Xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Trung Hà: Còn nhiều khó khăn

QUẢNG LÂM 28/08/2019 12:14

Thôn Trung Hà (xã Cẩm Kim) là một trong 4 thôn của TP.Hội An được UBND tỉnh chọn để xây dựng điểm khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2017 - 2020. Qua 2 năm triển khai, nhiều khó khăn nảy sinh cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự tham gia của người dân.

Một góc thôn Trung Hà, xã Cẩm Kim. Ảnh: Q.L
Một góc thôn Trung Hà, xã Cẩm Kim. Ảnh: Q.L

Thiếu nguồn nhân lực

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim Lê Duy Vinh cho biết, sau khi phương án được phê duyệt, Ban Chỉ đạo xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu xã đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ban chỉ đạo, các hội đoàn thể của xã cũng phối hợp với Ban phát triển thôn Trung Hà thành lập các tổ tự quản, tổ chức vận động nhân dân trồng hàng rào xanh, cây xanh bóng mát, cải tạo vườn tạp, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại hai tuyến đường của thôn. Hội LHPN xã cũng đã vận động hội viên trồng hoa lan đất tạo đường hoa tại tổ 10B của thôn. Tính đến đầu tháng 6 vừa qua, thôn Trung Hà đã đạt 5/10 tiêu chí của Bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, gồm điện; hộ nghèo; tiêu chí 8 - Chi bộ Đảng, Ban Nhân dân, các đoàn thể chính trị và an ninh, trật tự xã hội; tiêu chí 9 - người dân chấp hành tốt pháp luật, quy ước, hương ước của cộng đồng và tiêu chí 10 về sản xuất, kinh doanh.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhưng việc triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Trung Hà đến nay vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Đỗ Thường - Trưởng ban phát triển thôn Trung Hà cho rằng, sau khi có chủ trương sáp nhập thôn và tinh giảm cán bộ, hiện địa phương rất khó khăn về nhân sự. Với 5 tổ dân cư, đến nay mới có 3 tổ có tổ trưởng, 2 tổ dân cư còn lại vẫn chưa tìm ra người đảm nhận chức vụ tổ trưởng. Do đó, công tác vận động người dân thực hiện chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, vệ sinh môi trường gặp rất nhiều khó khăn. Cán bộ môi trường của xã cũng đang xin nghỉ việc do là cán bộ hợp đồng của thành phố cử về. Về tiêu chí giao thông, theo ông Lê Duy Vinh, cơ bản các chỉ tiêu của tiêu chí này như tỷ lệ đường được cứng hóa, cắm mốc hành lang đường theo quy hoạch đã đạt chuẩn. Ông Vinh cho biết, từ nay đến cuối năm, địa phương sẽ tiếp tục triển khai các nội dung trồng cây xanh trên các tuyến đường, thi công nâng cấp tuyến đường trục chính của thôn để giải quyết tình trạng úng ngập vào mùa mưa, phấn đấu đạt chuẩn tiêu chí về giao thông.

Thu nhập chưa đạt chuẩn

Xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt chuẩn là một trong những khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí số 6 - văn hóa, giáo dục, y tế của thôn Trung Hà hiện nay. Theo ông Phan Trọng Nhân - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Kim, nếu như khu thể thao thôn có thể xem như đạt chuẩn vì các hoạt động thể thao của thôn sử dụng chung với khu thể thao của xã thì việc xây mới nhà văn hóa thôn Trung Hà đang vướng mắc về địa điểm xây dựng. Theo quy định, diện tích nhà văn hóa thôn tối thiểu phải đạt 300m2 nhưng diện tích nhà văn hóa hiện tại của thôn không đạt. Địa phương đang tiến hành các thủ tục để xây dựng mới nhà văn hóa thôn tại một địa điểm khác nên rất khó hoàn thành trong năm 2019.

Một khó khăn trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu Trung Hà, theo ông Vinh, đó là thu nhập bình quân đầu người của thôn Trung Hà chưa đạt chuẩn theo quy định. Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Bình - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP.Hội An cho biết, năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của thôn Trung Hà mới đạt 34,6 triệu đồng/năm, trong khi quy định phải đạt tối thiểu 35 triệu đồng. Để đạt tiêu chí về thu nhập trong năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của thôn phải đạt 38 triệu đồng/năm và cao hơn 10% so với thu nhập bình quân đầu người của xã. Đây thực sự là khó khăn rất lớn đối với thôn vì chủ yếu lao động chính trên địa bàn là làm thuê, làm công trong khi sản xuất nông nghiệp chưa phát triển mạnh.

Xã Cẩm Kim là một trong số ít vùng nông thôn của TP.Hội An còn giữ được nhiều nét đặc trưng của một làng quê sông nước với các cồn bãi, đường làng, rặng tre, cánh đồng lúa, hàng rào chè tàu, công trình kiến trúc cổ... còn tương đối nguyên vẹn. Đây chính là nguồn tài nguyên, nguồn lực rất có giá trị để xây dựng một làng quê sinh thái yên bình, những khu dân cư NTM kiểu mẫu mang đậm bản sắc truyền thống, văn hóa. Vấn đề còn lại là cần có các giải pháp đồng bộ để giữ gìn, phát huy những giá trị này. Trao đổi về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu Trung Hà, ông Lê Duy Vinh – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim cho biết, Ban Chỉ đạo xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện, thời gian hoàn thành và phân công cụ thể cho từng thành viên của xã và thôn phụ trách các nội dung công việc theo phương án khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ nay đến cuối năm 2019, thôn Trung Hà phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí về giao thông và tiêu chí môi trường, nâng tổng số tiêu chí đạt chuẩn lên 7/10 tiêu chí.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Trung Hà: Còn nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO