Xã Tư cán đích nông thôn mới

THÁI BÌNH 12/03/2020 11:43

Là xã miền núi, điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự nỗ lực, đồng lòng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Tư (Đông Giang) đã cán đích nông thôn mới, sớm hơn một năm so với mục tiêu đề ra.

Hạ tầng giao thông được đầu tư khang trang ở xã Tư, huyện Đông Giang. Ảnh: THÁI BÌNH
Hạ tầng giao thông được đầu tư khang trang ở xã Tư, huyện Đông Giang. Ảnh: THÁI BÌNH

Vườn nhà ông Phạm Quốc Phòng là một trong 10 khu vườn mẫu được UBND xã Tư chọn xây dựng điểm. Vùng đất hoang hóa, bạc màu khi xưa nay trải rộng màu xanh của cây chè dây razéh. Chè dây thực sự là cơ hội đổi đời của những người nông dân như ông Phòng.

Bên cạnh việc chỉnh trang vườn nhà, trồng các loại cây phát triển kinh tế, ông còn kết hợp sản xuất và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương như chè dây, rượu sim. Từ một loại cây vô danh mọc trong rừng, nay “chè dây razéh” đã trở thành sản phẩm độc quyền và thương phẩm của huyện Đông Giang.

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp xã Tư đang là đơn vị sản xuất, thu mua sản phẩm của bà con nông dân trồng chè dây. Cùng với việc giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng thu mua, HTX còn nhận ký gửi hàng hóa tại các siêu thị, đại lý.

Thời gian gần đây, HTX được huyện đầu tư nhiều máy móc, thiết bị để sản xuất, đóng gói sản phẩm chè dây razéh. HTX cũng là đơn vị trực tiếp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật ươm giống, chăm sóc cây chè dây cho bà con nhân rộng mô hình kinh tế này. Từ nguồn khuyến công, khuyến nông của huyện hỗ trợ, HTX triển khai giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại hội chợ trong và ngoài tỉnh, từ đó người tiêu dùng biết đến nhiều hơn sản phẩm chè dây razéh huyện Đông Giang.

Với đặc thù ở khu vực miền núi, nhu cầu nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng rất lớn, xã Tư đã linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn để triển khai xây dựng và huy động sự tham gia ngày công của nhân dân. Đến nay, trục chính giao thông dẫn vào xã Tư đang được đầu tư mở rộng. Đường trục thôn, xóm được cứng hóa bằng bê tông đạt chuẩn 95%. Để đạt được kết quả trên cũng nhờ sự đồng thuận của nhân dân tham gia hiến nhiều héc ta đất sản xuất, cây cối, hoa màu để mở các tuyến đường dân sinh. Hạ tầng giao thông được kết nối với huyện Hòa Vang của TP.Đà Nẵng đã góp phần thúc đẩy giao thương buôn bán và tiêu thụ nông sản địa phương.

Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã Tư đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Bên cạnh đó, xã xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi heo đen, gà, trồng chè dây razéh, rau dớn... theo hướng hàng hóa, liên kết với doanh nghiệp đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, tạo điều kiện giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Tư cho hay: “Trong thời gian đến, với quyết tâm chung của Đảng bộ và nhân dân xã Tư, ngoài việc duy trì 19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó tập trung nâng cao tiêu chí thu nhập và tiêu chí về hộ nghèo. Đây hai tiêu chí chúng tôi rất quan tâm để làm sao đó nâng cao thu nhập của người dân và giảm nghèo bền vững, cũng là mấu chốt nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới của xã Tư”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Tư cán đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO