Xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ: Phát triển kinh tế vườn từ chương trình nông thôn mới

TƯỜNG QUÂN 08/11/2019 11:09

Từ nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) đã tích cực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế vườn, mang lại hiệu quả cao.

Vườn bưởi của ông Cao Văn Thành được hỗ trợ từ chương trình xây dựng NTM của xã Tam Ngọc. Ảnh: T.Q
Vườn bưởi của ông Cao Văn Thành được hỗ trợ từ chương trình xây dựng NTM của xã Tam Ngọc. Ảnh: T.Q
 Vườn cây bưởi hơn 2.000m2 của ông Cao Văn Thành ở thôn Thọ Tân được UBND xã Tam Ngọc hỗ trợ trồng từ năm 2012 với kinh phí 10 triệu đồng từ chương trình xây dựng NTM. Trong quá trình trồng bưởi, ông Thành được hỗ trợ, tập huấn phương pháp kỹ thuật. Năm 2019 là năm thứ ba ông thu hoạch bưởi và đây là năm được mùa nhất. Ông cho biết: “Năm qua thời tiết thuận lợi, cây bưởi phát triển tốt. Lại thêm không bị sâu bệnh nên vườn bưởi với 100 cây của tôi cho ra quả to, đẹp. Sau thu hoạch, tôi bán được hơn 50 triệu đồng”.

Gia đình ông Thành là 1 trong 63 hộ dân xã Tam Ngọc được hỗ trợ kinh phí phát triển kinh tế vườn từ chương trình xây dựng NTM. Chương trình bắt đầu từ năm 2012, khi UBND xã nhận thấy một chỉ tiêu được đề ra đó là cải tạo phát triển vườn tạp. Trong khi đó, địa phương lúc bấy giờ có nhiều hộ dân có diện tích từ 1.000m2 đất vườn trở lên. Đây là điều kiện cần thiết ban đầu để xã tập trung hỗ trợ bà con chỉnh trang khuôn viên nhà vườn, vừa phát triển kinh tế vừa tạo ra cơ sở ban đầu để phục vụ du lịch sinh thái sau này.

Theo ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc, trước khi thực hiện, xã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân cải tạo vườn tạp. Sau khi đã có mặt bằng đảm bảo, UBND xã tiến hành hỗ trợ ban đầu cho mỗi vườn 2 triệu đồng để mua các loại cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao. Sau đó nâng kinh phí hỗ trợ lên 4 triệu đồng/vườn. Và sau khi nhận thấy những điều kiện cần thiết, xã đã điều chỉnh phương án hỗ trợ lên 10 triệu đồng/vườn. Từ năm 2012 đến năm 2019 đã có tổng cộng 63 vườn được hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Trong đó vốn từ ngân sách sự nghiệp là 150 triệu đồng, vốn lồng ghép 650 triệu đồng. Ông Phương cho biết thêm: “Hiện nay Tam Ngọc đã hình thành nhiều nhà vườn rộng, đẹp, không chỉ trồng các loại cây đem lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo tiền đề, cơ sở ban đầu để địa phương định hướng phát triển du lịch nhà vườn trong tương lai”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ: Phát triển kinh tế vườn từ chương trình nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO