Điểm sáng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

GIANG BIÊN - MINH TÂN 12/11/2019 10:17

Thôn Liễu Thạnh (xã Bình Nguyên, Thăng Bình) đã được UBND huyện Thăng Bình công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vào đầu năm 2019. Đây là thôn có nhiều mô hình, cách làm hay được người dân đồng tình hưởng ứng.

Bộ mặt làng quê thôn Liễu Thạnh khởi sắc khi xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: BIÊN TÂN
Bộ mặt làng quê thôn Liễu Thạnh khởi sắc khi xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: BIÊN TÂN
 Trước kia con đường tổ 7 (thôn Liễu Thạnh, xã Bình Nguyên) không có điện nên mọi người hạn chế qua lại vào ban đêm vì không đảm bảo an toàn, kể cả nạn trộm cướp. Từ khi thôn Liễu Thạnh chọn đoạn đường này phát động xây dựng chương trình “Thắp sáng đường quê”, mọi người an tâm đi lại thuận tiện. Có thể thấy, mô hình “Thắp sáng đường quê” đã được triển khai thực hiện thành công tại thôn Liễu Thạnh, từ sự chung sức của người dân. Ông Lâm Văn Liên -  Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Liễu Thạnh, cho hay: “Từ nguồn lực xã hội hóa như huy động cộng đồng dân cư, những người con xa quê, đến nay 90% các đoạn đường trong thôn đều thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”; 70% các đoạn đường được trồng hoa dọc hai bên đường, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”. Riêng chương trình “Thắp sáng đường quê”, mỗi hộ dân tự thu chi, tự tu bổ để hoạt động xuyên suốt. Về con đường hoa, chị em phụ nữ trong từng tổ có trách nhiệm giữ gìn, góp công để con đường khang trang, sạch đẹp.

Hộ ông Phan Văn Nhung là một trong 16 hộ được chọn để xây dựng vườn mẫu của thôn Liễu Thạnh. Từ khi thực hiện, ông Nhung loại bỏ các loại cây dại xung quanh vườn để trồng rau xanh xen canh với bưởi da xanh. Đối với khoảnh vườn gần 100m2, ông sản xuất theo mùa như đậu phụng, dưa leo và đậu tây để bán quanh năm, tăng thu nhập cho gia đình. Ông Nhung chia sẻ: “Hồi trước, vườn nhà tôi cây cối mọc um tùm. Từ khi tham gia xây dựng vườn mẫu, vườn nhà sạch sẽ, khang trang, các loại cây trồng cho thu nhập ổn định”. Thôn Liễu Thạnh được xã Bình Nguyên chọn để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện thôn đã được UBND huyện công nhận. Đến nay, bộ mặt nông thôn ở đây đã có nhiều khởi sắc. Thôn Liễu Thạnh đạt danh hiệu thôn văn hóa 5 năm liền từ năm 2015 đến năm 2019, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 98,65%. Thôn có quy chế, kế hoạch hoạt động văn hóa thể dục thể thao hằng năm. Nhà văn hóa thôn được sửa chữa năm 2016 đạt chuẩn theo quy định. Công trình vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường...

Theo ông Phan Minh Anh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Nguyên, thôn Liễu Thạnh có hai mô hình gồm “Thắp sáng đường quê” và con đường hoa được Đảng ủy xã chọn để thực hiện mô hình “Dân vận khéo”. Hai mô hình này đã được nhân dân trong thôn đồng tình hưởng ứng. “Để duy trì hai mô hình dân vận khéo tại khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các hội đoàn thể tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về lợi ích của từng mô hình. Những mô hình “Dân vận khéo” được xây dựng ở thôn Liễu Thạnh đều xuất phát từ thực tiễn của người dân. Bởi lẽ, chỉ cách đây ít năm vào ban đêm không ai dám đi lại, nhất là học sinh. Rồi thôn đã chọn tổ 7 để thực hiện thí điểm. Sau đó, hiệu quả nên nhân rộng ra toàn thôn. Hiện nay các mô hình đã đi vào nền nếp và hoạt động hiệu quả” - ông Anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO