Ân tình nơi căn cứ cách mạng

THÀNH CÔNG 18/12/2019 10:58

Một hành trình ý nghĩa vừa được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức, lan tỏa thông điệp sẻ chia và đồng hành với những hoàn cảnh còn khó khăn ở nơi từng một thời là căn cứ cách mạng.

Đại tá Hứa Viết Tưởng trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở và hỗ trợ sinh kế các hộ dân khó khăn ở huyện Hiệp Đức. Ảnh: T.C
Đại tá Hứa Viết Tưởng trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở và hỗ trợ sinh kế các hộ dân khó khăn ở huyện Hiệp Đức. Ảnh: T.C

Về với vùng cao

Ngược hàng chục cây số, chuyến xe của Bộ CHQS tỉnh dừng ở xã vùng cao Phước Trà (Hiệp Đức). Ngày đông, cái lạnh còn vương trong sương mù, nhưng đông đảo bà con nơi đây đã có mặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Không xa lạ với màu áo xanh bộ đội, bà con đến nắm chặt tay từng cán bộ chiến sĩ, trao gửi những lời hỏi thăm. Trong kháng chiến, Phước Trà từng là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng, nơi đồng bào đã nhường cơm xẻ áo, đùm bọc, chở che cho bộ đội suốt những năm tháng đánh đuổi quân thù. Đây cũng chính là nơi hơn 50 năm về trước, Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã họp bàn, vạch ra đường lối để quân, dân Khu 5 đánh Mỹ, lập nên nhiều chiến công lẫy lừng. Căn cứ địa xưa, theo thời gian đã từng ngày thay da đổi thịt, nhưng đâu đó trong bản làng vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn. Phước Trà có tới 38,5% số hộ nghèo, nhiều gia đình thiếu sinh kế, sống chật vật trong những ngôi nhà đã xuống cấp. Bằng tình cảm và trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chi nhánh Viettel Quảng Nam tổ chức hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo năm 2019”, như một cuộc đi để tri ân và sẻ chia với vùng cao này.

Sau những lời chia sẻ, động viên bà con, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị đồng hành đã trao tặng hộ có hoàn cảnh khó khăn 50 suất quà; hỗ trợ 35 triệu đồng để 2 hộ sửa chữa nhà ở; trao 2 con bò giống làm sinh kế cho 2 hộ khó khăn, tổng trị giá 24 triệu đồng. Chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục hành trình đến xã Phước Gia trao 50 suất quà tặng gia đình khó khăn, gia đình chính sách và trao hỗ trợ sinh kế. Anh Hồ Văn Diêm (ở thôn 1), một trong 2 hộ được nhận bò giống từ Bộ CHQS tỉnh chia sẻ, điều kiện kinh tế khó khăn, vợ chồng anh cùng 3 con nhỏ đang ở chung nhà với gia đình bên nội, sống bằng nghề làm rẫy nên con bò sẽ là tài sản giúp “làm vốn” trong tương lai. “Trước đây cũng nhiều lần bộ đội ghé thăm, tặng gạo, tặng muối, nay được nhận bò là một món quà lớn. Đó là cái ơn của bộ đội với gia đình!” - anh Diêm nói.

 

Sẻ chia cùng người nghèo

Đại tá Hứa Văn Tưởng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” là một trong những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, gắn liền với sự kiện kỷ niệm 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12), thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. “Phước Trà là một trong 14 xã của 6 huyện gồm Bắc Trà My, Nam Trà My, Nông Sơn, Nam Giang, Tây Giang và Hiệp Đức nằm trong hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”. Đến với xã vùng cao này, với tất cả tình cảm, sự tri ân, cán bộ chiến sĩ đã tự nguyện đóng góp, cùng với sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Chi nhánh Viettel Quảng Nam để mang những phần quà, những sự sẻ chia kịp thời đến gia đình còn khó khăn trên địa bàn” - Đại tá Hứa Văn Tưởng nói.

Sau Phước Trà và Phước Gia (Hiệp Đức), điểm đến tiếp theo của hành trình sẽ là xã Đắc Tôi (Nam Giang). Bên cạnh hành trình ý nghĩa trên, từ năm 2015 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh cũng đã vận động cán bộ chiến sĩ đóng góp, cùng với kinh phí ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm, hỗ trợ xây dựng 117 nhà chính sách, 50 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội. Hơn 30 nghìn người là đối tượng chính sách, người nghèo, trường hợp neo đơn được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Quân đội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động như tặng con giống, cây trồng, phương tiện sản xuất giúp 75 hộ dân thoát nghèo, nhận phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Với tổng kinh phí các hoạt động lên đến hơn 20 tỷ đồng, sự hiện diện của lực lượng vũ trang trong những chuyến đi đầy ý nghĩa không chỉ tô thắm hình ảnh đẹp về bộ đội, mà còn gửi đi những tình cảm, sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ với người dân. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng các đơn vị của quân khu đến thăm đồng bào vùng cao, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, tạo sinh kế cho bà con, tặng quà gia đình nghèo, gia đình chính sách. Không chỉ trong hành trình lần này, thời gian tới, các hoạt động chung tay vì người nghèo cũng sẽ được duy trì, hưởng ứng tích cực bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ” - Đại tá Hứa Văn Tưởng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ân tình nơi căn cứ cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO