông Trúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO