Chống dịch ở vùng biên

THÀNH CÔNG 03/04/2020 10:38

Dự lường những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lực lượng quân đội của tỉnh đã sớm chuẩn bị các điều kiện tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế người nhập cảnh vào Việt Nam, người về từ vùng dịch và người nghi lây nhiễm để theo dõi, kiểm tra sức khỏe, phục vụ sàng lọc và phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh. Công tác phòng chống dịch đang được tiến hành hết sức khẩn trương, đặc biệt là ở phía biên giới.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bố trí thêm 15 chốt chặn ở các đường mòn lối mở trên tuyến biên giới để tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: T.C
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bố trí thêm 15 chốt chặn ở các đường mòn lối mở trên tuyến biên giới để tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: T.C

Dốc lực cho tuyến biên giới

Sau khi tiếp quản và hoàn thành nhiệm vụ cách ly các trường hợp nghi nhiễm tại Hội An, giai đoạn hiện tại, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường lực lượng để kiểm soát hai tuyến biên giới, đặc biệt là tuyến biên giới giáp với tỉnh Sê Kông (Lào).

Đại tá Nguyễn Bá Thông - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, khảo sát của đơn vị cho thấy có khá nhiều người Việt Nam đang làm việc tại các công trình thủy điện và làm ăn sinh sống ở tỉnh Sê Kông. Số người này có thể sẽ về Việt Nam nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu ở nước bạn.

Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường 200 cán bộ chiến sĩ, phối hợp với dân quân địa phương và lực lượng y tế bố trí thêm 15 chốt chặn ở các đường mòn lối mở để tăng cường kiểm soát, kịp thời phát hiện, kiểm tra y tế và đưa vào khu cách ly đối với các trường hợp trở về từ Sê Kông.

Hiện đã có 12 người trở về từ bên kia biên giới trước ngày 1.4 đang được cách ly ở Phòng khám Đa khoa Chà Vàl (huyện Nam Giang). Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng cũng đang liên lạc chặt chẽ với Ban liên lạc người Việt Nam tại tỉnh Sê Kông để nắm bắt nhu cầu, tổ chức phương án tiếp nhận đối với số công dân Việt Nam có nhu cầu trở về qua tuyến biên giới của tỉnh.

Trong khi lực lượng biên phòng gia tăng mật độ các chốt chặn biên giới, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cũng đã sớm xây dựng hoàn thiện kế hoạch tiếp nhận, cách ly y tế phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2.

Hiện tại, tỉnh đã có 4 khu cách ly tập trung ở địa bàn Thăng Bình và TP.Tam Kỳ với sức tiếp nhận khoảng 2.400 người. Các huyện, thị xã, thành phố cũng chuẩn bị khu cách ly ở địa phương với khả năng đón tiếp, phục vụ cách ly khoảng hơn 4.000 người.

Riêng tại huyện Nam Giang, có 3 điểm cách ly được tổ chức tại Trường Trung cấp nghề Thanh niên dân tộc miền núi tỉnh, Trường THCS liên xã bán trú Chà Vàl - Zuôih và Trường THCS Nội trú Nam Giang (sức tiếp nhận khoảng 400 người) đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Tại Tây Giang, các điểm cách ly tập trung cũng được bố trí tại Trường THPT Võ Chí Công, Trung tâm Dạy nghề huyện và Trường THPT Tây Giang, khả năng tiếp nhận 250 người.

Bảo đảm điều kiện cách ly

Đại tá Hứa Viết Tưởng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho hay, toàn lực lượng đã quán triệt chấp hành nghiêm quy định của quân khu về kiểm tra công tác chống dịch ở cơ quan, đơn vị và các khu cách ly hiện nay. Bộ CHQS tỉnh cũng đã tập trung ưu tiên quân số và thời gian để phục vụ công tác chống dịch; công tác huấn luyện đang được tổ chức theo hướng dẫn điều chỉnh của quân khu, chủ yếu tập trung cho công tác huấn luyện phòng chống dịch.

“Các điều kiện tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế đối với người về từ các vùng lãnh thổ đang được tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất, nhằm kịp thời có biện pháp phòng chống, điều trị, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh” - Đại tá Hứa Văn Tưởng nói.

Đánh giá cao sự chủ động của lực lượng quân sự Quảng Nam trước những diễn biến của tình hình mới, Trung tướng Nguyễn Long Cáng - Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu 5 nhấn mạnh, giai đoạn đầu, lực lượng quân sự nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung đã thực hiện khá tốt những chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tạo được uy tín cho người dân; nhiều du khách bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về vùng đất và con người Quảng Nam sau những ngày được hỗ trợ cách ly chống dịch.

Trung tướng Nguyễn Long Cáng cho biết, quân khu đã xuất quân trang dự bị, các nhu yếu phẩm thiết yếu để tăng cường cho các khu cách ly nhằm tăng khả năng ứng phó trong những ngày tới.

“Bộ CHQS tỉnh cần kết nối chặt chẽ hơn nữa với lực lượng biên phòng, y tế, công an và chính quyền các địa phương để nắm được tình hình người trở về từ biên giới, thực hiện các giải pháp đề ra trong kế hoạch dựa trên diễn biến của tình hình. Bộ CHQS tỉnh phải làm cầu nối giữa địa phương với quân khu để kịp thời thông tin, trao đổi, thống nhất nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch” - Trung tướng Nguyễn Long Cáng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chống dịch ở vùng biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO