Quế Xuân 2 nâng chuẩn nông thôn mới

VĂN SỰ 10/01/2020 14:42

Cuối năm 2018, xã Quế Xuân 2 của huyện Quế Sơn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hơn 1 năm qua, chính quyền địa phương tập trung hỗ trợ người dân phát triển mạnh kinh tế hộ và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Giữa tháng Chạp, về xã Quế Xuân 2, chúng tôi thực sự ấn tượng trước những cánh đồng lúa xanh ngút. Ông Lê Thọ Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện nay mỗi vụ nông dân địa phương canh tác 340ha lúa. Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ từ nhiều phía, Quế Xuân 2 đã tiến hành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng được 260ha đất lúa nên việc sản xuất của người dân tương đối thuận lợi. Bên cạnh đó, xã cũng ưu tiên nguồn lực tài chính đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi. Trong năm 2019, bằng nhiều nguồn vốn huy động, Quế Xuân 2 tiếp tục chi 850 triệu đồng kiên cố hóa 3 tuyến kênh mương nội đồng trên địa bàn các thôn Phú Lộc, Phú Vĩnh, Phú Nguyên với tổng chiều dài 1km nhằm chủ động cung ứng nước tưới cho 50ha lúa.

“Cùng với việc tập trung nâng cấp và sửa chữa các trạm bơm điện, những năm qua Quế Xuân 2 cũng đã đầu tư kiên cố hóa 13,62/18,84km kênh mương các loại. Nhờ vậy, trong tổng số 340ha đất lúa và 77ha đất màu, đến thời điểm này đã có 91,6% diện tích đảm bảo nguồn nước tưới trong cả 2 vụ đông xuân và hè thu. Ngoài ra, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với ngành chuyên môn thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn chuyển giao những gói kỹ thuật canh tác tiên tiến. Theo thống kê, năm 2019 năng suất lúa bình quân toàn xã đạt 61 tạ/ha, tăng hơn 1 tạ/ha so với năm 2018” - ông Hồng chia sẻ thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 2 cho hay, thời gian qua chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nhiều kênh vốn ưu đãi và hỗ trợ một số khâu trọng yếu để đầu tư phát triển mạnh mô hình trồng rừng sản xuất theo hướng thâm canh. Hiện nay, toàn xã có không dưới 400ha rừng keo nguyên liệu, bình quân mỗi năm nông dân khai thác bán ra thị trường khoảng 50ha và thu về từ 2,7 - 3,2 tỷ đồng.

“Kinh tế chuyển biến tích cực nên năm 2019 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38,1 triệu đồng, tăng 3 triệu đồng so với năm 2018. Toàn xã còn 48 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,35%), trong đó có 36 hộ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và 12 hộ nằm trong diện sẽ thoát nghèo” - ông Sơn nói.

Đi đôi với phát triển kinh tế, Quế Xuân 2 cũng đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu nhằm nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới. Ông Lê Thọ Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, trong năm 2019 địa phương tiếp tục đầu tư 567 triệu đồng bê tông hóa 3 tuyến đường giao thông nông thôn ở các thôn Phú Vĩnh, Hòa Mỹ, Phú Mỹ với tổng chiều dài 770m. Như vậy, đến nay toàn bộ 3,05km đường trục xã và 10,689/11,869km đường trục thôn, ngõ xóm của xã đã được nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa.

Năm qua, xã cũng tiến hành xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa các thôn Phú Vĩnh, Hòa Mỹ và khu thể thao thôn Phú Vĩnh với tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng. Đồng thời xây dựng 2 nghĩa trang nhân dân ở thôn Phú Lộc và Hòa Mỹ với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Xuân 2 nâng chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO