Phụ nữ góp sức xây dựng nông thôn mới

HOÀI NHI 29/10/2019 11:31

Với nhiều cách làm sáng tạo, thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) từ huyện đến cơ sở ở Duy Xuyên thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do cấp trên phát động, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh.

Tặng giỏ xách đi chợ cho hội viên phụ nữ, góp phần hạn chế sử dụng túi ny lon. Ảnh: H.N
Tặng giỏ xách đi chợ cho hội viên phụ nữ, góp phần hạn chế sử dụng túi ny lon. Ảnh: H.N
Giúp phụ nữ thoát nghèo

Nhiều năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Liên ở thôn Nhuận Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên) thuộc diện hộ nghèo, lại khó khăn về nhà ở. Chị phải sống tạm bợ trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi mưa gió là dột tứ bề. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của chị Liên, Hội LHPN huyện Duy Xuyên vận động hỗ trợ chị 50 triệu đồng và vật liệu xây dựng như cát, sỏi, xi măng... Cùng với đó, gia đình chị Liên vay mượn thêm của bà con họ hàng, lối xóm để xây dựng ngôi nhà mới có kết cấu tường xây, nền lát gạch men, mái lợp tôn. Từ lúc có căn nhà cơ bản kiên cố, nỗi lo an cư được giải tỏa nên chị Liên tập trung phát triển kinh tế hộ, vươn lên thoát nghèo. Không riêng chị Liên, từ năm 2017 đến nay Hội LHPN huyện Duy Xuyên đã tiến hành hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới 36 mái ấm tình thương với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Tân - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên cho biết, xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nên thời gian qua các cấp hội phụ nữ của huyện chú trọng thực hiện đồng bộ nhiều khâu. Ngoài việc tổ chức những buổi tọa đàm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của từng hộ nhằm đề ra những giải pháp hỗ trợ phù hợp thì các cơ sở hội cũng tập trung hướng dẫn khảo sát các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, những gia đình chưa đạt các tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Từ đó, thiết lập bài bản kế hoạch, phân công từng thành viên giúp đỡ 2 - 3 hộ thoát nghèo bền vững mỗi năm và ít nhất 2 hộ đạt tất cả tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Sự giúp đỡ này thông qua việc hỗ trợ phương tiện sinh kế, vốn vay, tập huấn kiến thức sản xuất - kinh doanh, xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh… “Trong 3 năm gần đây, các cấp hội phụ nữ của huyện Duy Xuyên đã trao tặng 147 sổ tiết kiệm cho hội viên phụ nữ nghèo, người già neo đơn. Cạnh đó, trao 43 con bò giống, 326 con heo giống, 8.813 con gà giống, 7 chiếc xe đạp, 6 tay lưới đánh cá, 2 máy ép nước mía, 3 bàn máy may... cho hơn 500 phụ nữ nghèo với tổng số tiền khoảng 1,4 tỷ đồng. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, Hội LHPN huyện đã trao sinh kế cho 62 hội viên nghèo gồm bò giống, heo giống, xe đạp, hỗ trợ mở quầy buôn bán nhỏ tại nhà... Từ sự giúp đỡ này, các hộ phụ nữ đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức, chủ động trong phát huy nội lực của gia đình để vươn lên thoát nghèo bền vững. Một số hộ đã tự nguyện đăng ký xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương” - bà Tân nói.

Chung tay bảo vệ môi trường

Từ đầu tháng 10.2019 đến nay, các cơ sở hội phụ nữ ở huyện Duy Xuyên tổ chức phát động phong trào “Chung tay chống rác thải nhựa” nhằm ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm và tác hại do sản phẩm nhựa gây ra. Bà Lâm Thị Vỹ - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên cho hay, các cơ sở hội tập trung tuyên truyền sâu rộng đến phụ nữ và nhân dân về tác động tiêu cực của rác thải nhựa, túi ny lon đối với môi trường sống cũng như sức khỏe con người. Nâng cao trách nhiệm của mỗi người trong việc tham gia bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ny lon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống và sinh hoạt, tiến đến thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần. Đồng thời thu gom, phân loại rác thải để vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo đúng quy định, không vứt rác thải nhựa bừa bãi nơi công cộng..., góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sống ngày càng trong sạch.

Bà Lâm Thị Vỹ chia sẻ, ngoài việc thường xuyên tổ chức các đợt ra quân làm sạch môi trường tại những nơi công cộng, đường làng ngõ xóm và duy trì các mô hình “Ánh sáng đường quê”, “Sạch từ nhà ra ngõ”, “Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường biển” thì hàng năm Hội LHPN huyện Duy Xuyên cũng phối hợp với Phòng Tài nguyên - môi trường huyện tổ chức các lớp tập huấn nhằm trang bị kiến thức cho phụ nữ về tác hại của rác thải, túi ny lon và hướng dẫn phân loại rác tại nguồn. “Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, hội phụ nữ ở cơ sở đã vận động hơn 300 triệu đồng hỗ trợ thực hiện những phần việc thiết thực như xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, “Trồng hoa thay cỏ dại và xóa các tụ điểm rác thải” tại các xã Duy Phú, Duy Phước, thị trấn Nam Phước và xây dựng một số công trình nước sạch vệ sinh môi trường, thu gom rác thải…, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở các khu dân cư” - bà Vỹ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ góp sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO