Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

TÂM ĐAN 22/07/2020 04:49

Lồng ghép nhiều nguồn lực, Phú Ninh tiếp tục tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Phú Ninh phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong 5 năm đến. Ảnh: VINH ANH
Phú Ninh phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong 5 năm đến. Ảnh: VINH ANH

Đồng bộ về hạ tầng

Trong 5 năm qua, cùng với các dự án của cấp trên, huyện Phú Ninh đã huy động nguồn lực đầu tư hệ thống đường huyện (ĐH), giao thông nông thôn nhằm kết nối các xã và các trung tâm xã với trung tâm huyện, tạo nên mạng lưới hạ tầng giao thông thông suốt và từng bước đồng bộ.

Ông Nguyễn Thông Vũ - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Phú Ninh cho biết, bên cạnh đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 40B, từ năm 2015 đến nay, Phú Ninh đã đầu tư xây dựng mới hơn 22,3km và nâng cấp, mở rộng hơn 32km ĐH đảm bảo đạt tiêu chuẩn đường cấp VI trở lên. Qua đó nâng tổng chiều dài ĐH được xây dựng lên 102,29/104,79km (đạt tỷ lệ 97,6%, tăng 14,39 % so với đầu nhiệm kỳ).

“Trong xây dựng NTM, Phú Ninh có 3 tiêu chí thiếu bền vững, đó là cảnh quan môi trường, văn hóa và an ninh trật tự. Đồng thời có hai vấn đề quan trọng cần giải quyết, nếu làm tốt sẽ khắc phục được những khó khăn hiện nay:  Thứ nhất là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập người dân. Người dân có dư giả thì mới đóng góp cho xã hội. Thứ hai, phải quản lý tốt cộng đồng. Lâu nay vẫn có quy ước, hương ước cộng đồng, nhưng chế tài không có”.

(Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Ninh - Nguyễn Phi Thạnh)

Tại khu đô thị trung tâm huyện và các khu trung tâm xã đã đầu tư hơn 17km, đồng thời xây dựng mới và nâng cấp, mở rộng 54,6km đường giao thông nông thôn, trong đó có 5,8km tuyến đường xã và 48,8km đường thôn xóm.

Sự phát triển về hạ tầng giao thông, bên cạnh các nguồn lực từ trung ương đến địa phương, còn có sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân trong huyện. Giao thông không chỉ làm thay đổi bộ mặt nông thôn mà qua đó góp phần thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, nâng cao thu nhập người dân.

Sống ngay mặt tiền ĐH2, trước đây cuộc sống của gia đình chị Lê Thị Xuân Trang (khối phố Tân Thịnh, thị trấn Phú Thịnh) bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đường xuống cấp, hư hỏng. Nhưng gần 2 năm nay, khi đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng bề mặt từ 3,5m lên 8m, giao thương thuận lợi, gia đình chị Trang đã mạnh dạn đầu tư tiệm tạp hóa để kinh doanh buôn bán.

“Trước đây, có thời gian tôi mở quán bún phục vụ ăn sáng, nhưng được mấy hôm thì phải đóng cửa tiệm vì mặt đường thời điểm đó bị hư hỏng nặng, mỗi khi xe cộ qua lại là bụi bay mù trời. Phải chờ đến khi đường được nâng cấp, mở rộng, tôi mới đầu tư kinh doanh trở lại. Bây giờ người dân qua lại trên tuyến này nhiều hơn nên việc kinh doanh tạp hóa cũng thuận lợi hơn” - chị Trang chia sẻ.

Nỗ lực vì mục tiêu mới

Ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết, năm 2016 cả 10 xã trên địa bàn đã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới (NTM) và địa phương được công nhận huyện NTM - hoàn thành trước 2 năm so với nghị quyết đề ra. Từ 2016 đến nay, Phú Ninh tập trung cho mục tiêu nâng chuẩn huyện, xã NTM theo tiêu chí mới và xây dựng 13 khu dân cư NTM kiểu mẫu. Huyện chọn triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại Tam Thái và xã NTM nâng cao tại Tam Phước, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trên trong năm 2020.

“Ngoài những kết quả đạt được, trong xây dựng NTM cũng nổi lên nhiều hạn chế, khó khăn. Như về phát triển hạ tầng, dù tỷ lệ bê tông giao thông nông thôn cao, nhưng đến nay, nhiều tuyến đường xây dựng từ lâu đã xuống cấp, cần đầu tư nâng cấp, mở rộng” - ông Chính nói.

Không ngại khó, Phú Ninh tiếp tục đặt ra mục tiêu cao hơn về xây dựng NTM trong 5 năm đến. Ông Chính cho biết, với định hướng phấn đấu “xây dựng huyện NTM kiểu mẫu phát triển toàn diện, bền vững”, trước mắt, huyện sẽ chủ động nghiên cứu lập đề án xây dựng huyện NTM kiểu mẫu trình tỉnh cùng các ngành trung ương xem xét phê duyệt để triển khai thực hiện. Từ định hướng đó, các vấn đề cụ thể đi theo sẽ nằm trong đề án tổng thể và đề ra từng chỉ tiêu, nhiệm vụ theo từng nhóm tiêu chí.

“Hiện cả nước chỉ có huyện Nam Đàn (Nghệ An) được trung ương phê duyệt đề án xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Còn bộ tiêu chí chung về xây dựng huyện NTM kiểu mẫu hoặc huyện NTM nâng cao vẫn đang trong quá trình dự thảo. Cái gì mới đều khó, tuy nhiên Phú Ninh vẫn mạnh dạn đặt ra mục tiêu này nhằm tiếp tục tranh thủ hiệu quả nguồn lực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân” - ông Chính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO