Đo Đo - quán Quảng giữa Sài thành

TÂY BÌNH 10/04/2014 10:51

(QNO) - Quán nổi tiếng đối với thực khách Sài Gòn không chỉ bởi chủ nhân là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mà cả những món ăn dân dã đặc trưng xứ Quảng.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Lương Hữu Khánh, quán Đo Đo lúc nào cũng đông khách, nhất là vào buổi trưa. Bởi thực khách đến đây để thưởng thức bữa cơm nhà nóng hổi. Các món ăn phần lớn được nấu khi khách yêu cầu chứ không chế biến trước. Vì vậy, muốn ăn đĩa rau lang luộc, tô canh nghêu nấu rau muống hay cá nục kho dưa rắc ớt bột phải đợi trong cái nắng gay gắt của Sài Gòn. Một trong những khách “ruột” của quán phải kể đến những người làm báo gốc miền Trung và họ thường chọn Đo Đo để làm nơi tiếp khách. Đến đây ăn, thực khách có cảm giác như đang ăn cơm nhà bởi các món được bưng lên nóng hổi trên chiếc bàn tre dân dã. Với tôi, những lần đến Đo Đo quán đơn giản chỉ để tìm hương vị của chén mắm cái mẹ muối từ mùa hè để dành ăn dần mỗi khi trời trở gió.

Các món ăn tại Đo Đo quán.
Các món ăn tại Đo Đo quán.

Một trong những nét đặc trưng ở thiết kế của quán Đo Đo là cách trưng bày hình bìa các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Lý giải về tên quán, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết đây là nơi anh sinh ra với bao kỷ niệm thuở thiếu thời. Vì vậy, không chỉ trong cách đặt tên quán Đo Đo mà ngay cả trong nhiều tác phẩm của anh, bạn đọc thường dễ dàng bắt gặp đâu đó những địa danh, con người “rặt Quảng”. Không thể về quê thưởng thức hương vị xưa cũ, nhà văn mở ra Đo Đo những mong có thể “về quê” từ những bữa cơm bình dị. Anh bảo rằng luôn dành thời gian để về quê ít nhất 2 lần trong năm và luôn bắt gặp trong mình sự rung động, nhất là những lúc đi trên con đường làng quen thuộc thời ấu thơ. Lúc đó bao nhiêu kỷ niệm ùa về, lòng rất vui nhưng khi cám cảnh người còn kẻ mất lại thấy bùi ngùi. Có lẽ vì những xúc cảm ấy nên vợ anh - chị Thu đứng bếp quán Đo Đo luôn chăm chút từng món ăn, để những người xa quê, nhất là người Quảng có thể tìm chút ấm lòng… Trong một lần trả lời bạn đọc về thắc mắc “Anh đang là chủ quán Đo Đo. Vừa viết truyện, làm báo vừa kinh doanh, chắc anh giàu lắm?”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: “Bạn đoán trật lất rồi. Sao bạn không nghĩ tôi vừa viết truyện vừa làm báo là để “nuôi” cái quán Đo Đo để làm nơi thư giãn cùng bạn bè sau những giờ làm việc căng thẳng?”.

Về điều này, cố nhà thơ Cao Vũ Huy Miên - một người bạn vong niên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là một ví dụ. Nhà thơ Huy Miên cũng người gốc Quảng Nam, cùng đi thanh niên xung phong và công tác tại một tòa soạn với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Mỗi lần ghé Đo Đo quán, nhà thơ Huy Miên luôn kể những câu chuyện về xứ sở, về những phương ngữ Quảng Nam và những món ăn ngày xưa mẹ nấu. Mà lạ thiệt, xa quê gần ngót cuộc đời, nhưng nhà thơ Huy Miên (hay người Quảng xa quê nói chung) luôn khắc khoải, hoài niệm về vùng đất nghèo khó.

Giữa trưa Sài Gòn, chọn một góc nhỏ để thưởng thức hương vị quê nhà cùng ly nước chè xanh, chợt thấy lòng dịu lại.

TÂY BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đo Đo - quán Quảng giữa Sài thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO