Bộ đội làm dân vận

KHÁNH TUÂN 31/12/2019 13:08

Những ngày cuối năm, cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 315 tổ chức chương trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” đến các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh với nhiều phần việc sẻ chia thiết thực, ý nghĩa.

Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 143 giúp dân Thôn 2 xã Trà Đốc (Bắc Trà My) phát quang, dọn dẹp đường liên thôn. Ảnh: K.T
Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 143 giúp dân Thôn 2 xã Trà Đốc (Bắc Trà My) phát quang, dọn dẹp đường liên thôn. Ảnh: K.T

Theo quốc lộ 40B ngược về hướng tây, khoảng hơn 6 giờ đi ô tô, những người lính Sư đoàn 315 đến được hai huyện Nam Trà My và Bắc Trà My. Trung tá Hoàng Minh Hùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn trải lòng: “Có đi như thế này mới thấy cần phải chia sẻ với bà con nhiều hơn nữa”.

Hơn 1 tháng nay, đơn vị đã vận động cán bộ chiến sĩ quyên góp, ủng hộ 370 triệu đồng cùng nguồn hỗ trợ từ Quân khu 150 triệu đồng để thực hiện chương trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”. Làm đường, sửa trường, sửa nhà và trao sinh kế đến hộ nghèo… nơi nào khó thì có bộ đội. Bên cạnh đó, sự nồng hậu của người dân địa phương tiếp thêm sức lực cho cánh lính trẻ qua một chặng đường dài để thực hiện công tác dân vận hiệu quả.

Sau khi ổn định vị trí trú quân, toàn đơn vị bắt tay ngay vào nhiệm vụ. Buổi sáng tại xã Trà Nam (Nam Trà My) nắng lên muộn, sương chưa tan. Từng tốp chiến sĩ trên vai với cát sỏi, xi măng băng mấy cây số đường rừng để bê tông hóa lối đi qua đường lớn đến Nóoc Tu Ron. Những chàng lính trẻ vốn dĩ chỉ biết thao trường bỗng chốc trở thành “thợ nề bậc cao”. Nhiều sáng kiến như kê gành đá 3 tầng ở những đoạn xung yếu và vét làn, kết máng với đoạn có nước chảy để tránh sạt lở đã được thực hiện hiệu quả. Sau 3 ngày, con đường mới với bề ngang 2,5m đã hoàn thành từ công sức bộ đội và nhân dân.

Ông Nguyễn Thành Phương - Chủ tịch UBND xã Trà Nam cho biết: “Chỉ với 300m đường thôi nhưng lâu nay xã không thể thực hiện được, nay có bộ đội giúp sức cùng với bà con, đường sá đi lại thuận tiện hơn”. Dưới cái nắng nhạt cuối ngày, ông Nguyễn Văn Mạnh ở thôn 3, xã Trà Nam nắm chặt tay Thiếu tá Trần Văn Lợi - Phó Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 143 nhắc đi nhắc lại lời cảm ơn: “Ba năm trước nhà tôi dựng được khung nhà mà không có tiền đóng ván, lại thêm tôn cũ nên bị mưa dột. Bộ đội về tặng tôn, giúp sửa lại nhà, đóng ván che, tết này không còn sợ mưa lạnh nữa, mừng không gì bằng”.

Tại xã Trà Đốc, Bắc Trà My, ngoài lao động, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được triển khai đồng bộ. Tiếng hát không chuyên của những chàng lính trẻ và thiếu nữ đồng bào như vang xa hơn giữa đêm rừng núi bao la, đong đầy tình quân dân thắm thiết. Đợt hành trình 10 ngày “Quân đội chung tay vì người nghèo” khép lại, những gói quà mang đậm sắc xuân cùng bao căn nhà mới, đường bê tông khang trang, thuốc chữa bệnh... kịp đến với đồng bào dịp cuối năm. Ông Hồ Văn Bân - người đã qua 102 mùa rẫy ở làng Măng Liệt (xã Trà Nam) xúc động: “Tết gần đến rồi, người dân trong làng vui hơn vì được sự quan tâm giúp đỡ của bộ đội Sư đoàn 315. Nghĩa cử này bà con không bao giờ quên”.

Đại tá Trần Văn Lý - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 315, cho biết thêm, đợt dân vận lần này, toàn đơn vị có hơn 500 cán bộ chiến sĩ tham gia trên các hướng. Ngoài địa bàn trọng điểm ở miền núi, đơn vị còn triển khai lực lượng giúp dân ở những xã vùng xa huyện Núi Thành, Thăng Bình. Tại các địa phương, cán bộ chiến sĩ đã giúp dân làm đường, sửa trường học, củng cố cảnh quan các điểm sinh hoạt công cộng của khu dân cư và trao sinh kế đến các gia đình khó khăn. Đơn vị đã tặng 400 phần quà đến các gia đình nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ con giống, vật nuôi, kinh phí để bê tông hóa đường giao thông; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho 600 người dân, tuyên truyền đến bà con các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ đội làm dân vận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO