"Chiến mã" trên biển

;
Thứ Sáu, 07/06/2019, 12:29 [GMT+7]

Tiếng máy Cumin 3.000 mã lực trên tàu BP-489801 im bặt nhường chỗ cho âm thanh phần phật của gió từ Cù Lao Chàm. Con tàu tạm dừng, nhưng vẫn không ngừng kết nối với trung tâm chỉ huy để sẵn sàng rời đảo, bám theo các mục tiêu nghi vấn di chuyển từ ngoài khơi vào vùng lãnh hải Việt Nam.

Biên đội 34 thông báo về sự hiện diện trên biển, đề nghị tàu cá của ngư dân Quảng Nam chấp hành tốt các quy định pháp luật khi khai thác hải sản. Ảnh: L.V.C
Biên đội 34 thông báo về sự hiện diện trên biển, đề nghị tàu cá của ngư dân Quảng Nam chấp hành tốt các quy định pháp luật khi khai thác hải sản. Ảnh: L.V.C

Hải trình đêm

Ra đa Score 3000 từ Bình Định quét đi quét lại mặt biển, tổng kết những thông số, lựa chọn mục tiêu để bám theo. Biển cả rộng mênh mông, nhưng “mắt thần” đã chỉ chỗ cho đoàn tàu của Hải đoàn 48 tiến ra những mục tiêu nghi vấn. Rạng sáng 1.6, Biên đội 34 thuộc Hải đoàn 48 lặng lẽ rời cảng Quy Nhơn. Ánh đèn phố phường nhanh chóng lùi xa khi con tàu BP-489801 tăng tốc dẫn đầu. Kim đồng hồ trên bảng điều khiển chỉ tốc độ vòng quay 1.500/phút. Dưới khoang máy, Thiếu tá Nguyễn Văn Đệ - Máy trưởng ngồi dựa vào thành tàu đang nghiêng dần về mạn trái và hiểu rằng, mũi tàu đi về hướng bắc, anh em lại có dịp thăm bà con trên các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm.

Ở Quảng Nam, nếu nhắc tên Hải đoàn 48 thì ít người biết, vì đơn vị này không có đồn, trạm trên đất liền. Cuộc sống của lính Hải đoàn 48 diễn ra trên biển; địa bàn phụ trách là vùng biển tính chiều ngang 12 hải lý (từ đất liền hoặc từ các đảo gần bờ kéo thẳng ra khơi 12 hải lý). Trụ sở của Hải đoàn 48 ở TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Phân cấp đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Địa bàn quản lý từ Phú Yên ra tới Quảng Bình.

Từ năm 2018 đến nay, Hải đoàn 48 đã bắt 14 tàu cá Trung Quốc, xua đuôi 55 tàu khác vào vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản trái phép; bắt 5 tàu giã cào đánh bắt sai tuyến; bắt giữ tàu QN-5898 chở gần 5.000 tấn than cám trái phép, tịch thu bán sung công quỹ nhà nước, bắt 3 tàu vận chuyển hơn 1,1 triệu lít xăng không có giấy tờ. Là đội tàu chuyên đánh án trên biển, nên hải trình của biên đội bất kể giờ giấc. Khi trên biển có mục tiêu là tàu nhổ neo.

Trong màn đêm, tiếng sóng vỗ nhẹ vào thân tàu, tiếng máy gầm gào đầy sức mạnh xé toang sự yên lặng của biển. Tàu của Hải đoàn 48 là loại tàu cao tốc Grip, sử dụng máy M-401P của Nga, máy Cumin KTA 3.000CV của Mỹ nên được ví như chiến mã trên biển cả. Chỉ cần có mục tiêu trên biển Quảng Nam, Quảng Ngãi thì tàu lập tức xuất kích và có mặt tại mục tiêu chỉ thị. Vào những ngày trực cao điểm, tàu di chuyển từ Lý Sơn ra Cù Lao Chàm hoặc xê dịch ra vùng biển Đà Nẵng, tùy vào tín hiệu của ra đa đối hải thông báo tình hình.

Biên đội 34 xuất kích đi về hướng Quảng Nam. Tàu tiến hành các hoạt động tuần tiễu, cập mạn tàu cá của bà con ngư dân Quảng Nam, Đà Nẵng để tặng cờ Tổ quốc, kết nối liên lạc, tuyên truyền về pháp luật trên biển. Khi tàu đi vào vùng biển Quảng Nam, trời đã về chiều. Một cơn dông bất thần ập đến khiến bầu trời mù mịt, mặt biển ngả màu tím sẫm. Trung tá Bùi Đình Quang - Biên đội trưởng 34 nhìn lên bầu trời rồi chỉ thị đi ngay vào đảo Cù Lao Chàm để tiếp thêm nhiên liệu, tổ chức thăm hỏi bà con trên đảo.

Khẩu lệnh môi trường

Tàu chỉ huy BP-489801 đi trước cập cầu cảng Cù Lao Chàm soi đèn cho tàu đi sau cập mạn. Những tàu tuần tra đến điểm neo thường hụ còi - một hình thức thông báo về sự có mặt. Nhưng Hải đoàn 48 là đội quân im lặng - hải trình không biết trước, kế hoạch thường bất ngờ, đến và đi trong đêm tối. Vì vậy, cả 2 con tàu lặng lẽ tắt máy. Tiếng động cơ chói tai im bặt, chỉ còn tiếng gió biển phần phật. Một người dân ở Cù Lao Chàm quen mặt anh em cho biết, ngư dân đi biển ra Đà Nẵng, vô Quảng Ngãi đều gặp đội tàu của Hải đoàn 48 tuần tra bảo vệ biển, đội tàu này có mặt khắp nơi.

Tàu vào vị trí tạm dừng, khẩu lệnh đầu tiên của chỉ huy Biên đội 34 hoàn toàn không liên quan đến nhiệm vụ quân sự, mà đó là vấn đề môi trường của đảo xanh Cù Lao Chàm. Chỉ huy biên đội và Chính trị viên quán triệt toàn tàu: “Đây là đảo sinh thái, tuyệt đối không được bỏ rác xuống biển; đóng cửa nhà vệ sinh trên tàu và đi nhà vệ sinh công cộng trên đảo”. Khẩu lệnh trên tiếp tục được nhắc lại khi tàu hậu cần chở 50 khối dầu hải trình suốt đêm, cập cảng vào sáng hôm sau.

Trong chuyến tuần tra trên biển, Biên đội tàu 34 đã cập mạn, nhắc nhở các tàu cá QNa-93159TS và QNa-92573TS thực hiện tốt quy định của pháp luật trong đánh bắt hải sản. Phát hiện tàu vận tải Dinh Vu 25 hành trình qua vùng biển Quảng Nam treo Quốc kỳ bạc màu và không còn lành lặn, tàu chỉ huy biên đội đã hụ còi, phát loa đề nghị thay ngay lá cờ Tổ quốc trên đỉnh cột tàu. Những tàu đánh lưới giã cào cao tốc khi thấy tàu hành trình đã ra hiệu đang chấp hành tốt tuyến đánh bắt, không vào gần bờ gây ảnh hưởng đến các loại lưới nhỏ của ngư dân Quảng Nam.

Cù Lao Chàm hàng ngày tấp nập du khách. Đêm xuống, tiếng nhạc xập xình khắp các tụ điểm vui chơi sáng đèn, từng nhóm thanh niên kéo loa karaoke di động ra cầu cảng hát hò bên cạnh con tàu. Nhưng trong ca bin tàu là không khí làm việc, trực gác diễn ra theo kế hoạch - thông tin trực máy nhận lệnh sẵn sàng di chuyển, nắm tình hình mục tiêu lạ ở tọa độ cách đảo Cù Lao Chàm 12 hải lý; biên đội trưởng, chính trị viên lên kế hoạch để cho tàu sẵn sàng rời bến.

Đêm khuya khoắt, tiếng sóng vỗ vào thân tàu, anh em đơn vị tranh thủ nhắn hỏi sức khỏe gia đình, vì hôm sau tàu ra tọa độ “X” thì sẽ không còn sóng. Bởi hầu như ai cũng xa gia đình, như Trung úy Nguyễn Văn Nguyên, quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; Thiếu tá Nguyễn Văn Đệ, quê ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa; Thiếu tá Nguyễn Văn Đệ, quê ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang... Anh em tâm sự, do quê quán tận đất Bắc, hàng ngày lênh đênh trên biển, nên lính Hải đoàn 48 luôn coi biển cả, người dân đảo là quê hương thứ 2.

LÊ VĂN CHƯƠNG

.
.
.
.
.