Dấu ấn khu dân cư kiểu mẫu

NGUYỄN SỰ 21/01/2020 09:37

(Xuân Canh Tý) - Qua 10 năm thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM), Quảng Nam đã gặt hái rất nhiều thành quả đáng ghi nhận. Dấu ấn nổi bật là trên địa bàn tỉnh đã hình thành những khu dân cư kiểu mẫu, tạo nét duyên dáng cho nhiều làng quê xứ Quảng.

Mô hình vườn mẫu tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: VĂN SỰ
Mô hình vườn mẫu tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: VĂN SỰ

Tháng Chạp, về thăm lại làng Bảo An (xã Điện Quang, Điện Bàn), tôi thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng quê này. Chạy xe dọc các trục đường bê tông phẳng lỳ được quy hoạch xây dựng theo ô bàn cờ, thấy nhiều ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới. Trên các xứ đồng, những ruộng lúa, ớt, bắp, đậu phụng... lên xanh mơn mởn.

Bên tách trà ấm, ông Lương Văn Minh – Bí thư Chi bộ thôn Bảo An tâm sự, địa phương có được như ngày hôm nay là nhờ sự chung tay góp sức của cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Theo ông Minh, tháng 4.2019 thôn Bảo An triển khai mô hình này và chỉ sau 6 tháng đã hoàn thành tất cả 10 tiêu chí.

“Chi bộ thôn Bảo An có 35 đảng viên, chúng tôi tập trung quán triệt chủ trương và tạo sự đồng thuận cao. Cùng với đó, thôn tiến hành họp từng tổ dân cư và phân công các đảng viên làm nòng cốt ở các tổ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên thời gian qua toàn thôn có 350 hộ dân tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ kiên cố và hiến gần 11.000m2 đất với tổng trị giá 20 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông cũng như xây dựng những công trình thiết yếu khác. Bên cạnh đó, hơn 50 hộ dân cũng tự nguyện di dời chuồng trại chăn nuôi từ trước ra sau nhà nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường” – ông Minh chia sẻ.

Quảng Nam đã gặt hái nhiều thành công trong xây dựng NTM, nhưng ấn tượng nhất là đã hình thành hàng loạt khu dân cư kiểu mẫu. Các địa phương trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ & Tây Nguyên nên tham khảo và phải xác định xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là đòn bẩy hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình NTM...

(Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường)

Rời làng Bảo An, xuôi về vùng đất trù phú Duy Thành của huyện Duy Xuyên, tôi hết sức ấn tượng với những khu vườn mẫu nơi đây.

Ông Lê Ca ở thôn Thi Thại cho biết, với 5 triệu đồng do chính quyền địa phương hỗ trợ cùng với số tiền dành dụm được, năm 2018 gia đình ông tiến hành cải tạo 1.300m2 đất vườn và lắp đặt hệ thống tưới phun sương. Sau đó, ông quy hoạch thửa đất theo từng khu rồi trồng dưa leo, mồng tơi, rau muống, xà lách, cải xanh và chuối lùn theo phương thức chuyên canh. Năm 2019, gia đình ông Ca thu về không dưới 30 triệu đồng từ mô hình kinh tế vườn này.

Ông Lê Tấn Bảo – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Thành cho hay, năm 2017 thôn Thi Thại được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thời gian qua, nhờ sự tiếp sức từ nhiều phía, người dân trong thôn đã xây dựng được 20 mô hình vườn mẫu.

“Năm 2020 này chúng tôi sẽ trích nguồn kinh phí phát triển nông nghiệp để hỗ trợ các loại cây giống cho nhân dân thôn Thi Thại hình thành thêm ít nhất 40 khu vườn mẫu. Còn đối với 3 thôn còn lại là Vân Quật, Nhơn Bồi, An Lạc thì mỗi thôn phấn đấu xây dựng 20 mô hình” – ông Bảo nói.

Ông Mai Đình Lợi – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn kiêm Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết, từ năm 2016 đến nay, chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu được cấp ủy, chính quyền, người dân các địa phương hưởng ứng tích cực và đang trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Theo ông Lợi, 4 năm gần đây toàn tỉnh có hơn 200 thôn đăng ký xây dựng mô hình này và thời gian qua đã huy động 350 tỷ đồng để thực hiện nhiều phần việc. Tính đến thời điểm này, Quảng Nam đã có 90 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Trong đó, có nhiều nơi trở thành những điểm du lịch hấp dẫn, những “miền quê đáng sống”, thu hút du khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm.

“Đáng ghi nhận là, trong quá trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, bình quân mỗi thôn hỗ trợ người dân cải tạo và hình thành từ 15 – 20 mô hình vườn mẫu. Qua đó, tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân” – ông Lợi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn khu dân cư kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO