Bánh mì Hội An ở Sài Gòn

HOÀNG DUNG 29/04/2015 09:46

Tốt nghiệp đại học ngành kiến trúc, nhưng Huỳnh Thu Đông lại chọn một hướng đi khác: bán bánh mì Hội An giữa lòng Sài Gòn.

Nói Thu Đông sinh năm 1991 và đã tốt nghiệp kiến trúc sư nội thất thì khó ai tin. Đông có vẻ ngoài chân chất và chững chạc hơn so với lứa tuổi. “Em con miền sông nước, hồi nhỏ tắm sông, lớn lên theo ba mẹ chèo đò đưa khách qua sông Cẩm Kim. Ăn gạo Quảng Nam, uống nước sông Quảng Nam nên người “Quảng một cục” rứa đó” - Đông hồn nhiên nói. Sinh ra ở Cẩm Kim - Hội An, nhà có 3 chị em đều học xong đại học. Chị gái nối nghiệp cha mẹ với nghề đưa khách du lịch trên sông Hoài, còn Đông quyết định theo đuổi ước vọng “bánh mì Hội An” ở Sài Gòn. Lý do cô con gái này thuyết phục được ba mẹ chính là: “Thay vì thiết kế những mẫu nhà đẹp, nội thất đẹp thì con sẽ dồn hết tâm huyết của mình để cho ra những ổ bánh mì đúng chất Hội An ở Sài Gòn”. Vậy là quay lại Sài Gòn với suy nghĩ duy nhất: Làm sao để bánh mì Hội An được nhiều người biết đến! Niềm đam mê ẩm thực cứ thao thức đối với cô kiến trúc sư này. Việc đầu tiên là tìm ra lò bánh mì chịu làm bánh mì đặc ruột đúng kiểu Hội An. Sau một tuần tìm kiếm, một chủ lò đã nhận đơn đặt hàng của Đông không phải bởi Đông chấp nhận giá cao hơn gần nửa so với các loại bánh mì khác mà chính là ý tưởng làm bánh mì Hội An của Đông. “Chú chủ lò nói chú đã từng được ăn bánh mì Phượng của Hội An và vẫn còn thèm cái vị thơm bùi của ổ bánh mì đó, nên chú quyết định nhận làm bánh mì đặc ruột. Vậy là thành công bước đầu” - Đông hào hứng chia sẻ.

Xe bánh mì đúng chất Hội An với thịt xíu, tương ớt Hội An của cô gái Huỳnh Thu Đông.
Xe bánh mì đúng chất Hội An với thịt xíu, tương ớt Hội An của cô gái Huỳnh Thu Đông.

Một ngày làm việc của cô kiến trúc sư Thu Đông bắt đầu từ lúc 5 giờ sáng. Thuê được chỗ đặt xe bánh mì ở ngay đường Hồng Lạc - quận Tân Bình (nơi tập trung nhiều người Quảng sinh sống), Đông chọn chợ bà Hoa mua nguyên liệu đồ ăn Quảng. “Mọi khâu nhưn, gia vị, nước chan hay rau đều do một tay em chọn và làm. Tiêu chí đầu tiên là mọi thứ phải thật sạch sẽ và an toàn. Thịt phải có dấu kiểm định, gan để làm patê cũng chọn rất kỹ, dầu ăn dùng dầu phụng ở quê thì mới ngon, lời ít cũng được nhưng phải đảm bảo được an toàn sức khỏe cho khách hàng” - Đông chia sẻ.

Đông biết ẩm thực Sài Gòn rất phong phú. Chỉ riêng bánh mì thôi đã rất nhiều cái tên như: bánh mì Tuấn Mập, bánh mì chả bò Đà Nẵng, bánh mì Miền Tây, bánh mì cô Tám… “Bánh mì Hội An đặc biệt là ở mùi thịt xíu có thơm chút nghệ, patê nướng, bơ được làm từ trứng gà tươi. Đặc biệt là rau như, hành lá và rau răm, thêm ít rau húng nữa. Nước chan thì em sốt bằng công thức của riêng em và tương ớt Hội An do chính tay em xào cũng sẽ khác lạ hơn bánh mì nơi khác”.

Từ lúc bắt đầu đến khi thực hiện để cho ra xe bánh mì Hội An được Đông thực hiện trong vòng 1 tuần. Sau mỗi ngày, xe bánh mì của Đông bán gần 200 ổ. Vạn sự khởi đầu bao giờ cũng khó, ấy nhưng ước mơ “thương hiệu bánh mì Hội An” tại Sài Gòn, Thu Đông sẽ thực hiện bằng được. “Em không nghĩ đây là chuyện mưu sinh của riêng em” - Đông nói.

HOÀNG DUNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bánh mì Hội An ở Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO