Người Hội An sống chung với lũ lụt

NGÂN THÀNH 13/11/2020 16:37

(QNO) - Nước lũ không chịu rút, phố cổ bị ngâm chân nhiều ngày nhưng người dân Hội An không thiếu lương thực thực phẩm... vì họ đã chuẩn bị từ trước. Dù sinh hoạt có nhiều bất tiện nhưng bữa cơm đầy đủ món ăn không khác so với ngày thường.

Lúc 15h ngày 12/11, tại TP Hội An có mưa nhỏ nhưng nước lũ bủa vây, mực nước lũ ghi nhận 2.03m, trên báo động III là 0.03m. Cơ quan khí tượng thuỷ văn dự báo trong 6 đến 12 giờ tới, lũ ở Hội An xuống mực nước 1.70m trên mức báo động II là 0.20m.
Mấy ngày qua TP.Hội An có mưa nhỏ nhưng nước lũ bủa vây.
Mặc dù nước lũ đang rút những tuyến phố gần sông Hoài như Bạch Đằng, Nguyễn Phúc Chu,… ngập hơn 1m khiến nhiều ngôi nhà, quán hàng bị nước tràn vào nhà.
Những tuyến phố gần sông Hoài như Bạch Đằng, Nguyễn Phúc Chu... ngập hơn 1m.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay 45 năm qua, không năm nào như năm nay. “Trong vòng một tháng, tính từ ngày 10.10 Hội An bị 6 đợt lũ, một cơn bão và 2 lần bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới” - ông Hùng nói.

Nước lũ gây ngập từ đêm 10/11 đến nay chưa rút nên người dân dùng ghe thuyền di chuyển trên đường Nguyễn Thái Học ngập hơn 50cm.
Nước lũ gây ngập từ đêm 10.11 đến nay chưa rút nên người dân dùng ghe thuyền di chuyển. Trên đường Nguyễn Thái Học nước ngập hơn 50cm.
Nhà anh Nguyễn Đình Tiến, ở đường Bạch Đằng làm nền cao hơn các nhà xung quanh nhưng bị ngập nước. “Nước lũ gây ngập hai ngày đêm và đang rút chậm. Đây là thứ 5 bị nước vào nhà tính từ ngày 10/10. So với các lần trước thì trận lũ này bị ngâm lâu do mưa lớn thượng nguồn và các nhà máy thủy điện điều tiết xả nước. Khi về đến Hội An gặp gió chướng từ ngoài biển thổi vào khiến nước rút chậm”, anh Tiến nói.
Nhà anh Nguyễn Đình Tiến ở đường Bạch Đằng làm nền cao hơn các nhà xung quanh nhưng vẫn bị ngập nước. “Nước lũ gây ngập 2 ngày đêm và đang rút chậm. Đây là đợt thứ 5 bị nước vào nhà tính từ ngày 10.10.2020. So với các lần trước thì trận lũ này ngâm lâu do mưa lớn thượng nguồn và các nhà máy thủy điện điều tiết xả nước, khi về đến Hội An gặp gió chướng từ ngoài biển thổi vào khiến nước rút chậm” - anh Tiến nói.
Mực nước lúc 15h, ngày 12/11 trong nhà anh Tiến là 30 cm. “Tôi có thói quen một năm dùng bút mực ghi các con số cm lên tường nhà. Việc này để tôi tiện theo dõi nước lũ lên nhanh hay chậm và ghi lại những lần nước dâng lên”, anh chia sẻ.
Mực nước lúc 15h ngày 12.11 trong nhà anh Tiến là 30cm. “Tôi có thói quen một năm dùng bút ghi mực nước lũ lên tường nhà” - anh chia sẻ.
Mặc dù nước lũ vào nhưng trước đó anh đã đưa tài sản lên cao trú tránh không bị thiệt hại. Nhà anh Tiến rộng gần 50m2, cao gần 8 m được thiết kế hai gác lững. Một gác cách nền 3m và gác thứ 2 cách gác kế tiếp 2m. “Mỗi khi nghe thông báo lũ tôi đưa lên đây trú tránh”, anh cho biết.
Mặc dù nước lũ vào nhà nhưng trước đó anh Tiến đã đưa tài sản lên cao trú tránh nên không bị thiệt hại. Nhà anh Tiến rộng gần 50m2, cao gần 8m được thiết kế 2 gác lửng: một gác cách nền 3m và gác thứ 2 cách gác kế tiếp 2m. “Mỗi khi nghe thông báo lũ tôi đưa tài sản lên đây trú tránh” - anh cho biết.
Sống chung với lũ lụt nên anh Tiến thiết kế một khung sắt đặt một chiếc được giường. Nước dâng lên, anh bỏ bếp gas nấu ăn. “Tôi ở vùng thường xuyên bị lũ lụt nên đã quen rồi. Mỗi khi nghe thông báo mưa lũ, nước chuẩn bị về thì sắp xếp đi chợ trước. Trong những ngày đường sá, nhà ngập nước nhưng nấu ăn bình thường”, chị Lê Thị Hòa, vợ anh Tiến chia sẻ.
Sống chung với lũ lụt nên anh Tiến thiết kế một khung sắt đặt được một chiếc giường. Nước dâng lên, anh bỏ bếp gas nấu ăn. “Tôi ở vùng thường xuyên bị lũ lụt nên đã quen rồi. Mỗi khi nghe thông báo mưa lũ, nước chuẩn bị về thì sắp xếp đi chợ trước. Trong những ngày đường sá, nhà ngập nước nhưng nấu ăn bình thường” - chị Lê Thị Hòa, vợ anh Tiến chia sẻ.
Trước khi lũ về, chị Hòa đã ra chợ mua thực phẩm về để trong tủ lạnh.
Trước khi lũ về, chị Hòa đã ra chợ mua thực phẩm cất trong tủ lạnh.
Chị Hòa đang chuẩn bị ăn cho gia đình.
Chị Hòa chuẩn bị bữa cơm cho gia đình.
Sau khi nấu xong, gia đình Tiến có năm người, gồm hai vợ chồng, hai người con và mẹ già. Họ dọn ra ở hành lang ở gác lững ngồi ăn, xung quanh đồ đặc được lên cao tránh lũ.
Sau khi nấu xong, gia đình anh Tiến gồm 5 người dọn cơm ra hành lang ở gác lửng ngồi ăn, xung quanh đồ đạc được đưa lên cao tránh lũ.

“Sống chung với lũ đã quen nên khi bị ngập không lo đói, lương thực đã có sẵn trong nhà. Trừ trường hợp nước lớn kéo dài nhiều ngày thì nhờ ghe thuyền đi mua về ăn” - anh Tiến chia sẻ.

Bữa ăn ngày lũ của gia đình anh Tiến có đẩy đủ, gồm cơm và các món ăn như cá, canh, thịt kho và rau xào.
Bữa cơm ngày lũ của gia đình anh Tiến có đầy đủ món ăn như cá, canh, thịt kho và rau xào...
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Hội An sống chung với lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO