Dự báo khó khăn tái đàn heo

TƯ RUỘNG 05/11/2019 11:44

Ông Huỳnh Mai Tấn Linh ở thôn An Lạc (xã Duy Thành, Duy Xuyên) cho biết, năm 2016 gia đình ông đầu tư nuôi 5 con heo nái ngoại. Hơn 3 năm qua, bình quân mỗi lứa bầy heo nái đẻ được 70 – 75 con heo con giống và ông Linh giữ toàn bộ lại để nuôi thịt bán. Theo ông Linh, nhờ mô hình này, hằng năm vợ chồng ông thu về cả trăm triệu đồng tiền lãi. 

Đàn heo nái sinh sản bị thiệt hại nặng nên thời gian tới việc đầu tư tái đàn sẽ gặp khó khăn. Ảnh: T.R
Đàn heo nái sinh sản bị thiệt hại nặng nên thời gian tới việc đầu tư tái đàn sẽ gặp khó khăn. Ảnh: T.R
 Thế nhưng, cách đây gần 2 tháng, vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi bất ngờ ập đến khiến 5 con heo nái ngoại và hơn 40 con heo thịt của ông Linh bị nhiễm bệnh phải tiêu hủy khẩn cấp. “Bầy heo nái ngoại của tôi rất to, trọng lượng mỗi con từ 2,2 – 2,9 tạ hơi. Mất đàn heo nái đang sinh sản tốt đó, sắp tới đây việc chăn nuôi heo thịt theo phương thức gia trại của tôi chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì không còn nguồn cung heo con giống tại chỗ” – ông Linh than phiền.

Trao đổi với Tư tôi vào cuối tuần qua, ông Lê Tấn Bảo – Phó Chủ tịch UBND xã Duy Thành cho biết, ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện lần đầu tiên tại địa phương hồi gần cuối tháng 5 dương lịch và hiện nay vẫn còn gây hại rải rác ở một số nơi. Theo ông Bảo, hơn 5 tháng qua, loại dịch nguy hiểm này đã khiến không dưới 1.100 con heo của hàng trăm hộ chăn nuôi trên địa bàn các thôn Vân Quật, Thi Thại, Nhơn Bồi, An Lạc bị nhiễm bệnh phải tiêu hủy bắt buộc. “Điều đáng nói là, trong tổng số 1.100 con heo đã bị tiêu hủy của xã Duy Thành thì có đến 85% là heo nái sinh sản. Do đàn heo nái thiệt hại quá lớn, dự báo việc tái đàn heo sau dịch ở địa phương sẽ gặp rất nhiều khó khăn” – ông Bảo nói.

Theo ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & thú y, trong những ngày gần đây, tại 37 xã của 9 địa phương gồm Duy Xuyên, Thăng Bình, Điện Bàn, Núi Thành, Quế Sơn, Hiệp Đức, Nam Giang, Đại Lộc, Phước Sơn lại phát sinh thêm 60 hộ dân có heo bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến thời điểm này trên địa bàn 16/18 huyện, thị xã, thành phố của Quảng Nam (trừ Đông Giang và Tây Giang) có tổng cộng 144.436 con heo các loại phải tiêu hủy bắt buộc vì mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trong tổng số heo bị tiêu hủy vừa nêu, có 46.546 con heo nái sinh sản và 464 con heo đực giống đang khai thác.

Mới đây, tại cuộc làm việc với lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh về tình hình thực hiện công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Quảng Nam là một trong những địa phương bị dịch gây hại lớn. Theo ông Tiến, nếu trong thời gian tới các ngành, các cấp của tỉnh không quyết liệt triển khai đồng bộ và hiệu quả những biện pháp phòng chống dịch thì chắc chắn mức độ thiệt hại sẽ càng nghiêm trọng hơn. “Với đàn heo nái sinh sản bị nhiễm bệnh phải tiêu hủy nhiều như vậy, chắc chắn sau này người chăn nuôi của Quảng Nam sẽ gặp khó trong việc tái đàn vì nguồn cung heo con giống khan hiếm. Và, như một quy luật, một khi cầu lớn hơn cung thì giá bán heo con giống trên thị trường sẽ tăng mạnh” – ông Tiến nhìn nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự báo khó khăn tái đàn heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO