Xã Tư về đích nông thôn mới

KHẢI KHIÊM 19/12/2019 11:30

Sau nhiều năm bền bỉ thực hiện, cuối năm 2019, xã Tư (Đông Giang) đã đạt 19 tiêu chí theo quy định của xã nông thôn mới (NTM).

Cảnh quan trên trục đường vào thôn Panan. Ảnh: K.K
Cảnh quan trên trục đường vào thôn Panan. Ảnh: K.K

Trên tuyến ĐH1.ĐG có bề mặt rộng 5,5m đã cứng hóa, chạy dọc theo địa bàn xã Tư là vô số hoa và cây cảnh được thiết lập tạo cảnh quan tươi sáng, giàu sức sống cho thôn Panan. Ven tuyến, tường rào cổng ngõ đầy màu sắc của đá, sạn, xi măng, xen lẫn màu xanh của cây lá; nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên. Dựa vào kinh tế rừng, trồng cây dược liệu chè dây Ra Zéh, đời sống người dân trong thôn cải thiện đáng kể. Đến nay, thôn Panan đạt được 9/10 tiêu chí của “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Đây cũng là thôn đạt các tiêu chí cao nhất so với những thôn khác tại các xã Ba, Mà Cooih, Jơ Ngây, A Ting được chọn triển khai “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” của huyện Đông Giang giai đoạn này. Thành quả của Panan góp phần đưa xã Tư - nơi đồng bào Cơ Tu chiếm hơn 80,4% dân số - đã đạt 19/19 tiêu chí (theo quy định mới) của xã NTM vào cuối năm 2019.

Từ xuất phát điểm thấp, bằng nỗ lực bền bỉ suốt nhiều năm, nền kinh tế của địa phương có chuyển biến đáng kể với cơ cấu nông - lâm nghiệp (54,9%), công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (18,6%) và thương mại dịch vụ chiếm (26,5%). Chủ tịch UBND xã Tư - ông Nguyễn Văn Bình cho hay, bình quân thu nhập đầu người cải thiện đáng kể với mức 34,56 triệu đồng/năm, tăng 27,06 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo còn 10,9% (45/413 hộ), giảm 47,9% so với năm 2010. Trên địa bàn xã có 100% hộ sử dụng điện; 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. Ngoài trung tâm văn hóa, khu thể thao, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi cấp xã, cả 3 thôn đều có nhà sinh hoạt cộng đồng, có gươl. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư đồng bộ, khang trang.

Thống kê từ năm 2011 đến cuối tháng 10.2019, tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM ở xã Tư gần 56 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước chiếm hơn 55,3 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 13,7 tỷ đồng, còn lại là huy động từ cộng đồng. Đặc biệt, nhận thức của người dân thay đổi rõ nét, khi 100% hộ nộp tiền thu gom rác thải, trả tiền điện chiếu sáng; nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không còn trông chờ, ỷ lại. Trong thời gian đến, xã Tư quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ cho thôn Panan phấn đấu thực hiện đạt tiêu chí còn lại (tiêu chí số 3: vườn và nhà ở hộ gia đình) của “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”; đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM đã đạt được.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Tư về đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO