Xây dựng nông thôn mới tại Tam Kỳ: Đổi thay diện mạo nông thôn

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 25/01/2021 12:56

Qua gần 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay 4 xã Tam Thăng, Tam Ngọc, Tam Thanh và Tam Phú (TP.Tam Kỳ) đã thay da đổi thịt, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.

Các trục chính nội đồng ở xã Tam Thăng được đầu tư xây dựng cứng hóa. Ảnh: N.Đ.N
Các trục chính nội đồng ở xã Tam Thăng được đầu tư xây dựng cứng hóa. Ảnh: N.Đ.N

Điểm xuất phát thấp, cơ sở hạ tầng nông thôn ở các xã thiếu thốn và không đồng bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Qua các năm tập trung xây dựng NTM, đến năm 2015 cả hai xã Tam Ngọc và Tam Thăng đều được công nhận đạt chuẩn, xã Tam Thanh được công nhận đạt chuẩn vào năm 2017 và xã Tam Phú được cộng nhận đạt chuẩn vào năm 2018.

Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm đều được nâng cấp, đảm bảo hoạt động kinh tế - xã hội của nhân dân. 100% trường học ở các cấp trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia và 100% giáo viên đạt chuẩn theo quy định. Các trạm biến áp và đường dây hạ thế ở 4 xã đều đạt chuẩn. 100% tuyến đường và vỉa hè đường phố chính kết nối với các tuyến đường liên xã, liên thôn, liên xóm được chiếu sáng. Hơn 38km đường liên xã đã được cứng hóa hoàn toàn và hơn 54km đường trục thôn, đến nay đã cứng hóa được hơn 48km. Riêng đường làng ngõ xóm của các xã có hơn 82/95km và hơn 21,5/25,5km trục chính nội đồng đã cứng hóa.

Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020, đến nay 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Theo đó, công tác khám chữa bệnh cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện ở hầu khắp các trạm y tế xã. Cơ sở vật chất ngành y tế không ngừng được đầu tư, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế xã không ngừng nâng cao, công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ và nhân dân luôn được quan tâm. Đến nay 4/4 xã đều có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thế thấp còi còn ở mức 4,9%. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được tuyên truyền thường xuyên giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Ba – Trưởng phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ cho biết, chương trình NTM trên địa bàn 4 xã đã thu hút khá nhiều nguồn lực từ cộng đồng dân cư tham gia để đầu tư xây dựng điện, đường, trường, trạm, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Trong đó nhân dân đã tự nguyện hiến đất đai, vật kiến trúc, cây cối và ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, tạo thuận lợi trong việc đi lại, nhất là lưu thông hàng hóa và phục vụ sản xuất trên địa bàn ngày càng tốt hơn, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới tại Tam Kỳ: Đổi thay diện mạo nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO