Ân tình nơi biên giới

ĐĂNG NGUYÊN - THANH PHƯỚC 21/04/2020 06:30

Bằng tấm lòng sẻ chia, những suất quà ý nghĩa, bao gồm vật tư trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ và nhu yếu phẩm cần thiết… đã được chuyển trao nơi biên giới nhằm giúp các đơn vị quân đội nước bạn Lào và Campuchia có thêm điều kiện phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh trao trang thiết bị hỗ trợ Bộ CHQS tỉnh Sê Kông phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: NGUYÊN PHƯỚC
Đại diện Bộ CHQS tỉnh trao trang thiết bị hỗ trợ Bộ CHQS tỉnh Sê Kông phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: NGUYÊN PHƯỚC

Chia sẻ khó khăn

Buổi sáng trung tuần tháng 4, mặc cho những màn sương dày đặc che phủ lối đi, nhưng các chuyến xe làm nhiệm vụ vận chuyển quà tặng giúp bạn Lào vẫn ngược núi, nối đuôi nhau đến “điểm hẹn” tại Cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc. Xe vừa dừng bánh, hàng chục cán bộ, chiến sĩ trực thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã nhanh tay vận chuyển toàn bộ số quà tặng về điểm tập kết, chuẩn bị cho lễ bàn giao.

Thiếu tướng Trương Thiên Tô - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, những ngày qua, mặc dù Chính phủ, quân đội và người dân Việt Nam tập trung triển khai các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19, nhưng với tình cảm sẻ chia, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị quân đội phụ trách địa bàn huy động nguồn lực để trợ giúp các nước láng giềng.

Trên tinh thần “giúp bạn là giúp mình”, những ngày qua, các đơn vị quân đội trực thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã đồng loạt tổ chức lễ trao tặng vật tư trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ và nhu yếu phẩm cần thiết giúp cho quân đội Lào, Campuchia có thêm điều kiện phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Toàn bộ quà tặng được các đơn vị quân đội địa phương đưa về tận cửa khẩu giáp ranh dọc biên giới để trao tận tay cho bạn, thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị, sẻ chia với những khó khăn của nước bạn trong thời điểm đại dịch Covid-19.

Thiếu tướng Trương Thiên Tô hy vọng những món quà này sẽ hỗ trợ phần nào khó khăn, giúp chính quyền Lào nhanh chóng kiềm chế được sự lây lan, cũng như sớm khống chế được dịch Covid-19. “Trong trường hợp cần thiết, nếu phía Lào có yêu cầu, Quân khu 5 sẵn sàng cử lực lượng lên đường hỗ trợ phòng chống dịch với kinh nghiệm ngăn chặn rất hiệu quả trong nước” - Thiếu tướng Trương Thiên Tô nói.

“Cảm ơn Việt Nam”

Đại tá Nguyễn Hữu Thức - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho hay, ngoài số quà tặng của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, để hỗ trợ bạn Lào phòng chống dịch Covid-19, Bộ CHQS tỉnh cũng trao tặng hàng nghìn khẩu trang, bộ găng tay cao su, cùng nhiều vật tư trang thiết bị y tế khác, với tổng kinh phí hơn 350 triệu đồng.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, thực hiện chủ trương của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị vật tư trang thiết y tế, thuốc men điều trị, cùng nhu yếu phẩm cần thiết để kịp thời hỗ trợ cho tỉnh Sê Kông. Đây vừa là địa phương giáp biên, vừa là đơn vị kết nghĩa, nên những món quà càng thể hiện mối tình đoàn kết sâu nặng giữa chính quyền và đồng bào hai bên biên giới, góp phần tô thắm truyền thống quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam - Lào” - Đại tá Nguyễn Hữu Thức nói.

Đón nhận món quà tình cảm của Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam tại Cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc, Trung tá Khăm Pút Chít Vi Sỏn - Phó Chủ nhiệm Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh Sê Kông, Lào) không giấu được niềm vui, luôn miệng nói “Cảm ơn Việt Nam!” với cảm xúc khó tả.

Đồng thời cho biết, không chỉ riêng Sê Kông, cả nước Lào cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, nhất là từ khi nước Lào ghi nhận nhiều ca dương tính với Covid-19. Thời gian qua, công tác dập dịch cũng đã được cả nước Lào huy động, triển khai ở cấp độ cao, tuy nhiên, do nhu cầu về trang thiết bị y tế, đặc biệt là hóa chất khử khuẩn và khẩu trang đang thiếu hụt nên công tác phòng chống dịch gặp rất nhiều khó khăn.

“Nhận được những món quà ý nghĩa từ các bạn, chúng tôi rất phấn khởi và vui mừng. Sau khi mang về nước, tất cả vật tư trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ, thuốc men này chúng tôi sẽ ưu tiên phân bổ cho các địa phương sử dụng có hiệu quả vào mục đích phòng chống dịch Covid-19. Hy vọng chúng tôi sẽ sớm đẩy lùi đại dịch trong thời gian sớm nhất” - Trung tá Khăm Pút Chít Vi Sỏn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ân tình nơi biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO